'พาณิชย์' เผยเงินเฟ้อ มี.ค.ลดลง 0.54% ต่ำสุดรอบ 51 เดือน คาดทั้งปีติดลบ 0.6%

'พาณิชย์' เผยเงินเฟ้อ มี.ค.ลดลง 0.54% ต่ำสุดรอบ 51 เดือน คาดทั้งปีติดลบ 0.6%

'พาณิชย์' รายงานเงินเฟ้อเดือน มี.ค.ลดลง 0.54% ต่ำสุดในรอบ 51 เดือน และเป็นการหดตัวครั้งแรกใน รอบ 33 เดือน

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปหรือ เงินเฟ้อเดือน เดือนมี.ค.ลดลง 0.54% เป็นการหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 33 เดือนและเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ 51 เดือน

สำหรับสาเหตุสำคัญมาจากการระบาดของโรคโควิด -19 และราคาพลังงานที่ลดลง 11%

ทั้งนี้ สถานการณ์ในช่วงนี้ถือว่าเป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ดังนั้นเครื่องชี้วัดต่างๆ ที่เป็นปัจจุบันจะมีทิศทางสอดคล้องกับความรุนแรง และความไม่แน่นอนของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม สินค้าเกษตรสำคัญหลายรายการมีราคาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ ข้าว ไก่ และไข่ ส่งผลดีต่อเกษตรกรในกลุ่มนี้

แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อทั่วไป ไตรมาสที่ 2 ปี 2563

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และแนวโน้มการลดลงของราคาพลังงานโลก เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อเงินเฟ้อในช่วงไตรมาสแรกของปี โดยส่งผลทั้งด้านอุปสงค์และด้านอุปทาน และยังไม่มีสัญญาณที่ชัดเจนว่าจะคลี่คลายได้เมื่อใด

ในขณะที่สถานการณ์ภัยแล้ง แม้จะส่งผลต่อผลผลิตสินค้าเกษตรบางชนิด แต่โดยรวมน่าจะมีผลน้อยกว่าปัจจัยด้านอุปสงค์ ซึ่งหากสถานการณ์ยังคงดำเนินต่อไปภายใต้ความไม่แน่นอนและส่งผลให้พฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนแปลงในลักษณะที่ลดทอนความต้องการและลดกิจกรรมทางธุรกิจแล้ว

คาดว่าเงินเฟ้อในไตรมาสที่ 2 จะมีโอกาสลดลงอย่างต่อเนื่องไปจนถึงครึ่งหลังของปี ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์ จึงปรับคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ ทั้งปี 2563 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ จากเดิม ระหว่าง 0.4% ถึง 1.2% (ค่ากลางอยู่ที่ 0.8%) เป็น ระหว่าง -1.0% ถึง -0.2% (ค่ากลางอยู่ที่ -0.6%)

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ อาจมีการทบทวนกรอบการคาดการณ์เพื่อความเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์อีกครั้งในระยะต่อไป