ขอนแก่นจับคนฝ่าฝืนเคอร์ฟิว 48 คน เผยโทษจำคุก 2 ปี - ปรับ 4 หมื่น

ขอนแก่นจับคนฝ่าฝืนเคอร์ฟิว 48 คน เผยโทษจำคุก 2 ปี - ปรับ 4 หมื่น

ตำรวจขอนแก่น จับกุมผู้ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวแล้ว 48 ราย จากการตั้งจุดตรวจ 39 แห่งทั่วทั้งจังหวัดโทษจำคุก 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พลตำรวจตรี พุฒิพงศ์ มุสิกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น (ผบก.ภ.ขอนแก่น) เปิดเผยว่าตามประกาศของรัฐบาลประกาศห้ามบุคคลใดทั่วประเทศออกนอกเคหะสถาน (เคอร์ฟิว) ระหว่างเวลา 22.00 น.- 04.00 น. เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19

เริ่มวันที่ 3 เม.ย. จนกว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลง กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ได้ให้เจ้าหน้าที่ตระเวนประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือกับประชาชนก่อนจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ซึ่งได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เป็น 2 ชุด คือชุดตั้งด่านและชุดลาดตระเวนเพื่อดูแลความเรียบร้อยอย่างทั่วถึง พร้อมขอความร่วมมือประชาชนห้ามออกนอกเคหะสถานหากไม่มีความจำเป็น

โดยในวันแรก พบว่ายังมีประชาชนที่ไม่ทราบถึงประกาศดังกล่าวได้ออกมานอกเคหะสถานในช่วงเคอร์ฟิว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ว่ากล่าวตักเตือนไปแต่หลังจากนั้นได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดตรวจทั้ง 39 จุดทั่วทั้งจังหวัด บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อควบคุมและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 พบว่ามีประชาชนที่ฝ่าฝืนประกาศฯออกมานอกเคหะสถาน โดยไม่ใช่ผู้ที่ได้รับการยกเว้นถูกจับกุมจำนวน 48 ราย จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาออกนอกเคหะสถานระหว่างเวลา 22.00 น.-04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น โดยไม่ได้รับการยกเว้นหรือมีเหตุจำเป็นอื่นๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งมีโทษจำคุก 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ