NOK ขอยืดระยะเวลาการจ่ายคืนหนี้ผู้ถือหุ้นใหญ่

NOK ขอยืดระยะเวลาการจ่ายคืนหนี้ผู้ถือหุ้นใหญ่

"สายการบินนกแอร์" ขอขยายเวลาชำระคืนหนี้เงินกู้ 3 พันล้านบาทจากผู้ถือหุ้นใหญ่ จากเดิมไม่เกิน 12 เดือน เป็น 48 เดือน พร้อมเลื่อนประชุมผู้ถือหุ้นไม่มีกำหนดจากไวรัสโควิด-19

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ที่ประชุมคณะกรรมการวาระพิเศษครั้งที่ 3/2563 เมื่อวันศุกร์ที่ 3 เมษายน 2563 อนุมัติการเข้าทํารายการเกี่ยวโยงกันกับบุคคลเกี่ยวโยง กรณีรับความช่วยเหลือทางการเงินภายใต้วงเงินกู้ยืมเดิมที่บริษัทฯเคยได้รับอนุมัติการเข้าทํารายการจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจําปี 2652 เมื่อวันที่ 25 เมษายน2562จํานวน 3,000 ล้านบาท กับนางหทัยรัตน์ จุฬางกูร ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงของบริษัทฯ เนื่องจากเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ (บุคคลที่เกี่ยวโยงกัน) โดยขยายระยะเวลากู้ยืมเงินตามวงเงินกู้ยืมเดิมจํานวน 3,000 ล้านบาท จากเดิมไม่เกิน 12เดือน เป็นไม่เกิน 48 เดือน

ทั้งนี้การเข้าทํารายการดังกล่าวข้างต้นถือเป็นการเข้าทํารายการที่เกี่ยวโยงกัน ประเภทรายการรับความช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่งมีขนาดเกินกว่า 20 ล้านบาท ตามประกาศคณะกรรมการกํากับตลาดทุนที่ ทจ. 21/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทํารายการที่เกี่ยวโยงกัน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ.2546 (รวมทั้งที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม) (ประกาศรายการที่เกี่ยวโยงกัน)ดังนั้น ในการเข้าทํารายการดังกล่าวบริษัทจึงมีหน้าที่ต้องดําเนินการ ดังนี้1.เปิดเผยสารสนเทศการเข้าทํารายการที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตามประกาศรายการที่เกี่ยวโยงกัน 2.ขออนุมัติการเข้าทํารายการจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจํานวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน โดยไม่นับส่วนของผู้ถือหุ้นที่มีส่วนได้เสีย 3.แต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเพื่อแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายการที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ และจัดส่งความเห็นดังกล่าวต่อสํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.),ตลาดหลักทรัพย์ฯ และผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ

ขณะที่ในการนี้บริษัทได้แต่งตั้งบริษัท แคปปิตอล ลิ้งค์ แอ๊ดไวเซอรี่ จํากัด ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางการเงินที่อยู่ในบัญชีรายชื่อที่สํานักงาน ก.ล.ต. ให้ความเห็นชอบ เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระของบริษัทฯ (ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ) เพื่อทําหน้าที่ดังกล่าว

 นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทยังให้เลื่อนวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมวันที่ 29 เม.ย.63 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19