พบผู้ป่วยโควิด-19 ‘เกาหลีใต้’ หายแล้วเป็นอีก!

พบผู้ป่วยโควิด-19 ‘เกาหลีใต้’ หายแล้วเป็นอีก!

ผวาพบผู้ป่วยโควิด-19 “เกาหลีใต้” ในเมืองแทกู หายแล้วเป็นอีก

มีรายงานว่า เกาหลีใต้พบผู้ป่วยในเมืองแทกู ศูนย์กลางการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่รักษาหายแล้วอย่างน้อย 51 คน มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 กลับมาเป็นบวกอีกครั้ง

เดลีเมล์ รายงานในวันนี้ว่า เกิดกระแสวิตกกังวลการรักษาโรคโควิด-19ในเกาหลีใต้ หลังพบว่า ผู้ป่วยในเมืองแทกู  ศูนย์กลางการแพร่ระบาดในประเทศ ที่รักษาหายแล้วอย่างน้อย 51 คน มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกอีกครั้ง หนำซ้ำยังเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) สันนิษฐานว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในร่างกายผู้ป่วยกลุ่มนี้ถูกกระตุ้นขึ้นอีกครั้ง มากกว่าจะเป็นการได้รับเชื้อใหม่ และเชื่อว่า ไวรัสชนิดนี้สามารถอยู่ในภาวะสงบนิ่ง ส่งผลให้ตรวจสอบไม่พบว่า มีการติดเชื้อในเซลล์มนุษย์ 

นายชอง อึนคยอง เลขาธิการเคซีดีซี แถลงว่า ส่งเจ้าหน้าที่ไปยังเมืองแทกู  เพื่อเร่งสอบสวนกรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อซ้ำแล้ว และจะเร่งวางมาตรการ  เพื่อรับมือกับสถานการณ์ในลักษณะดังกล่าวที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายกล่าวว่า ยังไม่มีหลักฐานที่พิสูจน์ความเชื่อว่าโควิด-19 สามารถหลบซ่อนและถูกกระตุ้นในร่างกายผู้ป่วยได้อีกครั้ง โดยการศึกษาการติดเชื้อไวรัสดังกล่าว ยังคงมีข้อมูลระบุว่าให้ผลตรงข้ามคือจะไม่มีการติดซ้ำ