‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ที่ 32.78 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ที่ 32.78 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินโลกคึกคัก แต่ฝั่งเงินบาทไม่มีทิศทางชัดเจน ยังคงไม่เห็นสัญญาณซื้อจากนักลงทุนต่างชาติกลับมา ในวันนี้จับตาภาพตลาดทุนว่าจะเป็นแรงหนุนให้มีเงินทุนไหลหรือไม่

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยตลาดการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.78 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ32.95 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ 32.70-32.95 บาทต่อดอลลาร์และกรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 32.50-33.00 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินทั่วโลกคึกคักมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฝั่งสหรัฐ ดัชนี S&P 500 ปรับตัวบวกถึง 7.0% ขณะที่ดัชนี Euro Stoxx 50 ของยุโรปก็ปรับตัวขึ้นตามถึง 4.9% โดยนักลงทุนฝั่งตะวันตก เชื่อว่าวิกฤตไวรัสโคโรนาผ่านจุดที่น่ากลัวที่สุดไปแล้ว เห็นได้จากดัชนี VIX Index หรือดัชนีวัดความกลัวของตลาดก็ปรับตัวลงมาที่ระดับ 45% จากที่เคยขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ราว 85% เมื่อกลางเดือนก่อน

ขณะเดียวกัน ในสัปดาห์นี้ก็มีปัจจัยบวกอย่างการประชุมของผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ (OPEC+) ที่น่าจะมีข้อตกลงร่วมกันในการลดกำลังการผลิตน้ำมันรออยู่ นักลงทุนจึงกล้าลงทุน ซึ่งในทางกลับกัน ภาพดังกล่าวส่งผลให้บอนด์ยีลด์ทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น โดยล่าสุด ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีขยับขึ้นมาที่ระดับ 0.68% และบอนด์ยีลด์เยอรมันขยับขึ้นแตะระดับ-0.42%

อย่างไรก็ดีในฝั่งตลาดเงิน ดูจะไม่เห็นการแข็งค่าของดอลลาร์ได้ใกล้เคียงกับการปรับตัวขึ้นของหุ้นสหรัฐ  เชื่อว่าส่วนหนึ่งเกิดจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมสกุลเงิน Commodity ดีขึ้นด้วย ขณะเดียวกันนักลงทุนที่ซื้อหุ้นส่วนใหญ่ดูจะเป็นกลุ่มในประเทศเป็นหลักเมื่อทุกที่ปรับตัวบวกขึ้นพร้อมกัน

ฝั่งเงินบาท ยังไม่มีทิศทางชัดเจน แต่ในระยะนี้ก็เคลื่อนไหวเกาะกับสกุลเงินเอเชียที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ขึ้นมาด้วย แต่ก็ไม่ถือว่าเร็วเกินไปและมีแรงซื้อดอลลาร์ของผู้ประกอบการกลุ่มพลังงานอยู่บ้าง อย่างไรก็ดี เรายังคงไม่เห็นสัญญาณซื้อจากนักลงทุนต่างชาติกลับมา วันนี้จึงต้องจับตาภาพตลาดทุนว่าจะเป็นแรงหนุนให้มีเงินทุนไหลหรือไม่เนื่องจากตลาดทุนไทยกลับมาเปิดทำการวันแรกหลังจากที่หุ้นทั่วโลกบวกขึ้นอย่างรวดเร็ว