ชุมพรวุ่น! กักตัวแพทย์-พยาบาล 64 ราย เสี่ยงสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19

ชุมพรวุ่น! กักตัวแพทย์-พยาบาล 64 ราย เสี่ยงสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19

ชุมพรวุ่น! กักตัวแพทย์-พยาบาล 64 ราย พบเป็นกลุ่มเสี่ยงสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 2 เข้ารักษาตัว ตามกักตัวอีก 22 คนใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 6 เม.ย.63 นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร และ นพ.จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ สาธารณสุขจังหวัดชุมพร ร่วมแถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า จังหวัดชุมพรพบผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 เป็นรายที่ 2 เพศหญิง อายุ 65 ปี เข้ารับการรักษาที่ รพ.ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ เมื่อวันที่ 2 เม.ย.โดยมีอาการไข้ ไอ และหายใจเหนื่อยหอบ เบื้องต้นแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคปอดบวม จึงรักษาอาการโรคปอดบวม จนวันที่ 4 เม.ย.ผู้ป่วยมีอาการรุนแรงมากขึ้น หายใจหอบเหนื่อยมากขึ้น และอาการไข้ยังสูงอยู่ มีออกซิเจนในเลือดต่ำ แพทย์จึงใส่ท่อช่วยหายใจ

จากการพบผู้ป่วยรายล่าสุดของ จ.ชุมพร จากการสอบสวนโรคพบว่ามีกลุ่มเสี่ยงสัมผัสที่เป็นบุคคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาล 64 ราย และผู้ใกล้ชิด 22 รายรวมทั้งหมด 88 ราย ที่ต้องกักตัวรอดูอาการ นอกจากนั้นยังมีชาวบ้านที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังในพื้นที่อยู่อาศัยในเขตเทศบาลตำบลวังไผ่ และช่วงวันที่ 19 มีนาคม 63 เวลา 14.00- 20.00 น. ได้เดินทางไปเยี่ยมญาติที่อำเภอสวี พร้อมกับลูกสาวและลูกเขย เดินทางไปกลับด้วยรถยนต์ส่วนตัว ทำให้มีกลุ่มเสียงต้องสงสัยที่ต้องเฝ้าระวังรวมจำนวนอีกนับร้อยคน

ขณะที่ช่วงสายวันเดียวกันเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคจากสำนักงานสาธารณสุข .ชุมพร และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลวังไผ่ ได้นำบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายดังกล่าว ไม่ว่าญาติและผู้ที่เช่าบ้านติดกัน มาสอบสวนเพื่อทำไทม์ไลน์แต่ละคนในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมทั้งได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปฉีดพ่นสารฆ่าเชื้อเร่งด่วนแล้วเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อและเป็นการสร่งความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ด้วย

สำหรับจังหวัดชุมพร ขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วจำนวน 2 ราย รายแรกเป็นนักศึกษาหญิง อายุ 21 ปี ศึกษาอยู่ที่กรุงเทพมหานคร รับเชื้อจากสถานบันเทิงแล้วเดินทางกลับบ้านที่ตำบลหาดยายอำเภอหลังสวน ตรวจพบเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่าน และล่าสุดรายที่ 2 เป็นหญิงอายุ 65 ปี อาชีพตัดเย็บเสื้อผ้าเช่าบ้านอยู่ในเขตเทศบาลตำบลวังไผ่ ยังอยู่ระหว่างสอบสวนโรคว่าผู้ป่วยรายนี้ติดเชื้อโควิด-19 มาจากสถานที่แห่งใด