สธ.เผยสูญเสียบุคลากรฯ 3 ราย โหมงานหนัก ไม่ได้ติดโควิด-19

สธ.เผยสูญเสียบุคลากรฯ 3 ราย โหมงานหนัก ไม่ได้ติดโควิด-19

สธ.เผยสูญเสียบุคลากรฯ 3 ราย โหมงานหนัก ไม่ได้ติดโควิด-19 เยียวยาครอบครัวเต็มความสามารถ


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 6 เมษายน 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิตและผู้ดำเนินการแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กล่าวตอนหนึ่งว่า มีผู้ป่วยรายใหม่ลดลงเหลือ 51 คน แต่มีการสูญเสียบุคลากรสาธารณสุข จำนวน 3 คน ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โรงพยาบาลลำพูน และอสม.จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งนับเป็นความสูญเสียอันใหญ่หลวงของประเทศ และเป็นสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น ทั้งนี้ทั่วโลกเกิดการระบาดของโรคการความขาดแคลนอุปกรณ์ และภาระงานที่เพิ่มมากขึ้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างเช่นที่อิตาลี มีบุคลากรทางการแพทย์เสียชีวิตมากกว่า 80 คน ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขจะให้การเยียวยาผู้สูญเสีย และครอบครัวอย่างเต็มความสามารถ ขอบคุณที่ทุกคนทำงานอย่างหนัก ไม่ย่อท้อ เพื่อให้ประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้ และขอบคุณครอบครัวบุคลากรทุกคนที่เป็นลมใต้ปีก สนับสนุนการทำงานของบุคลากรสาธารณสุขอย่างเต็มที่


“ในประเทศไทยแม้สถานการณ์ยังไม่รุนแรงเหมือนหลายประเทศ แต่ทุกคนก็ทำงานอย่างกล้าหาญ เต็มที่ สุดความสามารถ นี่ไม่ใช่แค่การมาทำงานเฉยๆ แต่มารบกับสิ่งที่มองไม่เห็น ยิ่งข้าศึกมาก บุคลากรทางการแพทย์ยิ่งเสี่ยงมาก ดังนั้นเป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะจับมือกับบุคลากรเพื่อช่วยกันรบกับโรคนี้ เพื่อให้ประเทศผ่านพ้นวิกฤติโรคนี้ไปได้” นายแพทย์วรตม์ กล่าว

นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า กรณีมีรายงานบุคลากรทางการแพทย์เสียชีวิต 3 รายนั้น ไม่ได้เกิดจากการติดโควิด-19 ส่วนหนึ่งเพราะมีโรคประจำตัว และทำงานหนัก ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าวันนี้ภาระงานควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 มีมากขึ้นในขณะที่บุคลากรของเรามีจำนวนเท่าเดิม โดยพยายามลดภาระงานอื่นๆ ที่รอได้ ไปก่อนเพื่อลดภารงานหนัก อย่างไรก็ตามต้องมีการปรับเกลี่ยกำลังคนทำงานให้เหมาะสม กับจำนวนตัวเลขผู้ป่วยด้วย เช่นพื้นที่ที่มีผู้ป่วยมาก อาจจะต้องเสริมบุคลากรและทรัพยากรเข้าไป