ผงะ! เสือสวนสัตว์นิวยอร์กติดโควิดจากคนเลี้ยง

ผงะ! เสือสวนสัตว์นิวยอร์กติดโควิดจากคนเลี้ยง

สวนสัตว์บรองซ์ในนิวยอร์กของสหรัฐ ยืนยัน เสือโคร่งตัวหนึ่งในสวนสัตว์ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 จากผู้ดูแลซึ่งไม่แสดงอาการป่วย นับเป็นสัตว์ตัวแรกในสหรัฐที่ติดเชื้อไวรัสนี้

สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า ซึ่งเป็นผู้ดูแลสวนสัตว์บรองซ์ แถลงวันอาทิตย์ (5 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า "นาเดีย" เสือโคร่งมลายูเพศเมียวัย 4 ปี มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก หลังมีอาการไอแห้งและเบื่ออาหาร โดยยังมีเสือตัวอื่นอีก 3 ตัว และสิงโตอีก 3 ตัวที่มีอาการคล้ายกัน

ทางสวนสัตว์เลือกที่จะตรวจคัดกรองนาเดียเพียงตัวเดียว เนื่องจากมันป่วยหนักที่สุดและเริ่มกินอาหารได้น้อย

เสือแต่และพันธุ์อาจจะมีปฏิกิริยาต่อเชื้อไวรัสที่แตกต่างกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่าพวกมันทั้งหมดจะมีอาการดีขึ้น

ดร.พอล คาลล์ หัวหน้าสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์บรองซ์ ระบุว่า แม้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าไวรัสซึ่งก่อให้เกิดโรคโควิด-19 แพร่จากสัตว์สู่มนุษย์ แต่กรณีของนาเดียเป็นการติดเชื้อจากพนักงานสวนสัตว์คนหนึ่งที่ป่วยโควิด-19 อยู่แต่ไม่แสดงอาการ ซึ่งทางสวนสัตว์ก็ยังไม่ทราบว่าเป็นพนักงานคนไหน

“นี่เป็นกรณีแรกในสหรัฐที่สัตว์ติดโควิด-19 และแสดงอาการ และอาจเป็นครั้งแรกของโลกที่สัตว์ติดเชื้อนี้จากมนุษย์” ดร.คาลล์ ระบุ

ก่อนพบกรณีของนาเดีย กระทรวงเกษตรสหรัฐ เผยผ่านเว็บไซต์ว่า “ยังไม่พบรายงานว่ามีสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์อื่น ๆ” ในสหรัฐที่ล้มป่วยด้วยเชื้อไวรัสโคโรน่า พร้อมแนะนำให้ผู้ป่วยโควิด-19 ลดการสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์จนกว่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไวรัสมรณะนี้

สวนสัตว์และอควาเรียม 4 แห่งในรัฐนิวยอร์กถูกสั่งปิดตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในรัฐแห่งนี้พุ่งเป็นกว่า 4,000 คน