มท.2 แจง! เหตุปชช.ตื่น 'เคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง' ย้ำสั่งผู้ว่าฯเตรียมพร้อม

มท.2 แจง! เหตุปชช.ตื่น 'เคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง' ย้ำสั่งผู้ว่าฯเตรียมพร้อม

"นิพนธ์" รมช.มหาดไทย ชี้แจง เหตุปชช.ตื่น "เคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง" ย้ำสั่งผู้ว่าฯเตรียมพร้อม

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือ มท.2 ชี้แจงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงว่า การที่กระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับการที่จะประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงแต่อย่างใด แต่เป็นการทำหนังสือแจ้งให้จังหวัด โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้เตรียม 5 เรื่อง

1.เตรียมสถานที่รองรับคนไทยที่เดินทางมาจากต่างประเทศที่จะต้องกักตัว 14 วัน ซึ่งถือว่าเป็นหน้าที่ที่ทุกจังหวัดจะต้องเตรียมสถานที่ไว้ 2.เตรียมความพร้อมเพื่อทำความเข้าใจกับองค์กรต่าง ๆ ทั้งองค์กรปกครองท้องถิ่นและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ต้องสร้างความเข้าเกี่ยวกับเรื่องของการระบาดโควิด-19

3.เตรียมพร้อมเรื่องศูนย์อาหาร 4.เตรียมความพร้อมหากเกิดกรณีที่มีการขยายเวลาเคอร์ฟิวเพิ่มขึ้น เพื่อจะได้มีการเตรียมอาหารสำหรับประชาชนให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค รวมทั้งการจัดการเรื่องคมนาคม ขนส่งวัสดุสิ่งของ Supply Chain ต่าง ๆ ด้วย ว่าจะต้องทำอย่างไรในแต่ละพื้นที่ 5.การให้แต่ละจังหวัดรายงานความก้าวหน้า ปัญหาของแต่ละจังหวัดมายังศูนย์โควิด กระทรวงมหาดไทย

“ดังนั้นเรื่องทั้งหมดที่ออกไป คือการเตรียมความพร้อมในแต่ละจังหวัดให้ทุกจังหวัด โดยเฉพาะศูนย์อาหารในแต่ละพื้นที่ว่าต้องเตรียมว่าถ้ามีความจำเป็นถึงขั้นต้องจัดการเรื่องอาหารจะต้องดำเนินการอย่างไร จะจำหน่าย จ่ายแจกจ่ายอย่างไรในภาวะจำเป็นเช่นนี้ ซึ่งประกาศทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือไปทางผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเตรียมความพร้อม แต่ไม่ใช่การเตรียมพร้อมในเรื่องของการประกาศขยายระยะเวลาเคอร์ฟิว เพราะอำนาจในการขยายเวลาเคอร์ฟิวเป็นอำนาจของศูนย์โควิดที่ทำเนียบรัฐบาล จะเป็นผู้พิจารณาสถานการณ์เป็นระยะๆ ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยเป็นเพียงการเตรียมความพร้อมในเรื่องของอุปโภคบริโภคของประชาชนมากกว่า” รมช. มหาดไทย ระบุ

นายนิพนธ์ ย้ำว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเตรียมการเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง แต่กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยปฏิบัติในต่างจังหวัดในทุกพื้นที่ก็ต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ทุกสถานการณ์