ตรวจเข้มเที่ยวบินอินโดนีเซีย ลงหาดใหญ่ 111 คน 

ตรวจเข้มเที่ยวบินอินโดนีเซีย ลงหาดใหญ่ 111 คน 

ตรวจเข้ม เที่ยวบินจากอินโดนีเซีย 111 คน ลงสนามบินหาดใหญ่ วันนี้ เวลา 16.00 น. ย้ำคนไทยเดินทางเข้าประเทศ ต้องมีใบรับรองแพทย์ 72 ชั่วโมง ติดตั้งแอพ AOT airport of Thailand เพื่อติดตามอาการ

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (ศบค.) แถลงข่าว สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ประจำวันนี้ ว่าวันนี้ (ุ6 เมษายน) จะมีเที่ยวบินมาจากอินโดนีเซีย ผู้โดยสารจำนวน 111 คน ลงที่สนามบินหาดใหญ่ เวลา 16.00 น. ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมในการรับคนไทย ทั้งหมดไปอยู่ในพื้นที่ที่ทางภาครัฐจัดให้ 

ทั้งนี้ มาตรการที่ออกมาขณะนี้ ผู้โดยสารที่เดินมาจากต่างประเทศทุกประเทศ ต้องมีใบรับรองแพทย์ หนังสือรับรองการเดินทาง ส่วนต่างชาติ เราได้ห้ามคนต่างชาติจำนวนมาก แต่ก็ยังมีข้อยกเว้น เช่น คณะทูต และผู้ที่ได้รับใบอนุญาตทำงาน แต่ทั้งหมดทั้งปวง ต้องขออนุญาตก่อน ต้องมีใบรับรองแพทย์ 72 ชั่วโมง พอลงสนามบิน หรือ ท่าอากาศยาน ต้องกรอกแบบฟอร์ม ติดตั้งแอพฯ ในโทรศัพท์ AOT airport of Thailand เพื่อติดตามอาการ และเพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการแพร่กระจายเชื้อ รวมถึงคัดกรองสุขภาพ

“ในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดย สสจ. จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำจุดในหาดใหญ่ โดยร่วมมือ ผ่านตรวจคนเข้าเมือง หากผู้ที่เดินทางมามีอาการไข้ จะถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาล หากไม่มีอาการไข้ ก็ต้องเข้ารับการกักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ ขอทุกท่านได้เข้าใจ และร่วมมือกัน โดยเราจะใช้มาตรการนี้เป็นภาพรวมของทั้งประเทศ”

“อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีคนไทยกลับมาอีกจำนวนหนึ่ง เช่น กลุ่มนักเรียนเอเอฟเอส สหรัฐอเมริกา และบางท่านก็เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือกลับมาหลัง 15 เมษายนอีกจำนวนหนึ่ง ดังนั้น เราจึงต้องการทราบว่า คนไทยซึ่งอาศัยในแต่ละพื้นที่ จะกลับมาเมื่อใด เพื่อสร้างมาตรการรองรับ ขอความร่วมมือ คนไทยในต่างประเทศ ติดต่อไปยังสถานทูตต่างๆ ทั่วโลก หากเป็นเด็กนักเรียน ผู้ปกครองต้องช่วยบอกกับทางต้นทางด้วย หรือโทรไปที่ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ โทร 02-572-8442 เราพยายามดูแลลูกหลานคนไทยทุกคนตามที่ทุกท่านต้องการ แต่ความสะดวกสบาย อาจจะมีติดขัดหรือปรับเปลี่ยนบ้าง” นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

สำหรับกรณี พลาสม่า การรับบริจาคพลาสม่าจากผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาหาย นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า เนื่องจาก โรคนี้เป็นโรคอุบัติใหม่เพิ่งเกิดขึ้นมา ยารักษาโดยตรงยังไม่มี ถึงแม้จะมียาบางตัวจากจีน ญี่ปุ่น ก็ตาม อีกทั้งวัคซีนยังไม่เกิดขึ้น ดังนั้น การค้นหาวิธีการในการรักษาทางแพทย์ และวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งต้องการช่วยเหลือคนไข้

“การใช้พลาสม่าของคนที่ติดเชื้อและรักษาหาย จะมีภูมิคุ้มกันโดยหลักฐานทางวิชาการ เหมือนเราติดเชื้อหัด ก็จะมีภูมิคุ้มกันหัดขึ้นมา ดังนั้น ในน้ำเหลือง หรือ พลาสม่า หรือสารประกอบเลือดจะมีตรงนี้เกิดขึ้น ประโชน์ของการมีภูมิคุ้มกัน สามารถนำไปใช้ในการช่วยฆ่าเชื้อป้องกันการติดเชื้อ ของคนที่ป่วยในตอนนี้ ที่ร่างกายสู้ไม่ได้ ซึ่งบางรายประสบความสำเร็จ แต่บางรายก็ต้องให้รักษากับวิธีอื่นๆ

“ทั้งนี้ ทางสภากาชาดไทย รวมถึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและนักปฏิบัติการต่างๆ พยายามช่วยเหลืออยู่ หากท่านให้ความร่วมมือก็เป็นเรื่องที่ดี เรื่องนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์ วิวัฒนาการทางด้านนี้จะถูกนำเข้ามา และนำไปสู่ความประสบความสำเร็จ เพื่อเก็บเป็นชุดข้อมูลต่อไป” โฆษก ศบค. กล่าว