'โฆษก ศบค.' ย้ำ ยังไม่มีการประกาศ 'เคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง'

'โฆษก ศบค.' ย้ำ ยังไม่มีการประกาศ 'เคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง'

ศบค.เตือนประชาชนอย่าแตกตื่น กรณีข่าวลือ รัฐเตรียมประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง ยืนยัน ไม่เป็นความจริง!

วันนี้ (6 เม.ย.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ยืนยันยังไม่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ห้ามออกนอกเคหสถาน 24 ชั่วโมง อย่างที่มีข่าวลือออกไป หลังจากที่มีเอกสารของทางราชการกระทรวงมหาดไทยเผยแพร่ออกไปเมื่อวาน ย้ำอย่าตีความหมายเกินจริง โดยเอกสารที่ออกไปนั้นเป็นเอกสารที่ส่งไปทุกจังหวัด เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม :  มท.สั่งด่วนทุกจังหวัด เตรียมพร้อมยกระดับตามคำสั่ง ศบค.

โดยปัจจุบัน ประเทศไทยยังคงการควบคุมสถานการณ์ในมาตรการ 6 ชั่วโมงอยู่ เพื่อให้ประชาชนได้ดูแลตัวเองและปรับตัวหากทำได้และตัวเลขผู้ป่วยลดลงก็จะไม่มีมาตรการที่เข้มเพิ่มขึ้นแต่หากตัวเลขไม่ลดลงก็อาจจะต้องมีการปรับเพิ่มมาตรการออกไปตามสถานการณ์ โดยยืนยันอีกว่าเจตนา ของเอกสารดังกล่าวของปลัดกระทรวงมหาดไทยเพื่อกำชับไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดฝ่ายปกครองเพื่อแปลงเป็นนโยบายไปสู่การปฏิบัติ และเตรียมการรับมือซึ่งก็ถือว่าใช้คำถูกต้องแล้ว เพียงแต่สื่อ มวลชนนำไปแปลงสารกันเอง เป็นตุเป็นตะขึ้นมาและมองว่าส่งผลกระทบให้เกิดความตระหนกจึงไม่เหมาะสมที่จะแชร์ข้อมูลที่บิดเบือนความจริง ซึ่งถือว่ามีโทษภายใต้การบริหารราชการโดยหากมีอะไรเพิ่มเติมจะถูกมอบหมายให้เป็นผู้มาชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบเอง

ทั้งนี้ ในคืนที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ฝ่าฝืนออกนอกเคหสถานทั้งประเทศ 919 ราย มีการรวมกลุ่มที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อนอกเคหสถาน อีก 79 ราย เจ้าหน้าที่ได้ตักเตือนไป 315 ราย และส่งดำเนินคดี 708 ราย

นายแพทย์ทวีศิลป์ ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำว่าการบริหารจัดการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสยังคงต้องใช้การบริหารราชการแผ่นดินแบบปกติ จึงขอสั่งการต่างๆเมื่อสั่งไปแล้วทุกหน่วยต้องนำไปปฏิบัติและขับเคลื่อนจัดทำแผนงานโครงการงบประมาณออกมา ซึ่งในส่วนของงบประมาณประจำปี 2563 ที่เกิดการวางแผนมาแล้วนั้นบางเรื่องก็ดำเนินการได้แต่บางเรื่องเมื่อดำเนินการไม่ได้ก็ต้องปรับแผนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน แต่ในส่วนของงบกลางต้องให้ คณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต้องติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นในระบบการทำงานของราชการ และขออย่าหลงเชื่อสื่อโซเชียลบางสำนักที่ทำให้สถานการณ์นั้นเลวร้ายลง พร้อมกับเน้นย้ำว่าขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะสามารถแก้ไขปัญหาได้โดยเร็ว

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19 ในประเทศไทยล่าสุด ณ วันที่ 6 เม.ย.63 ประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 39 ของโลก พบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 51 คนกระจายใน 66 จังหวัด ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 2220 คนหายแล้ว 793 คน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะตัวเลขผู้ป่วยเหลือเพียง 51 คนแต่ไม่สามารถไว้วางใจได้เนื่องจากมีการรอสอบสวนโรคอยู่อีกจำนวนมาก หากแนวโน้มการติดโรคนั้นลดน้อยลงก็สามารถไว้วางใจได้ ส่วนในวันนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจำนวน 3 รายรวมเสียชีวิตทั้งหมด 26 ราย