เชียงใหม่ ขอรับบริจาคอาหารแห้งช่วยคนไร้บ้าน

เชียงใหม่ ขอรับบริจาคอาหารแห้งช่วยคนไร้บ้าน

บ้านเตื่อมฝัน เชียงใหม่ แจกอาหาร และหน้ากากอนามัย ให้กลุ่มไร้บ้านกว่า 120 คนในพื้นที่ พร้อมทั้งเตรียมรับเข้ามาพักพิงภายในบ้านเตื่อมฝัน หากมีประกาศเคอร์ฟิว 24 ชม.

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 63 นายวิเชียร ทาหล้า อาสาสมัครบ้านเตื่อมฝัน กลุ่มคนไร้บ้านจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กลุ่มคนไร้บ้านในจังหวัดเชียงใหม่ มีอยู่ประมาณ 120 คน ส่วนใหญ่กระจายอยู่ตามพื้นที่สาธารณะในเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเวลากลางวัน กลุ่มคนไร้บ้านสามารถรับอาหารได้ตามวัดต่างๆ ในเมืองที่ตั้งจุดแจกอาหาร ส่วนในช่วงเวลากลางคืนหลังจากที่มีการประกาศเคอร์ฟิวห้ามออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น. การเข้าถึงอาหารของคนกลุ่มนี้จึงทำได้ยากขึ้น เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ต่างรีบกลับที่พัก ทางบ้านเตื่อมฝัน จึงได้นำสิ่งของที่ได้รับบริจาคมาผลิตอาหารเป็นอาหารเพื่อแจกจ่ายให้กับคนไร้บ้าน แต่ยังไม่เพียงพอกับความต้องการ จึงเปิดรับบริจาคอาหารแห้ง เครื่องปรุงอาหาร เพื่อให้ครัวกลางที่ตั้งขึ้นมาจัดเตรียมอาหารแจกให้กับกลุ่มคนไร้บ้าน โยติดต่อบริจาคได้ที่ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน สำนักงานภาคเหนือ ต.วัดเกต อ.เมือง เชียงใหม่ โทร.053-306723-4

158614666341

ขณะเดียวกันหากทางภาครัฐ ยกระดับประกาศเคอร์ฟิวตลอด 24 ชม. คนกลุ่มนี้จะได้รับความเดือดร้อนมากขึ้น โดยทางบ้านเตื่อมฝัน ได้เตรียมจัดพื้นที่ภายในบ้านเตื่มฝัน เพื่อรับกลุ่มคนไร้บ้านเข้ามาพักพิงได้ประมาณ 50 คน แต่เนื่องจากคนกลุ่มนี้มีบุคลิกเฉพาะ ที่ไม่ต้องการอยู่รวมกันและต้องการเป็นอิสระ การที่จะให้เข้ามาอยู่ในพื้นที่จำกัดต้องทำความเข้าใจเพื่อให้เข้ามาอยู่โดยสมัครใจ

158614667849

นอกจากนั้นขณะนี้มีกลุ่มเครือข่ายเยาวชนเกษตรกรภาคเหนือ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ ที่เดินทางกลับไปกักตัวตามหมู่บ้านต่างๆ ในพื้นที่ห่างไกล ได้ประสานติดต่อเข้ามาเพื่อจะส่งข้าวสารดอยที่มีอยู่ในหมู่บ้าน เข้าช่วยสนับสนุนเป็นแหล่งอาหารให้กับคนในเมือง เนื่องจากเห็นว่า ในช่วงที่เกิดวิกฤตต่างๆ คนในเมืองมักจะร่วมมือช่วยกันบริจาคสิ่งของจนสามารถผ่านวิกฤตต่างๆ มาได้ทุกครั้ง ในครั้งนี้จึงอยากมีส่วนร่วมในการช่วยฝ่าวิกฤติ โควิด-19 ด้วยการรวบรวมข้าวสารจากหมู่บ้านต่างๆ ในเครือข่ายเกษตรกร ในพื้นที่ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมจำนวนข้าวจาก 3-4 หมู่บ้าน เบื้องต้นนัดรับข้าวสารที่จะส่งมาที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งจะเป็นจุดรอยต่อที่ใกล้ที่สุด โดยคาดว่าจะสามารถรวบรวมส่งให้ได้ภายในวันที่ 10 เม.ย.นี้