ธปท.แนะ! วิธี ทำความสะอาด ‘แบงก์’ ลดเสี่ยง โควิด-19 ห้ามต้มฆ่าเชื้อ!

ธปท.แนะ! วิธี ทำความสะอาด ‘แบงก์’ ลดเสี่ยง โควิด-19  ห้ามต้มฆ่าเชื้อ!

ธปท.แนะนำ วิธีทำความสะอาดแบงก์ เพื่อลดการปนเปื้อน หรือส่งผ่านโควิด-19ผ่านแบงก์ ชี้ห้ามต้ม ห้ามนำเข้าไมโครเวฟ ห้ามใช้น้ำยาฟอกขาวซัก!

  ในช่วงที่ ไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ หรือโควิด-19 แพร่ระบาด จำเป็นอย่างยิ่ง ที่คนไทยทุกคน ต้องตระหนัก และให้ความสำคัญ กับการปฏิบัติตัวเพื่อลดความเสี่ยงให้มากที่สุด

    ทั้ง การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข รวมไปถึง ต้องหมั่นล้างมือหรือเช็ดด้วยแอลกอฮอลล์ ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยที่ไอ จาม,หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด งดเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงโรคระบาด ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปากถ้าไม่จำเป็น เหล่านี้ล้วนเป็นแนวปฏิบัติ ขั้นพื้นฐานที่เราต้องให้ความสำคัญมากขึ้นในช่วงที่โควิด-19ยังแพร่ระบาด

    ขณะเดียวกัน ยังมี อีกสิ่งที่สำคัญ ไม่แพ้กัน คือ ลด หรือห้ามใช้ของร่วมกันให้ได้มากที่สุด เพื่อลดการแพร่ระบาดแต่ก็ต้องยอมรับหลายครั้ง เราอาจไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ในการใช้ของร่วมกันกับคนอื่น เช่น รถสาธารณะ รถไฟฟ้า

      หรือแม้แต่ การใช้ธนบัตรหรือแบงก์ เหรียญ ที่หลีกเลี่ยงในการสัมผัสได้ยาก เพราะเราต้องใช้ในการจับจ่ายใช้สอยทุกๆวัน ดังนั้นเชื้อไวรัสโควิด-19 อาจปนเปื้อนมาทางแบงก์ หรือเหรียญได้ด้วย  

     ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงเหล่านี้ นอกจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะแนะนำให้ทุกคน หันไปใช้ Digital Payment หรือชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดแล้ว ยังแนะนำ วิธีทำความความสะอาดแบงก์ด้วยวิธีง่ายๆ เพื่อช่วยลดความเสี่ยง และลดโอกาสการแพร่เชื้อโควิด-19 ได้อีกด้วย

   ง่ายๆ ถ้าอยากทำความสะอาดแบงก์ ทำง่ายๆแบบนี้ก็ได้จ้า จะล้างด้วยสบู่ น้ำยาล้างจาน น้ำยาซักผ้าเด็ก ก็ได้

    โดยแช่แค่แป๊บเดียว จากนั้นล้างและซับให้แห้ง และตากไว้ หรือ นำไปตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อก็ได้

   แต่ๆๆๆๆ การทำความสะอาด แบงก์ ที่ผิด และไม่ควรทำอย่างยิ่ง คือ ไม่ควรใช้ผงซักฟอก หรือใช้น้ำยาฟอกขาวในการซัก หรือแช่แบงก์ เพื่อฆ่าเชื้อ

   รวมไปถึง ไม่ควรนำแบงก์ ไปใส่โครเวฟ หรือ ต้ม!!! เพื่อฆ่าเชื้อ เพราะจะเป็นสาเหตุทำให้แบงก์ ชำรุดแล้วนำไปใช้ต่อไม่ได้ นะจ๊ะทุกคน