กลุ่มเซ็นทรัล งัดศักยภาพองค์กร สนับสนุนทีมแพทย์ สู้โควิด-19

กลุ่มเซ็นทรัล งัดศักยภาพองค์กร สนับสนุนทีมแพทย์ สู้โควิด-19

กลุ่มเซ็นทรัล จึงนำศักยภาพของกลุ่มธุรกิจในเครือ พร้อมงบประมาณ ร่วมสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ 30 ล้านบาท ช่วย 20 โรงพยาบาลทั่วประเทศ

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ได้มีการแพร่ระบาดไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในทุกๆ วัน  กลุ่มเซ็นทรัล จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญด้านความพร้อมในการรักษาและความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นด่านหน้าในการรับมือกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งกำลังขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ และเครื่องมือในการป้องกันเป็นจำนวนมาก 

กลุ่มเซ็นทรัล จึงนำศักยภาพของกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ที่มีอยู่มาพัฒนาต่อยอดเพื่อสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ในการรับมือและรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อาทิ ไทวัสดุ ใช้ช่างที่ชำนาญการ ผลิตเครื่องป้องกันการแพร่กระจายเชื้อสำหรับผู้ป่วย ขณะนอนบนเตียงช่วยป้องกันการแพร่เชื้อ, ท็อปส์-เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์-แฟมิลี่มาร์ท และ ซีพีเอ็น ให้อุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็น, เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป (ซีอาร์จี) สนับสนุนอาหารจากแบรนด์ในเครือให้โรงพยาบาลทั้งหมด 6 แห่งแก่บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่, โรงแรมในเครือเซ็นทารา สนับสนุนห้องพักให้กับ ผู้บริหารและ อาจารย์แพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยทั่วไป

พร้อมกันนี้ ยังได้สนับสนุนงบประมาณจำนวน 30 ล้านบาท เพื่อใช้ในสถานการณ์นี้ให้แก่โรงพยาบาล 20 แห่ง ที่ขาดแคลนทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด

พิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล  กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัล ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการต่อสู้เคียงข้างบุคลากรทางการแพทย์ที่เสียสละและอุทิศตนต่อการรักษาและตรวจคัดกรองโรค เชื้อไวรัสโคโรน่าให้กับประชาชน ซึ่งปัจจุบันโรงพยาบาลหลายแห่งยังขาดแคลนเครื่องมือที่จำเป็นรวมทั้งอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล (Personal Protection Equipment) หรือ PPE อีกจำนวนมาก กลุ่มเซ็นทรัล ในโครงการ “เซ็นทรัล ทำ” ในเบื้องต้น จึงได้สนับสนุน งบประมาณและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น รวมทั้งอาหาร เครืองดื่ม เป็นจำนวนเงินรวมกว่า 30 ล้านบาท มอบให้แก่ โรงพยาบาล 20 แห่งทั่วประเทศ ที่ขาดแคลน ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย N95 ถุงมือยาง ชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แว่นตากันเชื้อในห้องปฏิบัติการ ชุดป้องกันสารเคมี เสื้อกาวน์ของแพทย์ เครื่องคอมพิวเตอร์ และไอแพด

โดยธุรกิจในเครือ อาทิ ไทวัสดุ ได้ส่งมอบเครื่องป้องกันการแพร่กระจายเชื้อสำหรับผู้ป่วยซึ่งผลิตโดยพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญ ส่วนท็อปส์-เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์-แฟมิลี่มาร์ท เตรียมมอบหน้ากาก N95 , หน้ากากป้องกันละอองฝอย (face shield) และเจลแอลกอฮอลล์ ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ขณะที่พนักงานซีพีเอ็นได้ร่วมกันทำหน้ากาก Face Shield มอบแก่บุคลากรทางการแพทย์ ส่วนเซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป (ซีอาร์จี) ร่วมสนับสนุนอาหารจากแบรนด์ในเครือให้แก่ 6 โรงพยาบาล ขณะที่โรงแรมในเครือเซ็นทาราได้สนับสนุนห้องพักแก่ผู้บริหารและอาจารย์แพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยทั่วไปเพื่อความสะดวกในการประสานงานให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ ที่โรงแรมเซ็นทารา แอท เซ็นทรัลเวิลด์

ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ แพทย์หญิงสมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภาและอดีตนายกแพทยสมาคมฯ ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้รับบริจาคครั้งนี้ว่า จะทำการกระจายส่งมอบโรงพยาบาลให้ทั่วทุกภูมิภาค ไม่ว่าจะในกรุงเทพ ปริมลฑล หรือต่างจังหวัด ที่มีการขาดแคลนและร้องขอจริงๆ โดยเบื้องต้นรวบรวมได้ทั้งหมด 20 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย, โรงพยาบาลตำรวจ, สถาบันบำราศนราดูร, โรงพยาบาลกลาง, โรงพยาบาลตากสิน, ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์, โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ, โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า, วชิรพยาบาล, โรงพยาบาลรามาธิบดี, โรงพยาบาลราชวิถี, โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ, โรงพยาบาลศิริราช, โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า,  โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก, โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่, โรงพยาบาลศรีนครินทร์ (มหาวิทยาลัยขอนแก่น) จ.ขอนแก่น, โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก, โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จ.สงขลา, โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา