'รมว.พม.' ลงพื้นที่สวนลุมฯ-หัวลำโพง ดูแลคนเร่ร่อน-ไร้บ้าน

"รมว.พม." ลงพื้นที่สวนลุมพินี-หัวลำโพง แนะนำคนเร่ร่อน-ไร้บ้าน-ตกงาน เข้าพักตามสถานที่จัดเตรียมไว้ 4 แห่ง กำหนดมาตรการ 3 ระยะช่วยเหลือ ป้องกัน-รองรับ-เยียวยา

เมื่อวันที่ 5 เม..63 นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วย นายสุทธิ จันทรวงษ์ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ นำเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่สวนลุมพินี และสถานีรถไฟหัวลำโพง แนะนำชักชวนบุคคลที่ตกงาน ไม่มีงานทำ รวมไปถึงคนไร้ที่พักอาศัย ที่มาอาศัยอยู่ตามพื้นที่ดังกล่าว ให้ไปพักสถานที่ทางกระทรวงได้จัดเตรียมไว้ 4 แห่ง เพื่อช่วยป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีการนำหน้ากากอนามัย ข้าวของเครื่องใช้ อาทิ สบู่ ยาสีฟัน มามอบให้ด้วย

158609249932

นายจุติ กล่าวว่า การลงพื้นที่ตรวจสอบคนไร้บ้านในวันนี้เป็นไปตามมาตรการของรัฐบาลตามโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” รัฐบาลต้องการช่วยเหลือทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะคนเร่ร่อน ไร้บ้าน และบุคคลที่ตกงาน ซึ่งที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อและเข้าถึงสวัสดิการได้ยากลำบาก ยิ่งประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ห้ามออกจากบ้าน หลังเวลา 22:00 น. บุคคลนี้จะไม่มีที่อยู่ไม่มีที่ไป ที่หัวลำโพง มี จำนวนเยอะมาก เจ้าหน้าที่ต้องพยายามอธิบายและทำความเข้าใจให้มาอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ แต่ปัญหาสำคัญคือบุคคลเหล่านี้มักชอบความอิสระที่ผ่านมาเคยพาเข้าไปอยู่ที่บ้านพักที่ รัฐบาลจัดสรรไว้ให้ก็หนีออกมาใช้ชีวิตในที่สาธารณะเหมือนเดิม

158609258722

นายจุติ กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการดำเนินการนั้นได้กำหนดมาตรการ 3 ระยะ แบ่งเป็นระยะป้องกัน ระยะรองรับ และระยะเยียวยา โดยขณะนี้อยู่ในระยะป้องกันและรองรับ จากการทำการตรวจสอบกลุ่มคนเร่ร่อนหรือคนไร้บ้านนั้นพบว่ามีอยู่ประมาณ 1,400 คน ซึ่งจะทำการเชิญชวนคนเหล่านี้ไปอยู่บ้านพักที่ทางกระทรวงได้จัดเตรียมไว้ให้จำนวน 4 จุด คือ บ้านมิตรไมตรีอ่อนนุช บ้านมิตรไมตรีดินแดง บ้านมิตรไมตรีธนบุรี และบ้านสร้างโอกาสปทุมธานี และเตรียมจัดบ้านพักเพิ่มเติมที่จังหวัดนนทบุรี เพื่อสามารถรองรับคนไร้บ้านได้อย่างเพียงพอ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะได้รับดำเนินการในส่วนต่อไป

158609249887