กต. รุดช่วยคนไทยตกค้างหลายสนามบิน พ้นวิกฤติโควิด-19

กต. รุดช่วยคนไทยตกค้างหลายสนามบิน พ้นวิกฤติโควิด-19

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผย สถานทูตฯ รุดช่วยเหลือคนไทยตกค้างในสนามบินหลายแห่งทั่วโลก หลังมีคำสั่งงดเครื่องบินลงจอดไทย 4 - 6 เม.ย.

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยในวันนี้กรณีช่วยเหลือคนไทยที่ตกค้างในสนามบินหลายแห่งในต่างประเทศ ผลจากประกาศห้ามอากาศยานทำการบินเข้ามายังไทยเป็นการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 4 - 6 เมษายน 2563 ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตในประเทศที่มีคนไทยตกค้างรุดช่วยเหลือกลุ่มคนไทยดังกล่าวในเบื้องต้นแล้ว ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า ต้นตอเกิดโรคโควิด-19 ทั่วโลก

158609983276

อย่าง "ญี่ปุ่น" มีผู้โดยสารชาวไทยจากสหรัฐ และออสเตรเลียที่ต่อเครื่องยังสนามบินฮาเนดะต้องตกค้าง จำนวน 12 คน โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้รุดไปยังสนามบิน เพื่อให้ความช่วยเหลือและมอบของใช้จำเป็น และประสานให้เข้าใช้เลานจ์ในพื้นที่เปลี่ยนเครื่องของสนามบิน สำหรับอาบน้ำและรับประทานอาหาร ซึ่งสามารถบรรเทาความไม่สะดวกได้เบื้องต้น พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่สถานทูตฯ ได้พบปะพูดคุยให้กำลังใจกับคนไทยกลุ่มนี้ เพื่อลดความกังวลที่อาจเกิดขึ้น

158609082755

ส่วนที่ "เกาหลีใต้" มีผู้โดยสารชาวไทยจากสหรัฐอเมริกาเตรียมต่อเครื่องกลับไทย จำนวน 35 คน ได้ตกค้างที่สนามบินอินชอน โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ได้รุดติดต่อคนไทยเหล่านี้ เพื่อให้ความช่วยเหลือ และมอบของใช้จำเป็น รวมทั้งประสานอำนวยความสะดวกหาที่พักโรงแรมในบริเวณโซนเปลี่ยนเครื่องเพื่อเป็นที่พักชั่วคราวภายในท่าอากาศยาน นอกจากนี้ยังขอให้เจ้าหน้าที่สายการโคเรียนแอร์ และสนามบินอินชอนช่วยดูแลอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารกลุ่มนี้เป็นพิเศษ

158609085580

158609087324

ขณะที่ "เนเธอร์แลนด์" มีผู้โดยสารชาวไทยตกค้างที่สนามบินสคิปโฮล อัมเสตอร์ดัม จำนวน 1 คน ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ได้ติดต่อผู้โดยสาร  เพื่อให้ข้อมูลโรงแรมที่พักในพื้นที่เปลี่ยนเครื่องของสนามบิน ข้อมูลเที่ยวบิน และนำส่งอาหารและหน้ากากอนามัยด้วย นอกจากนี้ ทางสถานทูตฯ ได้หารือกับองค์กรที่ดูแลเรื่องการเดินทางของผู้โดยสารเพื่อตัดสินใจเลือกเส้นทางบินกลับไทย

158609089851


อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศขอแนะนำคนไทยในต่างประเทศที่มีแผนเดินทางกลับประเทศไทยในช่วงนี้ โดยเฉพาะหากต้องเปลี่ยนเที่ยวบิน ให้ตรวจสอบก่อนเดินทางกับสายการบินเพื่อยืนยันว่าเที่ยวบินขาเข้าประเทศไทยยังทำการได้โดยปกติ เพื่อหลีกเลี่ยงการตกค้างในสนามบิน ระหว่างเปลี่ยนเครื่อง และเพื่อความสะดวกของผู้เดินทางเอง หากประสบปัญหาระหว่างการเดินทาง สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศได้ โดยดูช่องทางการติดต่อได้จากเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์ หรือติดต่อกรมการกงสุล โทร. (+66) 2-572-8442 ตลอด 24 ชั่วโมง)