“สทท.”เผยรัฐจ่อแก้กม.จ่ายเงินประกันสังคมลูกจ้างท่องเที่ยว

“สทท.”เผยรัฐจ่อแก้กม.จ่ายเงินประกันสังคมลูกจ้างท่องเที่ยว

“สทท.” แย้มข่าวดี รัฐอยู่ระหว่างปรับแก้กฎหมายให้ “ธุรกิจท่องเที่ยว” ที่ต้องปิดกิจการเองชั่วคราวเซ่นพิษโควิด เข้าข่ายธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากเหตุสุดวิสัยตามมาตรา 79/1 ประกันสังคมเป็นผู้จ่ายเงินชดเชยว่างงานแก่ลูกจ้าง ลุ้นเข้า ครม.พิจารณาพรุ่งนี้

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการ สทท.และตัวแทนจากสาขาอาชีพด้านท่องเที่ยวเกี่ยวกับประเด็นการขอให้ภาครัฐเร่งช่วยเหลือและเยียวยาธุรกิจท่องเที่ยวซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังธุรกิจท่องเที่ยวหลายรายจำเป็นต้องปิดกิจการชั่วคราว เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ และเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อ แต่สำนักงานประกันสังคมไม่สามารถจ่ายเงินชดเชยการว่างงานจากเหตุสุดวิสัยแก่พนักงานและลูกจ้าง เพราะไม่ใช่กิจการที่รัฐสั่งปิดชั่วคราว

“ที่ประชุมได้มีการรายงานข่าวดีว่า เบื้องต้นภาครัฐอยู่ระหว่างปรับแก้ไขกฎหมายให้ธุรกิจท่องเที่ยวที่ต้องปิดกิจการเองชั่วคราวเพราะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เข้าข่ายธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากเหตุสุดวิสัยตามมาตรา 79/1 ของกฎหมายว่าด้วยการประกันสังคม ส่งผลให้ลูกจ้างของธุรกิจท่องเที่ยวสามารถรับเงินชดเชยการว่างงานจากสำนักงานประกันสังคมได้ อย่างไรก็ตามยังต้องรอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ คาดว่าจะมีการเสนอให้พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (7 เม.ย.)”

โดย สทท.จะทำหนังสือรวบรวมข้อเสนอขอความช่วยเหลือจากภาครัฐแก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวอย่างเร่งด่วน ส่งถึงนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในวันนี้ (6 เม.ย.) เพื่อให้ช่วยผลักดันในที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้

เนื้อหาในหนังสือดังกล่าวจะเน้นย้ำถึงความจำเป็นของการชดเชยเงินว่างงานแก่ลูกจ้างธุรกิจท่องเที่ยวจากสำนักงานประกันสังคม รวมถึงข้อเสนออื่นๆ อย่างการขอให้เร่งจัดตั้งกองทุนเยียวยาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รวมถึงเรื่องเร่งรัดให้ธนาคารออมสินผ่อนปรนหลักเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) วงเงิน 10,000 ล้านบาทสำหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยว ยื่นกู้ได้วงเงินไม่เกินรายละ 20 ล้านบาท ดอกเบี้ยคงที่ 2% 2 ปี โดยมีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เป็นผู้ค้ำประกันสินเชื่อ เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงวงเงินกู้นี้ได้จริง โดยล่าสุดทางภาครัฐได้รับทราบหลักการที่ สทท.เรียกร้อง และจะมีการประชุมร่วมกันระหว่าง สทท.กับตัวแทนธนาคารออมสินเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติมในวันพรุ่งนี้ เวลาประมาณ 14.00 น.

นายชัยรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา สทท.ได้ส่งหนังสือถึงสภากรุงเทพมหานครให้พิจารณาสั่งปิดกิจการโรงแรมชั่วคราวในพื้นที่กรุงเทพฯ ยกเว้นแต่โรงแรมใดจะสมัครใจเปิดให้บริการต่อเพราะยังมีลูกค้า หรือต้องการแปลงโรงแรมเป็นโรงพยาบาลสนาม หลังจากบางจังหวัดได้มีคำสั่งปิดโรงแรมชั่วคราวแล้ว เช่น ชลบุรี ภูเก็ต พังงา และกาญจนบุรี