ย้อนรอย '5 พระราชดำรัสพิเศษ' ควีนเอลิซาเบธที่ 2

ย้อนรอย '5 พระราชดำรัสพิเศษ' ควีนเอลิซาเบธที่ 2

คืนนี้ตามเวลาประเทศไทย สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ทรงมีพระราชดำรัสพิเศษต่อชาวอังกฤษ ซึ่งตลอดเวลาการครองราชย์ 68 ปี พระองค์ทรงทำเช่นนี้เพียง 5 ครั้งเท่านั้น

อังกฤษเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ถูกไวรัสโคโรนาเล่นงานจนแทบรับมือไม่ไหว แม้แต่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ก็ยังติดไวรัสโคโรน่า  เมื่อผู้คนขวัญเสียขนาดนี้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ทรงต้องพระราชทานพระราชดำรัสปลุกขวัญประชาชนแบบส่วนพระองค์ 

เวลา 2.00 น. วันจันทร์ (6 เม.ย.) ตามเวลาประเทศไทย สถานีโทรทัศน์อังกฤษจะถ่ายทอดกระแสพระราชดำรัสของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ว่าด้วยการต่อสู้ไวรัสโคโรนาของชาวอังกฤษ โดยปกติพระองค์จะมีพระราชดำรัสถ่ายทอดทางโทรทัศน์ในวันคริสต์มาส ครั้งนี้ถือเป็นวาระพิเศษอย่างยิ่ง ตลอดเวลาการครองราชย์ 68 ปีมีเพียง 5 ครั้ง 

ครั้งแรก ในปี 2534 เมื่อสงครามอ่าวเปอร์เซียได้ปะทุขึ้น

ครั้งที่ 2 ที่โด่งดังที่สุดเกิดขึ้นในปี 2540 เจ้าหญิงไดอานา พระสุณิสา ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์สิ้นพระชนม์ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส คนทั้งชาติร่ำไห้พร้อมด้วยเสียงวิจารณ์ที่ราชวงศ์อังกฤษตอบสนองเหตุการณ์นี้อย่างเย็นชา

ครั้งที่ 3 ปี 2545 ทรงขอบใจชาวอังกฤษที่ร่วมกันแสดงความอาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระราชชนนี

ครั้งที่ 4 สิบปีต่อมาในปี 2555 ทรงมีพระราชดำรัสเนื่องในวโรกาส ฉลองสิริราชย์สมบัติครอบ 60 ปี

พระราชดำรัสคืนนี้จึงเป็นครั้งที่ 5 ในช่วงที่ข้อมูลล่าสุดเมื่อวันเสาร์ (4 เม.ย.) จากรัฐบาลอังกฤษระบุว่ายอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาเพิ่มขึ้น 708 คนในรอบ 24 ชั่วโมง มาอยู่ที่ 4,313 คน หนึ่งในนั้นเป็นเด็กชายวัย 5 ขวบ และอย่างน้อย 40 คน ไม่เคยมีปัญหาสุขภาพมาก่อน