‘ลัคกินคอฟฟี’ ขอโทษปมตกแต่งยอดขาย

‘ลัคกินคอฟฟี’ ขอโทษปมตกแต่งยอดขาย

ลัคกินคอฟฟี เครือร้านกาแฟจีนคู่แข่งรายใหญ่สุดของสตาร์บัคส์ แถลงขอโทษหลังเผยว่า ผู้บริหารสูงสุดอาจโกงยอดขายปี 62 เป็นเงิน 310 ล้านดอลลาร์

สัปดาห์ก่อน ลัคกินคอฟฟีทำหนังสือแจ้งคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐว่า นายหลิวเจี้ยน อดีตประธานคณะเจ้าหน้าที่การเงินและเจ้าหน้าที่ของเขาหลายคนถูกพักงาน ระหว่างบริษัทเปิดสอบภายในเรื่องการตกแต่งยอดขายตั้งแต่ไตรมาส 2-4 ของปี 2562 คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของรายได้ประมาณการปี 2562 ที่ 732 ล้านดอลลาร์

ล่าสุด ลัคกินคอฟฟี แถลงผ่านเว่ยป๋อ “บริษัทขอสงวนสิทธิดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้อง จะไม่มีการปกป้องหรือผ่อนปรนให้” พร้อมเสริมว่า ร้านลัคกินคอฟฟียังคงเปิดให้บริการตามปกติ และทราบดีว่า บริษัทอยู่ได้ก็ด้วยการสนับสนุนของลูกค้า

คู่แข่งสตาร์บัคส์รายนี้เปิดตัวเมื่อปี 2560 ต่อมาจดทะเบียนอย่างสวยงามในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อเดือน พ.ค.62 ทำไอพีโอระดมทุนได้ 561 ล้านดอลลาร์ ซืื้อขายช่วงแรกราคาหุ้นพุ่งขึ้นกว่า 50%

ลัคกินคอฟฟีตั้งเป้าโค่นบัลลังก์สตาร์บัคส์ในจีนลงให้ได้ ด้วยการใช้กลยุทธ์เติบโตเชิงรุก จูงใจลูกค้าด้วยการทำยอดผ่านแอพพลิเคชัน เน้นการซื้อกลับบ้านและเดลิเวอรี พร้อมให้คูปองส่วนลดมากมาย

สิ้นปี 62 สตาร์ทอัพกาแฟที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเซียะเหมินรายนี้ มี 4,500 สาขาในจีนแผ่นดินใหญ่ แซงหน้าสตาร์บัคส์ที่มี 4,300 สาขา นักลงทุนคุยโวว่าบริษัทนี้มีโอกาสไปไกลทั่วโลก

แต่เมื่อข่าวตกแต่งยอดขายเผยออกมาเมื่อวันพฤหัสบดี (2 เม.ย.) ราคาหุ้นบริษัทในตลาดแนสแด็กก็ร่วงลงกว่า 70%

ก่อนหน้านี้บริษัทลงทุนมัดดี วอเตอร์ส รีเสิร์ช ก็ตั้งข้อสงสัยถึงความถูกต้องของธุรกรรมทางการเงินไตรมาส 3 ของลัคกินคอฟฟี