แคสเปอร์สกี้ เตือน 'สตอล์กเกอร์แวร์' คุกคามไทย

แคสเปอร์สกี้ เตือน 'สตอล์กเกอร์แวร์' คุกคามไทย

“แคสเปอร์สกี้” เผยประเทศไทยติดอันดับ 38 ของโลก เป้าหมายโจมตีสตอล์กเกอร์แวร์ ชี้กระทบความเป็นส่วนตัว ข้อมูลส่วนบุคคล เสี่ยงตกเป็นเหยื่ออาชญากรรม

ปีที่ผ่านมาแคสเปอร์สกี้สามารถตรวจจับการติดตั้งสตอล์กเกอร์แวร์บนดีไวซ์ระบบวินโดวส์ได้มากถึง 222,434 รายการ ประเทศสามอันดับแรกของโลกที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ รัสเซีย อินเดีย และเยอรมนี ส่วนในไทยมีผู้ใช้ที่ประสบปัญหาจำนวน 1,196 ราย ติดอันดับ 38 ของโลก

นางสาวเบญจมาศ จูฑาพิพัฒน์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า นอกจากจะส่งผลกระทบต่อความเป็นส่วนตัวของข้อมูลแล้ว ยังอาจเป็นเหตุอาชญากรรมได้ โดยทั่วไปเหยื่อการติดตามมักเป็นผู้หญิง ผู้ที่เกี่ยวข้องมักเป็นคู่สมรส คู่ที่หย่าร้างกัน หรืออาจมีความสัมพันธ์กันแบบใดแบบหนึ่ง

ทั้งนี้ ในหลายกรณีเหยื่อและผู้ติดตามเป็นคนรู้จักคุ้นเคยกันหรือเกี่ยวข้องกันในเรื่องงาน การสอดส่องติดตามรูปแบบนี้เป็นอาชญากรรม หากต้องการความช่วยเหลือ หรือโดนทำร้าย กรุณาแจ้งตำรวจหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ดี เพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อขอแนะให้ผู้ใช้งานตั้งค่าปิดกั้นการติดตั้งโปรแกรมจากแหล่งที่ไม่รู้จัก ไม่เปิดเผยพาสเวิร์ดหรือพาสโค้ดของโมบายดีไวซ์ ไม่เก็บไฟล์หรือแอพที่ไม่รู้จักในดีไวซ์ เปลี่ยนการตั้งค่าความปลอดภัยทุกอย่างเมื่อจบความสัมพันธ์กับคู่รักหรือคู่สมรสเพื่อป้องกันการนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้ในทางที่ผิดได้ ตรวจสอบรายการแอพพลิเคชั่นเพื่อดูว่ามีโปรแกรมน่าสงสัยติดตั้งอยู่โดยไม่รู้ตัวหรือไม่ มากกว่านั้นควรมีโซลูชั่นที่ดีเพื่อช่วยป้องกันระบบรักษาความปลอดภัย