'บุญเลิศ' ฝาก 3 ปัญหาสังคมให้รัฐบาล-รัฐสภาแก้ไขด่วน

'บุญเลิศ' ฝาก 3 ปัญหาสังคมให้รัฐบาล-รัฐสภาแก้ไขด่วน

"บุญเลิศ" ฝาก 3 ปัญหาสังคมให้รัฐบาล-รัฐสภาแก้ไขด่วน หยุด 3 วิกฤตพิษไวรัสทำเหตุ ฆ่าตัวตาย-หนี้สิน-จี้ปล้น

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.63  นายบุญเลิศ คชายุทธเดช อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 2540 เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาวะทางสังคมหลังจากไวรัสโคโรน่าระบาดมาเกือบ 3 เดือน พบว่ามี 3 ปัญหาสำคัญควรที่รัฐบาล รัฐสภา ประกอบด้วย สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ควรจะมีมาตรการป้องกันและแก้ไข โดยเร่งด่วนได้แก่ 1.การฆ่าตัวตาย 2.ฉกชิงวิ่งราวจี้ปล้น 3.ภาระหนี้สิน

นายบุญเลิศ กล่าวว่า ปัญหาการตกงาน ปัญหาภาระหนี้สิน ปัญหาค่าใช้จ่ายรายวัน ที่คนไม่สามารถหาเงินมาซื้อข้าวกินเพื่อดูแลครอบครัว ก่อให้เกิดความเครียดจากการระบาดของโควิด-19 รัฐบาลกำหนดให้อยู่แต่ในบ้าน ทำให้คนจำนวนหนึ่งสิ้นหวังในชีวิต ไม่อยากอยู่ดูโลกอีกต่อไป ยอมที่จะพลัดพรากจากพ่อแม่ ลูกเมีย จึงตัดสินใจฆ่าตัวด้วยวิธีต่างๆ โดยเฉพาะการรมควัน ดังปรากฏเป็นข่าวรายวันตามหน้าสื่อ เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างมาก เพื่อมิให้เกิดโศกนาฏกรรมซ้ำแล้วซ้ำเล่า ควรที่รัฐบาล โดยกระทรวง กรม กองที่รับผิดชอบ และ ส.ส. ส.ว.จะได้ระดมสติปัญญาหาวิธีการช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรมเป็นรายคน ไม่ใช่แก้ไขแบบเหวี่ยงแหด้วยการให้สัมภาษณ์ออกสื่อซึ่งไม่สามารถแก้ไขปัญหาผู้ที่เดือดร้อนในยุคข้าวยากหมากแพงได้

"หน่วยงานรัฐ ส.ส. ส.ว.ควรหาทางช่วยเหลือคนที่เลือดเข้าตา สิ้นไร้ไม้ตอก มีวิธีการใดที่จะรับแจ้งจากผู้เดือดร้อนขั้นวิกฤตแล้วรีบติดต่อลงไปช่วยเหลือ มีข้าวไปให้กิน เอาเงินไปให้จ่ายหรือใช้หนี้ ปลอบขวัญให้มีกำลังใจในการสู้ชีวิตและมีความหวัง ทั้งนี้เพื่อหยุดการฆ่าตัวตาย ทุเลาภาระหนี้สิน ลดคดีอาชญากรรมฉกชิงจี้ปล้น"

นายบุญเลิศกล่าวว่า อยากให้ข้าราชการ ส.ส. ส.ว.และนักการเมืองท้องถิ่นได้เรียนรู้ว่า สมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงสั่งให้เจ้าพนักงานแขวนกระดิ่งขนาดใหญ่ไว้ที่ประตูพระราชวังด้านหน้า ใครมีทุกข์ร้อนประการใด จะขอให้จงระงับดับเข็ญก็ให้ลั่นกระดิ่งร้องทุกข์ได้ทุกเวลา พระองค์ จะเสด็จออกมาฟัง และตัดสินด้วยพระองค์เอง ปัจจุบันเรามีรัฐบาลและสภา มีช่องทางการสื่อสารมากมายแต่กลับไม่คิดหาวิธีรับฟังปัญหาของคนที่กำลังคิดสั้น จะฆ่ายกครัว จะจี้ปล้น เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างมากฆ่ายกครัวฆ่ายกครัว