มีลุ้น! จีนทดลองยาต้านโควิด-19 ทางคลินิก 9 โรงพยาบาล

มีลุ้น! จีนทดลองยาต้านโควิด-19 ทางคลินิก 9 โรงพยาบาล

จีนทดลองยาต้านโควิด-19 ทางคลินิกในโรงพยาบาล 9 แห่ง พร้อมสรุปผลการทดลอง 10 เม.ย. ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นแจกยา “อาวิแกน” โดยไม่คิดเงินแก่ทุกประเทศที่สนใจต้องการนำยานี้รักษาผู้ป่วย

สำนักข่าวซินหัว รายงานวานนี้ (4 เม.ย.) ว่า บริษัทเสิ่นหยาง ถงเหลียน กรุ๊ป และสถาบันเทคโนโลยีชีวภาพทางการแพทย์ (ไอเอ็มบี) สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์จีน (ซีเอซีเอ็มเอส) ได้ร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ยา ซึ่งขณะนี้ได้เข้าสู่ขั้นตอนการทดลองทางคลินิก เพื่อทดสอบฤทธิ์ต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

ยาดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า “แคร์รีมัยซิน” (Carrimycinเป็นยาที่ขึ้นทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา และได้รับการอนุมัติโดยสำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (เอ็นเอ็มพีเอ) ก่อนวางจำหน่ายในเดือน มิ.ย. 2562 ขณะนี้ยาแคร์รีมัยซิน อยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกที่โรงพยาบาล 9 แห่งในจีน และจะสรุปผลการทดลองในวันที่ 10 เม.ย.นี้

วันเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่น เสนอแจกยาอาวิแกน (Avigan) หรือยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) โดยไม่คิดเงินแก่ทุกประเทศที่สนใจต้องการนำยานี้ไปรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 หลังจากยาอาวิแกนให้ผลดีในการทดลองรักษา ทำให้มี 30 ประเทศเรียกร้องขอยานี้จากบริษัทฟูจิฟิล์ม ซึ่งผลิตยาตัวนี้

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ เลขาธิการใหญ่ประจำคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้มีประมาณ 30 ประเทศที่ขอยาอาวิแกนผ่านช่องทางการทูต และรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังจัดส่งยาตัวนี้ให้แก่ประเทศต่างๆโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ยาอาวิแกน ได้รับอนุญาตให้ผลิตและจำหน่ายในญี่ปุ่นในฐานะยาต้านไวรัสที่ใช้สำหรับไข้หวัดใหญ่ หลังจากมีการเริ่มทดลองทางการแพทย์กับคนเมื่อวันที่ 29 มี.ค. และนายกฯอาเบะ กล่าวว่า รัฐบาลจะเริ่มกระบวนการที่จำเป็นเพื่ออนุญาตให้สามารถนำยาอาวิแกนมาใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ทางการอินโดนีเซีย ได้ขอยาอาวิแกนในปริมาณ 2 ล้านโดส จากทางการญี่ปุ่น และมีแผนจะทำการทดสอบทางคลีนิกทันทีที่ได้รับยานี้ โดยล่าสุดนับถึง 4 เม.ย. จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในอินโดนีเซียเพิ่มเป็นกว่า 2,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตราว 190 ราย สูงกว่าเกาหลีใต้และเป็นรองก็แต่จีนสำหรับภูมิภาคเอเชีย

ขณะนี้ บรรดานักวิจัยและบริษัททั่วโลกกำลังเร่งค้นหาวิธีรักษาโรคโควิด-19 โดยมุ่งไปที่ยาที่มีอยู่แล้ว เช่น ยารักษาโรคมาลาเรียและยาต้านไวรัสเอชไอวี

ส่วนยาไฮดร็อกซีคลอรอควิน กับ คลอโรวิน ที่ใช้รักษาโรคมาลาเรีย ก็ให้ผลรักษาโรคโควิด-19 ได้ดี จากการศึกษาในจีนและฝรั่งเศส แต่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ขยายการทดลองให้มากกว่านี้