จีนปัดข้อกล่าวหาสหรัฐ แต่งตัวเลขผู้ติดเชื้อ 'COVID-19'

จีนปัดข้อกล่าวหาสหรัฐ แต่งตัวเลขผู้ติดเชื้อ 'COVID-19'

สถานทูตจีนในสหรัฐ ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า จีนปิดบังตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 โดยระบุว่า การกล่าวหาดังกล่าวเป็นไปเพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมืองมากกว่าเห็นแก่ชีวิตมนุษย์

สถานทูตจีนในสหรัฐ ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า จีนปิดบังตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 โดยระบุว่า การกล่าวหาดังกล่าวเป็นไปเพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมืองมากกว่าเห็นแก่ชีวิตมนุษย์

แถลงการณ์ของสถานทูตจีน ระบุด้วยว่า จีนเคารพหน้าที่ตามข้อกำหนดด้านสาธารณสุขสากล และได้รายงานสถิติความคืบหน้าของผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตแบบเปิดกว้าง โปร่งใส และรับผิดชอบ รัฐบาลจีนมีความรับผิดชอบต่อชีวิตประชาชนอย่างมาก และได้ใช้มาตรการที่เข้มแข็งและครอบคลุมมากมายเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

“การใส่ร้ายและกล่าวโทษไม่สามารถชดเชยเวลาที่เสียไป ทั้งยังไม่สามารถปกปิดการไร้ความสามารถในการควบคุมโรคระบาด และไม่สามารถปกปิดความชั่วร้ายที่พยายามจะยกผลประโยชน์ทางการเมืองเหนือชีวิตมนุษย์ของบุคคลบางกลุ่มได้ ในการต่อสู้นี้ หลายประเทศต่างต้องร่วมมือกัน และสามารถเอาชนะได้ด้วยความร่วมมืออย่างแข็งแกร่งและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน”แถลงการณ์จากสถานทูตจีนในสหรัฐ ระบุ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงสำนักข่าวเกียวโดและสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานก่อนว่า ฝ่ายข่าวกรองสหรัฐเชื่อว่า จีนซึ่งเป็นประเทศแรกที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จงใจรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในจีนเป็นจำนวนที่ต่ำกว่าความเป็นจริง

ข้อมูลดังกล่าวมาจากรายงานลับฉบับหนึ่ง โดยแหล่งข่าวปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับรายงานลับฉบับนี้ แต่เปิดเผยเบื้องต้นว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลจีนไม่สมบูรณ์โดยเจตนา เป็นเหตุให้เชื่อได้ว่าตัวเลขดังกล่าวไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง

โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดในมณฑลหูเป่ย์ ทางภาคกลางของจีนเมื่อปลายปีที่แล้ว ปัจจุบัน จีนรายงานว่า มีผู้ติดเชื้อราว 8.2 หมื่นราย เสียชีวิต 3,300 รายเศษ ขณะที่สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อทะลุ 2 แสนราย สูงที่สุดในโลก เสียชีวิตทะลุ 4,000 ราย

158601968069

รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นว่า สหรัฐน่าจะรับมือได้ดีกว่านี้ หากจีนเปิดข้อมูลมากกว่านี้ หลักฐานที่ปรากฎคือ กว่าที่โลกจะรู้เรื่องการระบาดเมื่อเดือนธ.ค. จีนกลับกำลังรับมือกับสถานการณ์ระบาดตั้งแต่ราวหนึ่งเดือนก่อนหน้านั้น

ข้อสงสัยเรื่องการรายงานตัวเลข มีขึ้นตั้งแต่ช่วงที่จีนประกาศใช้มาตรการปิดเมืองแบบเข้มงวด เมื่อรัฐบาลปรับเปลี่ยนระเบียบวิธีนับจำนวนผู้ติดเชื้อ เช่น ไม่นับรวมคนติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ และเพิ่งจะมาเริ่มเปิดตัวเลขนี้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่ามีกว่า 1,500 คน ขณะที่จำนวนโกศบรรจุอัฐิของเหยื่อโควิด-19 ที่ลำเลียงไปยังสถานบริการทำศพหลายแห่งในเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางระบาดในมณฑลหูเป่ย์ สูงกว่ายอดที่รายงานหลายเท่า ยิ่งทำให้สังคมจีนเกิดความคลางแคลงใจ

“เดบอราห์ บริกซ์” นักภูมิคุ้มกันวิทยา ผู้ประสานงานรับมือโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว บอกว่า การรายงานสถานการณ์ของจีน มีผลต่อการประเมินความร้ายแรงของไวรัส ของประเทศอื่นๆทั่วโลก

 “ไมค์ ปอมเปโอ” รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ เรียกร้องให้จีนและทุกประเทศ รายงานสถานการณ์ระบาดอย่างโปร่งใส ขณะกล่าวหาจีนหลายครั้งว่า ปกปิดและแชร์ข้อมูลช้าโดยเฉพาะในช่วงแรกๆหลังการพบไวรัส และปฏิเสธความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญอเมริกัน

ปอมเปโอ กล่าวด้วยว่า ข้อมูลพวกนี้มีความสำคัญมาก การพัฒนาวิธีการรักษาและมาตรการสาธารณสุขควบคุมไวรัส เพื่อรักษาชีวิต ขึ้นอยู่กับความมั่นใจและข้อมูลจริง จึงขอให้ทุกประเทศรวบรวมสถิติให้ดีที่สุดและแชร์ข้อมูลเหล่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่สหรัฐกำลังทำอยู่

158601969928

ทั้งนี้ จีน ไม่ได้เป็นประเทศเดียวที่ตะวันตกสงสัยว่าปกปิดตัวเลข ก่อนหน้านี้ อิหร่าน รัสเซีย อินโดนีเซียและเกาหลีเหนือ ก็อยู่ในข่ายเป็นประเทศที่อาจไม่ได้รายงานตามจริง หรือเพราะไม่ได้ตรวจให้ละเอียด

ขณะที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (เอ็นเอชซี) แถลงวานนี้ (3เม.ย.)ว่า จีนมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 31 ราย โดยในจำนวนนี้มี 29 รายเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ

รายงานของเอ็นเอชซีระบุด้วยว่า ผู้ติดเชื้อในประเทศจำนวน 2 ราย มาจากมณฑลเหลียวหนิง และมณฑลกวางตุ้ง

ขณะที่สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ผู้ป่วยจำนวน 163 รายได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว ขณะที่จำนวนผู้ป่วยหนักลดลง 50 ราย เหลือเพียง 379 ราย ส่วนยอดรวมผู้ติดเชื้อทั้งหมดจากต่างประเทศอยู่ที่ 870 โดย 160 ราย ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว ส่วน 710 ราย อยู่ระหว่างการรักษา ซึ่งในจำนวนนี้มี 19 รายที่มีอาการรุนแรง

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของเอ็นเอชซี ยังระบุว่า จีนมีผู้ติดเชื้อจากโรคโควิด-19 ขณะนี้อยู่ที่ 81,620 ราย และยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 3,318 ราย

วันเดียวกันนี้ จีนประกาศว่าจะจัดพิธีไว้อาลัยทั่วประเทศในวันเสาร์ (4เม.ย.)ให้กับบรรดาบุคคลากรที่เสียชีวิตจากการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งชาวจีนที่เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ ในเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือราว 09.00 น.ตามเวลาประเทศไทยวันเสาร์ ชาวจีนทั่วประเทศจะพร้อมใจกันสงบนิ่งเป็นเวลา 3 นาที เพื่อไว้อาลัยให้กับบรรดาผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 และระหว่างพิธีไว้อาลัย จะมีการลดธงชาติจีนลงครึ่งเสาทั่วประเทศ รวมทั้งที่สถานทูตและสถานกงสุลทั้งหมดของจีนในต่างประเทศด้วย ขณะที่รัฐบาลได้สั่งระงับกิจกรรมสันทนาการสาธารณะทั้งหมดทั่วประเทศในช่วงเวลาดังกล่าว