เติมสุขกันที่ 'สุขเสมอ' สุโขทัย

 เติมสุขกันที่ 'สุขเสมอ' สุโขทัย

อากาศร้อนจัดอย่างนี้ชวนให้คิดถึงมะยงชิดลอยแก้วที่ สุขเสมอ คาเฟ่และเบเกอรี่เฮ้าส์ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย นอกจากจะหวานเย็นชื่นใจแล้ว ยังมีกิจกรรมสนุกด้วยเวิร์คช้อปวาดรูปลายสังคโลกลงบนหน้าเค้กเติมความสุขและเสริมสร้างสมาธิได้อีกด้วย

ความสุขอยู่ที่ไหน ไม่ต้องถามหา เพราะเมื่อมาถึง “สุขเสมอ”แล้ว จะสัมผัสได้ถึงความสุขที่กระจายอยู่รอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นบ้านหลังเล็กประตูสีน้ำเงิน ของประดับตกแต่ง ไปถึงถ้วยโถโอชาม ล้วนเป็นของรักของสะสมของสองสาว ศิลป์ไทย สินอำพล และ ศุภลักษณ์ คงรุ่ง ทั้งนั้น

สองสาวช่วยกันเปิดร้านกาแฟและเบเกอรี่มา 5 ปีแล้ว โดยมีแนวคิดที่น่ารักคือต้องลดการใช้พลาสติกและเพิ่มการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในขณะเดียวกันก็มีความตั้งใจที่จะนำผลผลิตในท้องถิ่นมาเพิ่มมูลค่าอีกด้วย

ดังนั้น เมนูกาแฟของที่นี่จึงใช้เมล็ดกาแฟโรบัสต้า ปลูกที่บ้านห้วยต้ม อ.ศรีสัชนาลัย เป็นกาแฟอินทรีย์ที่สองสาวถูกใจมากถึงขนาดเปิดโรงคั่วสำหรับใช้กับเมล็ดกาแฟของดีจากสุโขทัยเลยทีเดียว

ในขณะที่เมนูเบเกอรี่ มีการนำกล้วยตาก ส้มลิ้ม(มะม่วงกวน) มาใช้เป็นส่วนผสมในบราวนี่ที่เคี้ยวแล้วได้ความหนุบหนับและรสชาติของผลไม้ตากแห้งได้อย่างเข้ากัน

158601355671

ส่วนเค้กที่ถือว่าเป็นไฮไลต์ ต้องยกให้เค้กข้าวหอมนิลที่มีไอเดียเริ่มต้นจากของดีในสุโขทัย ข้าวหอมนิลนี้ทางร้านเลือกใช้เมล็ดข้าวหักจากกลุ่มเกษตรกร อ.ศรีสำโรง นำไปต้มแล้วปั่นใส่ลงในเนื้อเค้ก เพิ่มเนื้อสัมผัสของเค้กให้หนึบหนับ เติมน้ำมันรำข้าวลงไปเล็กน้อย ล้วนแล้วแต่เป็นส่วนผสมที่มีประโยชน์ทั้งสิ้น

เค้กตาล เป็นอีกหนึ่งในเค้กที่ภูมิใจเสมอเช่นกัน เริ่มมาจากมีคุณป้าคนหนึ่งเก็บลูกตาลจากอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยมาฝาก จากนั้นชาวบ้านที่มีตาลก็เก็บมาขายให้ สองสาวจึงนำเอาเนื้อตาลมาผสมในเนื้อเค้กนมสด

ถามว่าหัดทำเค้กมาจากไหน ได้คำตอบที่ฟังแล้วอมยิ้ม คือ อาจารย์ยูทูปค่ะ พอทำได้แล้วจึงลองทำสูตรแบบที่ตัวเองต้องการ

ส่วนเมนูอาหารเน้นไปทางอาหารจานเดียว มีทั้งอาหารไทยและฝรั่ง รสชาติถูกปากคนไทยทีเดียว

158601366698

เค้กลายนกคุ้ม หนึ่งในลายผ้าของสุโขทัย

คราวนี้มาเข้าเรื่องการเวิร์คช้อปวาดรูปบนหน้าเค้กกันค่ะ ช่วงเวลาปกติรบกวนแจ้งล่วงหน้า 2 วันเพื่อให้ร้านได้เตรียมอุปกรณ์ ค่าเรียนเพียง 200 บาท มีเครื่องดื่มบริการให้ 1 แก้ว

สำหรับลายที่จะสอนให้ทำมีลายสังคโลก ลายผ้าไทยชื่อสิบสองหน่วยตัด อันเป็นลายเอกลักษณ์ของสุโขทัย

158601382027

เค้กข้าวหอมนิลลายสังคโลก

158601400960

เค้กลายสิบสองหน่วยตัด

มือใหม่หัดวาดอย่างเราทดลองแล้ว ลายปลาโบราณที่นิยมวาดลงบนสังคโลกนั้นดูเหมือนจะง่ายกว่าลายผ้าไทย ด้วยการบีบครีมจากกรวยพลาสติกปลายแหลมทำให้ลายเส้นที่ออกมาสนุกมือไม่น้อย แถมยังได้สมาธิมาพร้อมกันด้วย ผลที่ออกมาสวยมากสวยน้อยไม่เป็นไรแต่เป็นความภูมิใจในฝีมือเราเอง

แม้ว่าช่วงเวลานี้เราทุกคนต้องอยู่กับบ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ถือว่าเป็นช่วงเวลาดีๆที่เราจะได้พักแล้วคิดหางานอดิเรกกันเพลินๆ หากใครชอบทำขนมเค้กการวาดลวดลายบนหน้าเค้กก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจ ไม่แน่ว่าคุณอาจแตกไอเดียใหม่ๆเป็นลายเส้นของตัวเองก็เป็นได้

  รอสถานการณ์บ้านเมืองเข้าสู่ปกติเมื่อไหร่ อยากชวนไปเติมความสุขกันที่ “สุขเสมอ” จ.สุโขทัย เที่ยวเมืองไทยแสนสุขใจ

หมายเหตุ : สุขเสมอ คอฟฟี่และเบเกอรี่เฮ้าส์ ต.เมืองบางยม อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย โทร.08 6449 4498