สานแผนสร้าง 'คมนาคมอัจฉริยะ' ฮุนไดร่วมสิงคโปร์ผุดศูนย์นวัตกรรม 

สานแผนสร้าง 'คมนาคมอัจฉริยะ' ฮุนไดร่วมสิงคโปร์ผุดศูนย์นวัตกรรม 

ฮุนได มอเตอร์ จากเกาหลีใต้ ฝ่าโรคระบาดโควิด-19 หรือไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ประกาศเดินหน้าสร้างศูนย์นวัตกรรมคมนาคมระดับโลกที่สิงคโปร์

โควิด-19 ระบาดก็ว่ากันไป แต่ธุรกิจก็ต้องดำเนินการต่อไปเช่นกัน เพราะไวรัส มันน่าจะอยู่แค่ชั่วคราว แต่ธุรกิจยังต้องก้าวไปข้างหน้า และมองกันถึงอนาคตยาวๆ อย่างเช่น ฮุนได มอเตอร์ จากเกาหลีใต้ ที่ประกาศเดินหน้าสร้าง “ศูนย์นวัตกรรมคมนาคมระดับโลก” ที่ประเทศสิงคโปร์ แม้ว่าทั้ง 2 ประเทศในวันนี้จะยังคงมีสถานการณ์การแพร่ระบาดในวงกว้าง

การสร้างศูนย์แห่งนี้ จะเริ่มก่อสร้างในเดือน พ.ค.ที่จะถึงนี้ และมีกำหนดแล้วเสร็จในช่วงครึ่งหลังปี 2565 โดยได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์ หรือ EDB  ตั้งอยู่ในเขตนวัตกรรมจูร่ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตชั้นนำแบบครบวงจรที่พัฒนาโดยบริษัท เจทีซี คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นแหล่งนิเวศน์ทางธุรกิจของ นักวิจัย ผู้ให้บริการฝึกอบรมและเทคโนโลยี และโรงงานในอนาคต ตั้งอยู่บนพื้นที่ 4,4 หมื่นตารางเมตร และมีพื้นที่อาคาร 2.8 หมื่นตารางเมตร และครอบคลุมหลายๆ หน่วยงาน

ฮุนไดระบุว่า เป้าหมายของศูนย์ฯ แห่งนี้คือ การเพิ่มความมั่นใจในการปฏิรูปบริษัทให้กลายเป็นผู้ให้บริการด้านคมนาคมอัจฉริยะ และสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืน ขอบข่ายงานของศูนย์นี้จะสำรวจความคิดด้านธุรกิจและเทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา ธุรกิจและการผลิต เพื่อการคมนาคมอัจฉริยะในอนาคต และช่วยกำหนดทิศทางธุรกิจในอนาคตของบริษัทอีกด้วย

“ศูนย์นวัตกรรมฮุนไดแห่งนี้ จะกลายเป็นศูนย์รวมนวัตกรรมแบบเปิดระดับโลกของฮุนได ห้องปฏิบัติการจะสำรวจและพิสูจน์แนวคิดด้านธุรกิจยานยนต์ในอนาคตผ่านนวัตกรรมแบบเปิดหลากหลายรูปแบบ เพื่อออกมาใช้ในตลาดโลก โดยเมื่อนำเอานวัตกรรมแบบเปิดของฮุนไดมาผสานกับความพร้อมของประเทศสิงค์โปร์ ศูนย์นวัตกรรมของฮุนไดจะตรวจสอบแนวคิดรวมถึงการให้บริการยานยนต์ในหลากหลายรูปแบบ”

โบ ชิน โซ ประธาน ฮุนได มอเตอร์ กล่าวว่า ศูนย์แห่งนี้ยังจะใช้ความพยายามในการเข้าถึงตลาดและลูกค้าใหม่ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ด้วยการปฏิรูปงานวิจัยและพัฒนาด้านยานยนต์ การผลิต และการขาย การรวมนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI), การเชื่อมโยงอินเตอร์เน็ต (IoT) และเทคโนโลยีล้ำสมัยอื่นๆ โดยจะสร้างแพลทฟอร์มในการผลิตที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลางที่จะได้รับการตรวจสอบผ่านโรงงานนำร่อง การผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และพร้อมๆ ไปกับแพลทฟอร์มการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์และระบบการผลิตตามความต้องการจะได้รับการทดสอบและพิสูจน์

“ศูนย์นวัตกรรม จะเป็นฐานทดสอบเพื่อการสำรวจและตรวจสอบสิ่งที่ฮุนไดได้วางแผนไว้ในอนาคต การนำความมุ่งมั่นด้านนวัตกรรมของฮุนได ผนวกกับความพร้อมของสิงคโปร์ เราจะสามารถพัฒนาธุรกิจและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยในอนาคต”

ขณะที่แทน คอง ฮวี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจ อีดีบี กล่าวว่า ศูนย์นวัตกรรมการคมนาคมระดับโลกของฮุนได เป็นความแปลกใหม่ที่เกิดขึ้นในการออกแบบนิเวศทางธุรกิจยานยนต์ที่กำลังเติบโตของสิงคโปร์ ศูนย์นี้มุ่งเน้นไปที่แนวคิดนวัตกรรมธุรกิจและการพัฒนาแพลทฟอร์มการผลิตอัจฉริยะ ด้วยการใช้ประโยชน์จากศักยภาพด้านการวิจัยและนวัตกรรมที่สิงคโปร์มอบให้กับบริษัทที่ต้องการพัฒนา ทดสอบและสร้างสรรค์แนวทางใหม่ให้กับโลก

ทั้งนี้การที่ฮุนไดเลือกสิงคโปร์ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสิงคโปร์ถูกจัดให้เป็นอันดับที่หนึ่งในรายงานศักยภาพการแข่งขันในโลกของเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม 2019 และยังริเริ่มการเป็น สมาร์ท เนชั่น สนับสนุนเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้งาน เช่น นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์, การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในธุรกิจ เป็นต้น

ขณะที่ฮุนไดเอง เมื่อเดือน ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมา ได้ประกาศวิสัยทัศน์ใหม่ขององค์กร ภายใต้ชื่อ “กลยุทธ์ 2025” มีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนองค์กรเป็นผู้ให้บริการคมนาคมอัจฉริยะ ด้วย 2 เสาหลักธุรกิจ ซึ่งก็คือ เครื่องมือคมนาคมอัจฉริยะ และการให้บริการคมนาคมอัจฉริยะ

การให้บริการคมนาคมอัจฉริยะจะเป็นหลักขับเคลื่อนที่สำคัญของฮุนได ด้วยการนำเครื่องมือและการให้บริการมาให้บริการเฉพาะแบบที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า

โดยบริษัทวางแผนที่จะใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลลูกค้าเพื่อให้บริการรถยนต์ เช่น การดูแลรักษา การซ่อม การเงิน การประกันและการชาร์จ โดยจะสร้างแพลทฟอร์มอัจฉริยะที่จะวิเคราะห์ข้อมูลจากการใช้งาน และการเชื่อมต่อ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเข้าใจความต้องการของลูกค้าให้มากขึ้น เพื่อให้บริษัท สามารถออกแบบและมอบบริการที่เฉพาะและเหมาะกับไลฟสไตล์ของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

กลยุทธ์ 2025 ยังมีแผนเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการคมนาคมอัจริยะในหลายแห่งหลังจากนี้ เช่น เกาหลี ออสเตรเลีย และประเทศในทวีปเอเชีย โดยวางแผนที่จะร่วมมือในการพัฒนาคมนาคมอัจริยะกับพันธมิตรในประเทศดังกล่าวต่อไป