รายงานตัวแล้ว 75 ราย หนีด่านโควิด ‘สุวรรณภูมิ’ ขีดเส้นตาย 6 โมงเย็นนี้

รายงานตัวแล้ว 75 ราย หนีด่านโควิด ‘สุวรรณภูมิ’ ขีดเส้นตาย 6 โมงเย็นนี้

รายงานตัวแล้ว 75 ราย หนีด่านโควิด สนามบิน “สุวรรณภูมิ” ขีดเส้นตาย 6 โมงเย็นนี้ วันนี้หากไม่มาจะดำเนินคดี

ทั้งนี้ ยืนยัน ว่าการดำเนินการทุกอย่างจะไปด้วยมาตราฐานที่ได้วางไว้ แต่เมื่อวานนี้ ยอมรับว่า อาจไม่ราบรื่น เพราะบางกระบวนการ ผู้โดยสารรอคอยแบบนานกว่าปกติ เนื่องจากต้องจัดหมวดหมู่ เพื่อนำไปสู่สถานกักกันโรค ผู้โดยสารทั้งหมด ได้รับความสะดวกและราบรื่นในกระบวนการคัดกรอง

ขณะที่ พลตำรวจโท สมพงษ์ ยืนยันว่า เตรียมเปิดเผยรายชื่อ ผู้ที่ไม่มารายงานตัวภายใน 18.00 น.วันนี้ ให้สังคมรับรู้ ในกฏหมายจะถูกดำเนินคดี ในฐานความผิดฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.สาธารณะสุข โดยมีอัตราโทษ จำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมกับย้ำ ว่ารายชื่อทั้ง 152 คน อยู่ในมือเจ้าหน้าที่ทั้งหมดแล้ว หากพ้นเวลา 18.00น.ของวันนี้ ตำรวจทุกพื้นที่ทั่วประเทศบังคับกฏหมายอย่างจริงจัง พร้อมเปิดรายชื่อผู้โดยสารจาก 20 จังหวัด ที่เดินทางในเที่ยวบินนี้ หากไม่มารายงานตัว

ส่วน นายแพทย์ สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันว่า กระแสข่าวว่ามีผู้โดยสาร 3 คน มีอาการไข่สูงหลบหนีไปกับกลุ่ม 152 คน นั้น ขณะนี้บางคนได้ติดต่อกลับเข้ามารับการกักตัว 14 วันตามขั้นตอนแล้ว ส่วนคนที่ยังไม่ติดต่อเข้ามาก็จะสร้างความเดือดร้อนให้กับคนใกล้ชิดและผิดกฏหมาย จึงขอให้ความร่วมมือ พร้อมกันนี้ฝากถึงญาติพี่น้อง ไม่ต้องมารอรับ ให้ประสานพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์มือถือ และโซเซียลมีเดียเท่านั้น

ส่วนข้อกังวลของผู้ที่ถูกกักนั้น ขอยืนยันว่า ได้มีการแยกผู้ที่มีเข้าข่ายอาการป่วยออกไปก่อนหน้านี้แล้ว ก่อนที่จะพาไปสถานกักโรคที่จัดเตรียม ซึ่งมาตราฐาน 1 ห้อง จะให้พักได้ 2-3 คน โดยต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณะสุข ซึ่งโมเดลเดียวกับการกักตัวของผู้ที่เดินมากลับมาจากเมืองอู่ฮั่นประเทศจีน

ส่วนการท่าอากาศยาน ได้อำนวยความสะดวกในเรื่องของหลุมจอดเครื่องบิน โดยให้มีการใกล้พื้นที่คัดกรองมากที่สุด รวมถึงอำนวยความสะดวกในเรื่องของกระเป๋า และบริการขึ้นรถที่จัดเตรียมไว้ โดยกระทรวงคมนาคม ขสมก.จัดรถไว้บริการนำไปสถานกักโรคที่เตรียมไว้