ไบโอไทยชี้ ภาครัฐเปิดทางบริษัทใหญ่ขาย 'แอลกอฮอล์' ราคาแพง

ไบโอไทยชี้ ภาครัฐเปิดทางบริษัทใหญ่ขาย 'แอลกอฮอล์' ราคาแพง

BIOTHAI ตั้งคำถามถึงรัฐบาลปล่อยให้บริษัทใหญ่ขายแอลกอฮอล์เกินราคาต้นทุนลักษณะค้ากำไรเกินควร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ BIOTHAI ตั้งคำถามถึงรัฐบาลปล่อยให้บริษัทใหญ่ขายแอลกอฮอล์เกินราคาต้นทุนลักษณะค้ากำไรเกินควร โดยให้ข้อมูลดังนี้

1. เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563 คณะรัฐมนตรีได้รับทราบแนวทางดูแลเยียวยาผลกระทบไวรัสโควิด-19 ของกระทรวงพลังงาน โดยแจ้งว่า บริษัทปตท.จะดำเนินการจำหน่ายแอลกอฮอล์ทำความสะอาดที่สามารถใช้ทำความสะอาดมือโดยไม่ต้องล้างน้ำออก และใช้ทำความสะอาดพื้นผิวทั่วไป ขนาด 1 ลิตร ต่อ 1 ขวด ในราคา 110 บาท โดยเริ่มจำหน่ายในวันที่ 4 เมษายน 2563 นี้

2. การดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นจากเสียงเรียกร้องของหลายฝ่ายให้รัฐบาลนำเอทานอลซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตน้ำมันแกสโซฮอล์ให้นำมาทำความสะอาด หลังจากแอลกอฮอล์และเจลล้างมือขาดแคลนอย่างหนัก และมีพวกฉวยโอกาสขายในราคาแพง ประชาชนไม่สามารถซื้อหาแอลกอฮอล์สำหรับการล้างมือได้

3. กระทรวงการคลังได้แก้ปัญหา โดยออกประกาศกรมสรรพสามิตอนุญาตให้นำเอทานอลที่มีแอลกอฮอล์ตั้งแต่ 80% ขึ้นไป หรือสุราสามทับ สามารถขออนุญาตผลิตแอลกอฮอล์เพื่อล้างมือทำความสะอาดได้ โดยขณะนี้ประเทศไทยมีโรงงานผลิตทั้งหมด 21 โรงงาน

4. สถิติเมื่อปี 2558 ไทยผลิตแอลกอฮอล์ได้ปริมาณ 1,173.8 ล้านลิตร หรือเฉลี่ย 3.2 ล้าน ลิตรต่อวัน โดยเป็นแอลกอฮอล์ที่ผลิตจากกากน้าตาล 759.2 ล้านลิตร จากน้ำอ้อย 68.8 ล้านลิตร และจากมันสำปะหลัง 346.0 ล้านลิตร คิดเป็นสัดส่วน 64.7 : 5.8 : 29.5 ตามลำดับ

5. เมื่อวันที่ 2 เมษายน มูลนิเพื่อผู้บริโภคตั้งคำถามว่า "รัฐบาลปล่อยให้บริษัทใหญ่ค้ากำไรเกินควรไปมั้ย ?? กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ ยังมีชีวิตอยู่มั้ย? เติมแอลกอฮอล์ 85% หรือที่เรียกว่า E85 เต็มถังในรถ ลิตรละ ไม่ถึง 20 บาท มีให้เติมได้ไม่อั้น แต่แอลกอฮอล์ 70% ที่ตอนนี้จำเป็น จะเอามาฆ่าเชื้อโควิด หนึ่งลิตร วางแผนขายกัน 110 บาท"

158599225762

6. ไบโอไทยตรวจสอบจากข้อมูลขององค์การสุรา พบว่าต้นทุนในการผลิตแอลกอฮอล์ถ้าทำจากมันสำปะหลังมีต้นทุนอยู่ที่ 23.25 บาทต่อลิตร ถ้าผลิตจากกากน้ำตาล ต้นทุนการผลิต 24.53 บาทต่อลิตร ในขณะที่รายงานเรื่อง "การศึกษาโครงสร้างการผลิตและราคาของเอทานอลที่เหมาะสมและเป็นธรรม" ของสถาบันวิทยาการพลังงาน ระบุว่า เมื่อรวมต้นทุนวัตถุดิบ(มันสำปะหลัง น้ำอ้อย หรือกากน้ำตาล) ต้นทุนการผลิต และรวมผลกำไรแล้ว ราคาเอทานอล (แอลกอฮอล์ 99.5%) ของประเทศไทยอยู่ที่ 23.37 บาทต่อลิตร ในขณะที่ราคาเอทานอลของสหรัฐอยู่ที่ 15.69 บาทต่อลิตร และของบราซิลอยู่ที่ 18.9 บาทต่อลิตร

7. การที่คณะรัฐมนตรีไฟเขียว แนวทางของกระทรวงพลังงาน โดยการปล่อยให้บริษัทใหญ่ขายแอลกอฮอล์ 70% ในราคา 110 บาทต่อลิตร ภายใต้คำขวัญว่า “ร่วมดูแลคนไทย ฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน” นั้น ทำให้ประชาชนต้องซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อฆ่าเชื้อเกินสมควรมากถึง 4.7 เท่า เพราะราคาขายเอทานอล (ซึ่งมีแอลกอฮอล์ 99.5%) ที่กำหนดไว้เดิม มีราคาเพียง 23.37 บาทต่อลิตรเท่านั้น ในสถานการณ์เช่นนี้ ต่อให้แพงมากกว่านี้ชาวบ้านก็คงจำใจเข้าคิวรอซื้อ เพราะไม่มีทางเลือกอื่น

8. ก่อนหน้านี้องค์กรของประชาชนในท้องถิ่นในจังหวัดภาคกลางแห่งหนึ่ง ดิ้นรนสร้างทางเลือกให้ตนเองโดยนำสุราชุมชนไปกลั่นจนได้แอลกอฮอล์มากกว่า 70% เพื่อทำเจลล้างมือ แต่บัดนี้ถูกสกัดกั้นไม่ให้ดำเนินการเสียแล้ว เพราะถูกข่มขู่ว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย

9. นโยบายเช่นนี้ของรัฐ เป็นการปกป้องเยียวยาประชาชนจำนวนมากที่กำลังอยู่ในห้วงแห่งความทุกข์ หวาดผวาจากการระบาดของโรคร้าย หรืออุ้มชูส่งเสริมบริษัทยักษ์ใหญ่ในการแสวงหากำไรเกินสมควรกันแน่ ?

สนใจแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อรูปแบบต่างๆ คลิก