แม่ฮ่องสอนเปิดแลปตรวจ 'โควิด-19' แห่งแรกของจังหวัด!

แม่ฮ่องสอนเปิดแลปตรวจ 'โควิด-19' แห่งแรกของจังหวัด!

โรงพยาบาลศรีสังวาล จังหวัดแม่ฮ่องสอน เตรียมเปิดแลปตรวจเชื้อโควิด-19 แห่งแรกของจังหวัด และเตรียมพร้อมบุคลากร และอุปกรณ์ทางการแพทย์ รองรับผู้ป่วยกว่า 100 ราย

นายแพทย์พงษ์พจน์ ธีรานันตชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสังวาล จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประชาชนสนับสนุนร่วมบริจาคเงิน เพื่อซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ สำหรับดูแลผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นทางโรงพยาบาลจึงมีความพร้อมในการรองรับผู้ป่วย โดยเฉพาะโควิด-19 ที่แม้จะยังไม่มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แต่ในอนาคตอาจมีเพิ่มขึ้น

ดังนั้นทางโรงพยาบาลต้องเตรียมทั้งบุคคลากรและอุปกรณ์ทางการแพทย์ไว้รองรับ โยขณะนี้ได้นำเงินบริจาคส่วนหนึ่งไปจัดซื้อชุดอุปกรณ์ในห้องแลป ไว้สำหรับตรวจหาโควิด-19 โดยเฉพาะ และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการห้องแลปได้ในสัปดาห์หน้า ถือเป็นแลปตรวจโควิด-19 แห่งแรกในจังหวัด ซึ่งเมื่อจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีแลปเอง จะทำให้ใช้เวลาลดลงในการยืนยันเชื้อ จากเดิมที่ต้องส่งไปตรวจที่จังหวัดเชียงใหม่

158599161963

ทั้งนี้ ขณะนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอน แม้จะมีการยืนยันพบเชื้อจำนวน 5 รายแล้ว แต่พบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน ยังไม่มีการแพร่เชื้อไปกลุ่มอื่น หลังมีประกาศห้ามคนต่างชาติเข้าจังหวัด และมาตรการกักตัวบุคคลที่มาจากท้องที่อื่น คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

สำหรับความพร้อมของโรงพยาบาล ขณะนี้มีห้องความดันลบจำนวน 2ห้อง และห้องที่ดัดแปลงสามารถรองรับได้อีก 50 เตียง ที่โรงพยาบาลธัญญารักษ์อีก 50 เตียง นอกจากนี้ โรงเรียนเทศบาล 3 ได้จัดเตรียมสถานที่ไว้จัดตั้งเตียงสนาม สำหรับดูแลผู้ติดเชื้อที่อาการไม่รุนแรง จึงเชื่อว่าจะสามารถดูแลผู้ป่วยในอนาคตได้

158599161949