ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ออกมาตรการเพิ่ม ป้องกัน 'โควิด-19' ระบาด

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ออกมาตรการเพิ่ม ป้องกัน 'โควิด-19' ระบาด

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ออกมาตรการเร่งด่วนป้องกันการแพร่ระบาดไวรัส "โควิด-19" เพิ่มเติม ปิดสวนสาธารณะ งดใช้ลานท่าแพ สามกษัตริย์ ห้ามลงเล่นน้ำรอบคูเมืองและแหล่งน้ำสาธารณะ รวมถึงร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าปลีก งดจำหน่าย 22.00-04.00 น. ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงนามในคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 8/2563 เรื่องมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่เพิ่มเติม มีเนื้อหาว่า

ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีคำสั่งเกี่ยวกับมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มาอย่างต่อเนื่อง แต่ปรากฏว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสยังคงมีแนวโน้มแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นเพื่อเป็นการยกระดับมาตรการเฝ้าระวัง ควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงโอกาสเสี่ยงในการติดต่อโรคและความจำเป็นของประชาชน โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จึงมีคำสั่งให้กำหนดมาตรการเพิ่มเติม โดยให้ปิดสถานที่และห้ามบุคคลใดเข้าไปทำกิจกรรมในพื้นที่ ดังนี้

1. ปิดสวนสาธารณะทุกแห่ง

2. ห้ามมิให้ลงเล่นน้ำ สาดน้ำ ตั้งวางจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม สิ่งของ รับประทานอาหาร หรือทำกิจกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตจากทางราชการ บริเวณคูเมืองเชียงใหม่ ถนนรอบคูเมืองด้านในและถนนรอบคูเมืองด้านนอกทั้ง 4 ด้าน รวมถึงพื้นที่ต่อเนื่อง

158598965542

3. งดการใช้พื้นที่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ รวมถึงพื้นที่ในลักษณะคล้ายกัน เพื่อเป็นสถานที่ในการรวมกลุ่มกัน หรือทำกิจกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตจากทางราชการ รวมถึงการตั้งวางจำหน่ายสินค้า อาหาร เครื่องดื่มทุกชนิดในบริเวณดังกล่าว

4. งดการใช้พื้นที่สาธารณะหรือบริเวณแห่งน้ำสาธารณะ ได้แก่ แม่น้ำ ลำคลอง หนอง บึง อ่างเก็บน้ำ ที่สามารถเข้าไปรวมกลุ่มทำกิจกรรม อาทิ ลงเล่นน้ำ สาดน้ำ หรือทำกิจกรรมอื่นใดในลักษณะที่มีความเสี่ยงต่อการติดต่อและแพร่กระจายของโรคโควิด-19 และห้ามมิให้ประชาชนหรือบุคคลทั่วไป รวมตัวกันเพื่อชุมนุมทำกิจกรรม หรือมั่วสุมกัน บริเวณที่หรือทางสาธารณะ

5. ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าปลีก ร้านขายของชำทั่วไป ให้งดจำหน่ายตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น. ของวันถัดไป สำหรับในช่วงเวลาที่เปิดขายได้นั้น ขอให้จัดให้มีมาตรการป้องกันโรค โดยให้มีบริการเจลหรือแอลกอฮอล์ล้างมือให้กับผู้ใช้บริการ ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสาธารณะ เช่น ประตูเข้า-ออก มือจับตู้แช่อาหาร ชั้นวางสินค้าเคาน์เตอร์บริการ และบริเวณอื่นๆ ที่อาจมีการสัมผัสร่วมกันของผู้เข้าใช้บริการ และต้องจัดให้มีมาตรการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล ของผู้ใช้บริการ และพนักงานผู้ให้บริการอย่างน้อย 1 เมตร

นอกจากนั้นยังต้องคัดกรองพนักงานผู้ปฏิบัติงานก่อนทำงาน และในขณะทำงานให้พนักงานผู้ให้บริการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือเจลหรือแอลกอฮอล์ล้างมือ รวมทั้งปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามหลักอนามัย

ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรการ 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 หรือต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกิน40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ตั้งแต่วันนี้ – 30 เมษายน 2563 สั่ง ณ วันที่ 3 เมษายน 2563