ปลัด มท. ส่งหนังสือแจ้งผู้ว่า 77 จว.ให้ดำเนินการกักตัว 158 คนไทย

ปลัด มท. ส่งหนังสือแจ้งผู้ว่า 77 จว.ให้ดำเนินการกักตัว 158 คนไทย

มท.สั่งด่วนผู้ว่าฯทั่วประเทศ ตาม 158 คนจากต่างประเทศ ส่งต่อกระบวนการกักตัวทันที รวมทั้งผู้สัมผัสเกี่ยวข้องด้วย ไฟเขียวงบฯยับยั้งบริหารจัดการค่าใช้จ่าย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ส่งหนังสือโทรสาร ในราชการกระทรวงมหาดไทยด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีเนื้อหาระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวสารทางสื่อมวลชนว่ามีคนไทยที่เดินทางจากต่างประเทศเข้าประเทศไทยจำนวน 158 คน เมื่อวันที่ 3 เม.ย.2563 ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ แต่มิได้เข้ากักกันตัวตามมาตรการที่กำหนดนั้น

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้กำหนดให้บุคคลดังกล่าวไปรายงานตัว ภายในวันเสาร์ที่ 4 เม.ย.2563 เวลา 18.00น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ (จุด EOC) หรือที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ณ ศาลากลางจังหวัด ทั้งนี้ กรณีศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดใดได้รับรายงานตัวแล้ว ให้แจ้งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดดำเนินการ ดังนี้

1.นำตัวบุคคลนั้นเข้าสู่กระบวนการกักกันตัว ณ สถานที่กักกันตัวในพื้นที่จังหวัด (Local Quarantine)

2.กักกันตัวผู้เกี่ยวข้อง ผู้ที่สัมผัสบุคคล ตามข้อ 1 ตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

3.รายงานผลการดำเนินการให้กระทรวงมหาดไทยทราบ

ทั้งนี้ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้เงินทดรองราชการในเชิงป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินของจังหวัด ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2562 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ กรณีการเช่าอาคารของภาคเอกชน เช่น โรงแรม หรือสถานที่อื่น หรือปรับปรุงสถานที่เพื่อใช้เป็นที่กักกัน หรือโรงพยาบาลสนาม หรืออาคารอื่นเพื่อรองรับภารกิจในการดูแลประชาชน เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2558 โดยขอให้กำหนดสถานที่ให้ชัดเจน เพื่อรองรับการป้องกันการแพร่ระบาดหรือการดูแลประชาชนในพื้นที่ระหว่างกักกันให้ดำรงชีพได้

158598931134

สำหรับผู้โดยสารทั้ง 158 คน มีภูมิลำเนาอยู่ใน 38 จังหวัด ดังนี้ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรปราการ พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ชลบุรี ปราจีนบุรี ระยอง ตราด กาญจนบุรี นครราชสีมา บุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี ขอนแก่น ยโสธร มหาสารคาม ชัยภูมิ ศรีษะเกษ อุดรธานี นครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก สุโขทัย เชียงใหม่ ตาก เชียงราย น่าน เลย สุราษฎร์ธานี สงขลา ปัตตานี นราธิวาส

158598935076