'โบอิง' เปิดเออรี รีไทร์เมนท์ หลัง 'โควิด-19' ฉุดรายได้ทรุด

'โบอิง' เปิดเออรี รีไทร์เมนท์ หลัง 'โควิด-19' ฉุดรายได้ทรุด

บริษัทโบอิง โค ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอากาศยานสัญชาติอเมริกัน  ยื่นข้อเสนอให้พนักงานลาออกโดยสมัครใจ หลังจากธุรกิจของบริษัทได้รับผลกระทบอย่างหนักการจากแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

“เดฟ คัลฮูน” ประธานและซีอีโอของโบอิง ระบุในจดหมายที่ส่งถึงพนักงานในบริษัทว่า สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนในเวลานี้ คือ อุตสาหกรรมการบินต้องใช้เวลาสักระยะกว่าที่จะฟื้นตัวจากวิกฤตครั้งนี้ได้

เมื่อโลกฟื้นตัวจากโรคระบาด ตลาดพาณิชย์ สินค้า และการบริการ จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างมาก บริษัทจำเป็นต้องสร้างสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน ในขณะที่อุตสาหกรรมจะต้องใช้เวลาฟื้นตัวในอีกหลายปีข้างหน้า บริษัทเริ่มโครงการสมัครใจลาออกสำหรับพนักงานที่เต็มใจจะออกจากบริษัท โดยจะมอบเงินชดเชยและผลประโยชน์ต่าง ๆ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อลดจำนวนพนักงาน

โบอิงจะเริ่มโครงการนี้ในอีก 3-4 สัปดาห์ข้างหน้า โดยจะยังจ้างงานในบางตำแหน่ง และปรับธุรกิจให้เข้ากับขนาดของบริษัทและตลาดที่เปลี่ยนไป

นอกจากนี้ คัลฮูน ยังให้คำมั่นว่า โบอิงจะดูแลลูกค้าอย่างดีที่สุด รวมถึงจะรักษาเสถียรภาพในห่วงโซ่อุปทาน และรักษาความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์จะกลับมาให้บริการในอนาคต

วันเดียวกันนี้ โบอิง ประกาศระงับการผลิตที่โรงงานในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยให้มีผลทันที และจะเปิดดำเนินการอีกครั้งในวันที่ 20 เม.ย.

โรงงานดังกล่าวเป็นที่ผลิตอากาศยานทางทหาร อาทิ เฮลิคอปเตอร์ H-47 ชีนุ๊ค และเครื่องบินกึ่งเฮลิคอปเตอร์ V-22ออสเปรย์ นักบินต่างชาติของสายการบินจีนบางแห่งต้องกลับบ้านและเตรียมหางานใหม่เพราะโรคโควิด-19 ทำให้จำนวนผู้โดยสารเครื่องบินลดลง ขณะที่นักบินจีน ก็มีรายได้ลดลงมากตามจำนวนเที่ยวบินที่ลดลง

เว็บไซต์โอเอจี ที่ให้บริการข้อมูลการบินคาดการณ์ว่า ตารางบินเข้าออกและภายในจีนในสัปดาห์นี้ ลดลงมากถึง 80% เพราะเชื้อไวรัสที่คร่าชีวิตคนในจีนไปแล้วกว่า 2,000 คน สายการบินจีนเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด นักบินต่างชาติคนหนึ่ง เปิดเผยว่า นักบินต่างชาติทั้งหมดถูกขอให้ลาโดยไม่ได้รับเงินเดือนจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ตอนนี้ทุกคนกลับมาอยู่ที่ประเทศตัวเองแล้ว

สายการบินจีนหวังว่า บรรดานักบินเหล่านี้จะหางานใหม่ในที่สุด โดยเลือกใช้วิธีนี้เพื่อรักษาหน้าและไม่ต้องเลิกจ้างก่อนหมดสัญญา ส่วนตัวนักบินต่างชาติรายนี้ กำลังมองหาสายการบินใหม่ใกล้บ้านแต่ไม่มีที่ไหนจ่ายดีกว่าจีน 

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า ปกติแล้วนักบินต่างชาติจะได้เงินเดือนสูงกว่านักบินจีนและเป็นสัญญาจ้าง ซึ่งเฉลี่ยแล้วมีรายได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 300,000 ดอลลาร์ จึงถูกตัดทิ้งมากที่สุดในยามที่ธุรกิจซบเซา

ที่ผ่านมา ธุรกิจการบินจีนเติบโตอย่างรวดเร็วจนต้องนำเข้านักบินต่างชาติจำนวนมาก จากข้อมูลของสำนักงานการบินพลเรือนจีน ระบุว่า ช่วงปี 2553-2562 จำนวนนักบินต่างชาติที่บินกับสายการบินจีน เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าเป็นกว่า 1,500 คน ขณะที่โบอิง เผยว่า จีนต้องการนักบินอีก 124,000 คนในช่วง 20 ปีข้างหน้า เพราะความต้องการเดินทางทางเครื่องบินเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวตามจำนวนชนชั้นกลางที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

แต่นักบินจีนก็ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 เช่นกัน เพราะการไม่ได้ขึ้นบินทำให้ได้แต่เงินเดือน ซึ่งมีสัดส่วนเพียง 1 ใน 6 หรือ 1 ใน 8 ของรายได้ต่อเดือน สิ่งที่ทำได้ในตอนนี้คือ รักษาสุขภาพกายสุขภาพใจให้แข็งแรง ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว และเตรียมพร้อมรับมือสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมา

ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า วิกฤติโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินโลกถึงปลายปีนี้ โดยสมาคมการคมนาคมทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมการบินโลกจะยังไม่ฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์โควิด-19 จนถึงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ และจะเป็นการฟื้นตัวเพียงช่วงสั้น ๆ ก่อนที่การระบาดรอบใหม่จะมาถึงในช่วงฤดูหนาว

ขณะนี้ สายการบินต่าง ๆ ประสบปัญหาการเงินอย่างรุนแรง หลังจากรายได้และจำนวนผู้โดยสารหายไปราว 70% สร้างความสูญเสียราว 60,000 ล้านดอลลาร์ เฉพาะในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เพราะมาตรการจำกัดการเดินทางและจำนวนเที่ยวบินที่หายไปทำให้เครื่องบินจำนวนมากต้องจอดทิ้งไว้เฉย ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้อำนวยการไออาต้าบอกว่า ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ และคาดว่าความสูญเสียทางธุรกิจตลอดปีนี้จะมีมูลค่าสูงถึง 252,000 ล้านดอลลาร์