ไม่หยุดเผา! มือมืดลักลอบแอบเผาดอยสุเทพ 4 จุดพร้อมกัน

ไม่หยุดเผา! มือมืดลักลอบแอบเผาดอยสุเทพ 4 จุดพร้อมกัน

เจ้าหน้าที่เชียงใหม่แจ้งพบมือมืดลักลอบแอบเผาดอยสุเทพ 4 จุดพร้อมกัน เจ้าหน้าที่ต้องระดมชาวบ้าน-เฮลิคอปเตอร์ เข้าดับไฟอย่างเร่งด่วน

เจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าภูพิงค์ ร่วมกับชาวบ้านและจิตอาสาหมู่บ้านดอยสุเทพ ต.สุเทพ อ.เมืองจ.เชียงใหม่ เดินเท้าลุยป่าจากโค้งขุนกัณฑ์ลึกเข้าไปาไปจากถนน 3 กิโลเมตร ถึงจุดเกิดไฟป่า หลังจากที่มีการลักลอบเผาป่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา โดยเกิดไฟป่าขึ้นที่บนดอยสุเทพ โดยจากภาพถ่ายที่ถ่ายขึ้นมาจากอ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบว่ามีไฟป่าทั้งหมด 4 จุดพร้อมๆกัน

นายคมสัน สุวรรณอัมพา รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 3 เม.ย.ได้เกิดไฟขึ้น 4 จุดบนดอยสุเทพ จึงได้ขอสนับสนุนเฮลิเคอปเตอร์ทิ้งน้ำดับเพลิง MI 17 ทบ.และเฮลิคอปเตอร. KA 32 ปภ.และเฮลิคอปเตอร์ ทส. 3 รวม 3 หน่วยสลับขึ้นบินดับเพลิง หลายสิบเที่ยว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : กรมอุทยานฯ จับมือเผาป่าพร้อมของกลาง เขตอุทยานฯ จ.กาญจนบุรี

พร้อมจัดชุดโดรนและ UAV ชี้เป้า และประสานการปฏิบัติงานร่วมกับภาคพื้นดินจัดกำลังเข้าสนับสนุนดับไฟทั้ง 4 จุด เป็นที่เรียบร้อย ใช้เวลาหลายชั่วโมงจึงดับไฟได้ จากนั้นได้จัดเจ้าหน้าที่ไฟป่าเฝ้าระวังตลอดทั้งคืน และคาดว่าจากมาตรการเคอร์ฟิว ทุกพื้นที่การลักลอบจุดไฟเผาป่าในจังหวัดเชียงใหม่และดอยสุเทพน่าจะลดลงอีกด้วย

ขณะที่ในโลกสังคมออนไลน์ มีการแชร์ภาพ การเกิดไฟป่าที่เชียงใหม่ พร้อมติดแฮชแท็ก #saveเชียงใหม่2 โดยมีการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลืออย่างจริงจัง เนื่องจากในพื้นที่เกิดไฟป่ามาแล้วหลายจุด นานหลายวันติดต่อกัน จนส่งผลกระทบเกิดปัญหาหมอกควันไฟป่า เข้ามาปกคลุมเมืองเชียงใหม่ทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ขึ้นแท่นอันดับ 1 ของโลกที่มีอากาศ แย่ที่สุด นานกว่า 1 สัปดาห์ติดๆกัน