ญี่ปุ่นแจกฟรียา‘อาวิแกน’รักษาโควิด-19 ให้ทั่วโลก

ญี่ปุ่นแจกฟรียา‘อาวิแกน’รักษาโควิด-19 ให้ทั่วโลก

รัฐบาลญี่ปุ่นเสนอแจกยาอาวิแกน โดยไม่คิดเงินแก่ทุกประเทศที่สนใจต้องการนำยานี้ไปรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ขณะที่ยาตัวนี้ให้ผลดีในการทดลองรักษาและเป็นที่ต้องการของ30 ประเทศทั่วโลก

นายโยชิฮิเดะ สุกะ เลขาธิการใหญ่ประจำคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้มีประมาณ 30 ประเทศที่ขอยาอวิแกนผ่านช่องทางการทูต และรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังจัดส่งยาตัวนี้ให้แก่ประเทศต่างๆโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ทางการอินโดนีเซีย ได้ขอยาอาวิแกนในปริมาณ 2 ล้านโดสจากทางการญี่ปุ่นและมีแผนจะทำการทดสอบทางคลีนิกทันทีที่ได้รับยานี้จากญี่ปุ่น

ล่าสุด จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ในอินโดนีเซียเพิ่มเป็น 1,986 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19อยู่ที่ 181ราย สูงกว่าเกาหลีใต้และเป็นรองก็แต่จีนสำหรับภูมิภาคเอเชีย

บริษัทฟูจิฟิล์ม โทยามะ เคมิคัล ซึ่งเป็นบริษัทลูกของฟูจิฟิล์ม เริ่มการทดลองทางคลินิก เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของยาอาวิแกนเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 หลังจากมีรายงานจากทางการจีนว่ายาตัวนี้ให้ผลการรักษาเป็นที่น่าพอใจ

ศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติจีน แถลงเมื่อวันที่ 19 มึ.ค. ว่ายาตัวนี้มีความปลอดภัยสูง และมีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วย โดยผู้ป่วยผลตรวจเป็นลบหลังได้รับยาดังกล่าวเฉลี่ย 4 วัน นับจากที่มีผลตรวจเชื้อเป็นบวก เทียบกับค่าเฉลี่ย 11 วัน ของผู้ที่ไม่ได้รับการรักษาด้วยยาดังกล่าว

ด้านโฆษกของฟูจิฟิล์ม โทยามะ เคมิคัล เปิดเผยว่า บริษัทจะทำการทดสอบยากับผู้ป่วย 100 คน จนกระทั่งสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ หลังจากนั้นจะเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล ก่อนจะยื่นขออนุมัติในภายหลัง