‘ทรัมป์’ แนะชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัย

‘ทรัมป์’ แนะชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัย

‘ทรัมป์’แนะชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกบ้าน ขณะทำเนียบขาว ออกแถลงการณ์ว่า บุคคลใดก็ตามที่จะเข้าใกล้ทรัมป์และรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ในระยะประชิดต้องรับการตรวจร่างกายก่อน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐแนะชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 แต่มาตรการนี้ไม่ได้เป็นข้อบังคับ และย้ำว่าควรใช้หน้ากากผ้า เพื่อสงวนหน้ากากอนามัยให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ที่เป็นด่านหน้าในการรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 โดยตรง

ที่ผ่านมา ทางการสหรัฐมีจุดยืนชัดเจนเรื่องการใส่หน้ากาก และเคยแนะประชาชนว่าไม่ควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อหวังลดการระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งยังระบุว่า เป็นการเพิ่มโอกาสการติดเชื้ออีกด้วย

การเปลี่ยนแปลงมาตรการด้านสาธารณสุขของสหรัฐเกิดขึ้น หลังจากไวรัสโคโรนาเริ่มระบาดหนักในสหรัฐ โดยมีผู้ติดเชื้อเกือบ 280,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตจำนวนกว่า 7,000 ราย อีกทั้งการ

ปรับเปลี่ยนท่าทีของรัฐบาลวอชิงตันในเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย เกิดขึ้นท่ามกลางภาวะขาดแคลนเครื่องมือแพทย์ในสหรัฐ โดยเฉพาะหน้ากากอนามัยแบบเอ็น95 แม้บริษัท3เอ็มยืนยันการผลิตสินค้าดังกล่าวเพิ่มขึ้นในปริมาณมากกว่า 2 เท่า

นอกจากนี้ ทำเนียบขาว ออกแถลงการณ์ว่า บุคคลใดก็ตามที่เข้าใกล้ทรัมป์และรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ในระยะประชิด เช่น นั่งประชุมร่วมโต๊ะเดียวกัน ก่อนเข้าพบผู้นำสหรัฐและประธานาธิบดี ต้องผ่านการตรวจร่างกายเพื่อประเมินในเบื้องต้นว่า ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือไม่