คาดโอเปก-รัสเซียลดการผลิตหนุนราคาน้ำมันพุ่งเกือบ12%

คาดโอเปก-รัสเซียลดการผลิตหนุนราคาน้ำมันพุ่งเกือบ12%

คาดโอเปก-รัสเซียลดการผลิตหนุนราคาน้ำมันพุ่งเกือบ12%แต่นักวิเคราะห์ระบุว่า แม้กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะมีมติปรับลดกำลังการผลิตในวันจันทร์ อาจไม่สามารถหนุนราคาน้ำมันได้มากนัก เนื่องจากยังคงถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจโล

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (3เม.ย.)พุ่งขึ้นเกือบ12%จากความหวังที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) รวมทั้งรัสเซียและพันธมิตรจะบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมวันจันทร์หน้า(6เม.ย.) แต่นักวิเคราะห์ระบุว่า แม้กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะมีมติปรับลดกำลังการผลิตในวันจันทร์ อาจไม่สามารถหนุนราคาน้ำมันได้มากนัก เนื่องจากยังคงถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกประสบภาวะถดถอย และจะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 3.02 ดอลลาร์ หรือ 11.93% ปิดที่ราคา 28.34 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 13.9% ปิดที่ราคา 34.11 ดอลลาร์/บาร์เรล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า เขาได้หารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และมกุฏราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเขาคาดว่าทั้งสองประเทศอาจปรับลดกำลังการผลิตราว 10 ล้านบาร์เรล หรืออาจมากถึง 15 ล้านบาร์เรล เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด ทั้งยังกล่าวด้วยว่า เขาเชื่อว่าประเทศทั้งสองจะบรรลุข้อตกลงในการยุติการทำสงครามราคาในอีกไม่กี่วัน

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียประกาศทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้ โดยรัสเซียยืนยันจุดยืนเดิมที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมจนถึงสิ้นสุดไตรมาส 2