“เพอร์เฟค”เบรกผุดโครงการ เร่งโอน-ขายสินทรัพย์ลดเสี่ยง

 “เพอร์เฟค”เบรกผุดโครงการ   เร่งโอน-ขายสินทรัพย์ลดเสี่ยง

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เผยระงับแผนเปิดตัวโครงการหันเร่งยอดโอน ขายสินทรัพย์บางส่วนลดเสี่ยงโควิด ลุ้นครึ่งปีหลังสถานการณ์คลี่คลาย

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในเดือนม.ค. ยังไม่เห็นผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 แต่พอเดือนก.พ. เริ่มเห็นสัญญาณจากการที่ต่างชาติเข้ามาซื้อคอนโดน้อยลง โดยเฉพาะตลาดจีนแต่ตลาดในประเทศยังไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่พอเดือนมี.ค. ตลาดต่างชาติหายไปสิ้นเชิง ส่วนตลาดในประเทศได้รับผลกระทบรุนแรง ส่วนหนึ่งเกิดจากการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ฉุกเฉิน คนเริ่มตระหนก จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นทุกวัน ทำให้คนไม่สะดวกในการเดินทาง และความเชื่อมั่นของประชาชนลดลง ส่งผลกระทบภาคธุรกิจ โดยเฉพาะสินค้าที่มีราคาสูงอย่างรถยนต์ คอนโดมิเนียม บ้าน

“ธรรมชาติในเดือนมี.ค. ยอดขายจะดีที่สุดในไตรมาสหนึ่งเป็นวัฏจักร แต่ในปีนี้ยอดขายอสังหาฯลดลงค่อนข้างเมื่อเทียบกับมี.ค.ปีที่ผ่านมาประมาณ 30% แต่ถ้าเป็นคอนโดมิเนียมลดลงถึง 40% เนื่องจากกำลังซื้อต่างชาติหายไป ส่วนแนวราบลดลง 30% เป็นผลมาจากมาตรการควบคุมสินเชื่ออสังหาฯ (แอลทีวี) หนี้ครัวเรือนมีสัดส่วนสูง ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่ำและการแพร่ระบาดของโควิด”

นายวงศกรณ์ ยังกล่าวว่า แนวทางการอยู่รอดท่ามกลางวิกฤติครั้งนี้ เป็นเรื่องท้าทายในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสเพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งผู้นำในการสยบสถานการณ์ต้องเป็นแพทย์ สาธารณสุข ถ้าหยุดเชื้อได้ทุกอย่างน่าจะกลับคืนมา

ขณะที่ผู้ประกอบการ ต้องปรับตัวไปตามสถานการณ์ เช่น รัฐบาลประกาศมาตรการอะไรออกมาต้องปรับตัวตามให้ทัน ซึ่งเรื่องที่สำคัญที่สุดเวลานี้คือการบริหารเงินสด ด้วยการพยายามรับเงินให้มากขึ้น จ่ายเงินให้น้อยลง ในภาคอสังหาฯ การขึ้นโครงการใหม่ถือเป็นรายจ่ายที่สูงมากที่สุดของทุกบริษัท เพราะต้องใช้เงินลงทุนสูงมาก ไม่นับการซื้อที่ดิน กว่าจะขายบ้านหลังแรกได้ ฉะนั้นทางบริษัทจึงมีนโยบายเลื่อนการเปิดโครงการใหม่ทั้งหมดออกไป รวมทั้งโครงการแนวราบ แม้ว่าจะเปิดแล้วจะขายได้แต่ต้องใช้เงินลงทุนมหาศาล คาดว่า หากสถานการณ์โควิดคลี่คลายจะสามารถดำเนินการต่อได้ ขึ้นต่ำไม่น้อยกว่า6 เดือน

ในส่วนการบริหารจัดการกระแสเงินสด บริษัทได้มีนโยบายขายทรัพย์สินที่มีอยู่บางส่วนออกไป ซึ่งเป็นแผนเดิมตั้งแต่ยังไม่เกิดโควิด ซึ่งบางแปลงขายไปแล้วบางแปลงอยู่ระหว่างการดำเนินการ ถ้าบริษัทไหนมีทรัพย์สินขายได้ก็เป็นเรื่องที่ดี ถัดมาในส่วนของบ้านที่สร้างเสร็จ (สต็อก) ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ทาวน์เฮ้าส์ คอนโด จะรีบขาย เพื่อให้ได้เงินสดเข้ามา ซึ่งอสังหาฯ ทุกค่ายพยายามเร่งระบายในราคาพิเศษ ลดแลกแจกแถมมากมายออกมานำเสนอ