'ทีเซลส์' เปิดดีลระดมทุนผลิต ‘วินมาส์ก’ ถึงมือหมอ

'ทีเซลส์' เปิดดีลระดมทุนผลิต ‘วินมาส์ก’ ถึงมือหมอ

หน้ากากนาโนกันไรฝุ่น “วินมาส์ก” มาพร้อมคุณสมบัติป้องกันโควิด-19 และ ฝุ่นพีเอ็ม 2.5 นวัตกรรมจากการสนับสนุนโดยศูนย์ทีเซลส์ตั้งเป้าผลิตแจกบุคลากรทางการแพทย์ 7,000 ชิ้นภายในสัปดาห์นี้ ผนึก “สินวัฒนา” แพลตฟอร์มคลาวด์ฟันดิง เปิดระดมทุนต่อยอดสู่การผลิตที่

จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ทำให้เกิดการขาดแคลนหน้ากากอนามัยของบุคลากรทางการแพทย์ เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ซึ่งมาจากปัจจัยหลักคือ การเพิ่มขึ้นของการใช้ในภาคประชาชน และจำนวนผู้ติดเชื้อที่มากขึ้น ส่งผลให้หน้ากากอนามัยทุกประเภทเริ่มขาดแคลน เนื่องจากไม่สามารถนำเข้าจากต่างประเทศตลอดจนเกิดการขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิตหน้ากากอนามัยด้วย

มุ่งผลิตหน้ากากนาโนซักได้

ศิรศักดิ์ เทพาคำ รองผู้อำนวยการด้านวิชาการและนวัตกรรม ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเซลส์ (TCELS) กล่าวว่า จากสภาพปัญหาดังกล่าว ทีเซลส์จึงร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มทร.) และสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (สทน.) โดยการสนับสนุนของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) พัฒนาหน้ากากผ้านาโนกันไรฝุ่นแบบซักได้ “วิน มาส์ก” (WIN-Masks)

158591831335


“วิน มาส์ก”
เป็นการใช้นวัตกรรมสิ่งทอที่ผลิตขึ้นในประเทศ มาประกอบกัน 3 ชั้น คล้ายกับหน้ากากอนามัยทั่วไป โดยชั้นนอกสุดเป็นผ้ากันไรฝุ่น ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ที่พัฒนาขึ้นให้มีการทอแน่นมีรูผ้าขนาด 4-5 ไมครอน และนำไปเคลือบสารนาโนกันน้ำ เพื่อป้องกันการซึมผ่านของละอองไอจาม ผ้าชั้นกลางเป็นไมโครไฟเบอร์ และผ้าด้านในเป็นผ้าฝ้ายโพลีเอสเตอร์ ผสมซิงค์ออกไซด์ที่มีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย และดูดซับละอองไอจามได้ดี

ซักแล้วใช้ซ้ำสูงถึง 30 ครั้ง

หน้ากากผ้าฯ สามารถซักล้างได้กว่า 30 ครั้ง โดยผ่านการทดสอบห้องปฏิบัติการของ มทร.ล้านนา ที่ได้มาตรฐาน อีกทั้งผ่านการฆ่าเชื้อด้วยรังสีแกมม่าจาก สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์ฯ เพื่อให้แน่ใจว่าปลอดภัยต่อการใช้งานของกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงประชาชนทั่วไปที่ต้องอยู่ในกลุ่มชน หรือ พบปะผู้คนจำนวนมาก นอกจากใช้ป้องกันเชื้อไวรัสได้แล้ว ยังเป็นการลดขยะปนเปื้อนที่เกิดจากหน้ากากอนามัยแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งได้อีกด้วย ส่วนแนวคิดและรูปแบบของหน้ากาก พัฒนาโดยทีมออกแบบของทีเซลส์ ที่มุ่งเน้นความทันสมัยสวมใส่สบาย มี 3 ขนาดให้เลือก

ผลการทดสอบคุณสมบัติหน้ากากผ้านาโนฯ พบว่า ประสิทธิภาพการกรองอนุภาคของหน้ากาก เบื้องต้นสามารถป้องกันหรือกรองฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 ได้ใกล้เคียงหน้ากากทางการแพทย์ทั่วไป และกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาให้สามารถกรองฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ได้ไม่ต่ำกว่า 70% โดยผ่านการทดสอบการกรองฝุ่นตามมาตรฐาน มอก. 2424-2552 / EN143:2000 (มาตรฐานยุโรป European Union- Personal Protective Equipment: EU PPE) และผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน

158591836014

สร้างสังคมแห่งการแบ่งปัน

ส่วนการระดมทุนและส่งมอบนั้น เฟสแรกได้รับเงินสนับสนุนจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ การบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา ช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ และการร่วมสนับสนุนการผลิตของบริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) ยื่นมือที่จะช่วยผลิตหน้ากากนี้ให้ฟรี อีกจำนวน 100,000 ชิ้น เพื่อช่วยสนับสนุนการผลิตในครั้งนี้ให้ได้จำนวนที่มากขึ้น ความคืบหน้าของการดำเนินการผลิต คาดว่า จะพร้อมส่งมอบหน้ากากชุดแรกโดยจะนำร่องที่โรงพยาบาลศิริราชภายในสัปดาห์นี้

ระยะต่อไปตั้งเป้าผลิตอีกจำนวน 1 แสนชิ้น ภายใน 1 เดือน ต้นทุนการผลิตทั้งหมดจะได้รับการสนับสนุนผ่านการระดมทุนรูปแบบคราวด์ฟันดิง (Crowdfunding) ที่เป็นการระดมทุน ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนทั่วไป รวมถึงหน่วยงานหรือองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน โดยมี “สินวัฒนา” ร่วมเป็นพันธมิตรให้บริการแพลตฟอร์มการระดมทุน ซึ่งเบื้องต้นมียอดบริจาคเข้ามาประมาณ 50% หรือ 2.4 ล้านบาทจากเป้าที่ตั้งไว้คือ 5.5 ล้านบาท อีกทั้งมีการบริจาคตรงมาที่ศิริราชอีกประมาณ 5.5 ล้านบาท” ศิรศักดิ์ กล่าว

158591839774

ทั้งนี้ ทีเซลส์กำลังที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับโรงงานผลิตหน้ากากผ้าที่ได้มาตรฐาน เพื่อขยายผลการผลิตนวัตกรรมวินมาสก์ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ และประชาชนทั่วไปอีกด้วย