'ช้ำกว่าติดโควิด' นักเรียนนอกจีนกลับบ้านถูกรังเกียจ

'ช้ำกว่าติดโควิด' นักเรียนนอกจีนกลับบ้านถูกรังเกียจ

นักศึกษาจีนในต่างแดนที่บินหนีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนากลับมาบ้าน กลับถูกสังคมต้อนรับอย่างเย็นชา ด้วยมองว่า คนกลุ่มนี้เป็นลูกคนรวยถูกตามใจ และเผลอๆ อาจนำเชื้อมาติดด้วย

จำนวนผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการในจีนลดลงอย่างมากในเดือนที่ผ่านมา แต่ตอนนี้รัฐบาลกำลังดำเนินมาตรการเข้มงวดลดการติดเชื้อระลอก 2 ที่มาจากต่างประเทศ ในเมื่อเที่ยวบินระหว่างประเทศส่วนใหญ่ถูกยกเลิกไปหมดแล้ว และห้ามชาวต่างชาติแทบทุกคนเข้าประเทศ ดังนั้นคนที่กลับมาส่วนใหญ่จึงเป็นคนจีน รวมทั้งนักศึกษาจำนวนมาก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สถานการณ์นี้เผยให้เห็นถึงความเกลียดชังเรื่องชนชั้นและสิทธิพิเศษในสังคมจีน ถูกเติมเชื้อโดยการโพสต์ข้อความบนโลกออนไลน์ ที่เอาพฤติกรรมของคนไม่รับผิดชอบเพียงไม่กี่คน มาเหมารวมว่านักศึกษาจีนเหล่านี้เป็นคนไม่รู้สำนึกและอันตราย

 เฮสเทีย จาง นักศึกษาปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยเยล กล่าวว่า ตอนนี้สังคมไม่เป็นมิตรกับนักเรียนนอกอย่างมาก เธอจึงตัดสินใจกักตัวเองอยู่ในมหาวิทยาลัยแทนที่จะกลับมาตุภูมิ ทั้งๆ ที่ตอนนี้สหรัฐมีผู้ติดเชื้อเกือบ 1 ใน 4 ของทั้งโลก

“การเดินทางกลับบ้านยังเสี่ยงมากด้วย ฉันจึงควรอยู่นี่แล้วรอยังจะดีซะกว่า” จางยืนยัน

เช่นเดียวกับเคธี ผู้ใช้ชื่อภาษาอังกฤษเพื่อปกปิดตัวตนแท้จริงเพิ่งมาถึงจีนหมาดๆ เมื่อเช้าวันอังคาร (31 มี.ค.) ยอมรับความจริงว่า เธออาจเจออคติมากมาย ตอนนี้จีนมีผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 800 คน เกือบครึ่งหนึ่งเป็นนักเรียนนอก

ผู้ที่กลับมาส่วนใหญ่ต้องถูกแยกตัวนาน 2 สัปดาห์ แต่มีคนแชร์คลิปนักศึกษาคนหนึ่งพยายามแหกศูนย์กักกันโรคในเมืองชิงเต่า เรียกเสียงประณามจากชาวเน็ตมากมาย

อีกคลิปหนึ่งเผยภาพนักศึกษาอีกคนเรียกร้องน้ำแร่บรรจุขวด จากเจ้าหน้าที่ศูนย์กักกันในเซี่ยงไฮ้ ด้วยอารมณ์เกรี้ยวกราด

“พวกเขากินข้าวจากชามของเรา กินเสร็จก็เกลียดแผ่นดินแม่ เราไม่อยากได้คนพวกนี้กลับมา” ชาวเน็ตคนหนึ่งแสดงความเห็นต่อคลิป มีคนมากดไลค์หลายพันไลค์

ยิก ชานชิน อาจารย์ด้านสื่อและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยซีอาน เชี่ยวตง-ลิเวอร์พูล กล่าวว่าสังคมมักเชื่อว่า พวกนักเรียนนอกเหล่านี้มองตัวเองสูงส่งกว่าเพื่อนร่วมชาติ ผสมผสานกับความคิดที่ว่าพวกเขาเป็นเด็กที่มั่งคั่งมากๆ และถือหลายสัญชาติ

กระทรวงศึกษาธิการรายงานว่า นักเรียนนอกชาวจีน 1.6 ล้านคนส่วนใหญ่ยังอยู่ในต่างประเทศ หลายคนอยากกลับบ้าน แต่ค่าตั๋วเครื่องบินแพงมหาโหด แถมยังต้องทรานสิทหลายต่อ ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงติดเชื้อระหว่างทาง

เมื่อวันจันทร์ (30 มี.ค.) รัฐบาลปักกิ่งส่งเที่ยวบินไปรับนักศึกษาจีนราว 200 คน ที่ติดอยู่ในเอธิโอเปียหลังจากเที่ยวบินที่พวกเขาต้องบินต่อมาจีนถูกยกเลิกไปในนาทีสุดท้าย วานนี้ (2 เม.ย.) ก็เพิ่งมีเครื่องบินอีกลำไปรับนักศึกษากลับจากสหราชอาณาจักร

“ฉันหวังว่าคนที่กลับมาจะมีสำนักและรักชาติ ไม่ใช่พวกไม่รู้บุญคุณ ชังชาติ คิดถึงแต่ชีวิตหรูหราของตัวเองอย่างเดียว” ชาวเน็ตรายหนึ่งระบายอารมณ์

แต่ผู้ที่เห็นอกเห็นใจก็มีเหมือนกัน โดยเฉพาะเมื่อนักเรียนนอกหลายคนบริจาคเวชภัณฑ์ให้จีนตั้งแต่ตอนที่ไวรัสระบาดช่วงแรกๆ

“ใครล่ะ ที่ไปกวาดชุดอุปกรณ์ป้องกันมาเกลี้ยงซูเปอร์มาร์เก็ตแล้วส่งกลับมาให้จีน ก็พวกนักเรียนนอกไม่ใช่เหรอ?” หลู่ ชวน ผู้กำกับภาพยนตร์โพสต์ผ่านเว่ยป๋อ แสดงความเห็นอกเห็นใจนักศึกษากลุ่มนี้