กลุ่มสายการบินฟื้นตัว หลังราคาหุ้นพุ่งแรง

กลุ่มสายการบินฟื้นตัว หลังราคาหุ้นพุ่งแรง

ราคาหุ้นกลุ่มสายการบินปรับตัวเพิ่มขึ้นแรง ด้านการบินไทย หรือ THAIปรับตัวเด้งแรงกว่า 15% จนชนซิลลิ่ง มาอยู่ที่ระดับ 3.68 บาท ขณะที่ "เอเชีย เอวิเอชั่น" เพิ่มขึ้นกว่า 9.43% และการบินกรุงเทพ ขยับขึ้น 5%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเปิดตลาดหุ้นภาคบ่าย พบความเคลื่อนไหวราคาหุ้นในกลุ่มสายการบินปรับตัวเพิ่มขึ้นแรง นำโดยบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAIปรับตัวเด้งแรงกว่า 15% จนชนซิลลิ่ง มาอยู่ที่ระดับ 3.68 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.48 บาท มูลค่าการซื้อขายรวม 35.94 ล้านบาท ถัดมาบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV ปรับตัวขึ้น 9.43% มาอยู่ที่ระดับ 1.16 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.10 บาท มูลค่าการซื้อขายรวม 106 ล้านบาท และบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ปรับตัวขึ้น 5.00% มาอยู่ที่ระดับ 4.20 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.20 บาท มูลค่าการซื้อขายรวม 18.63 ล้านบาท

นายดิษฐนพ วัธนเวคิน นักวิเคราะห์อาวุโส บล.โนมูระพัฒนสิน จำกัด (มหาชน)หรือCNS เปิดเผยว่า ราคาหุ้นการบินไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 14% เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรระยะสั้น จาก2 ปัจจัย คือมีกระแสข่าวว่าการบินไทยจะมีการเพิ่มทุน และกระทรวงการคลังจะเข้ามาช่วยเหลือ รวมถึงจะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเพื่อให้การบินไทยมีสถานะเป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจน้อย ซึ่งจะทำให้มีความยืดหยุ่นในการบริหารมากขึ้น

นอกจากนี้การบินไทยให้พนักงานหยุดงาน2 เดือน เม.ย.-พ.ค.2563 จากที่หยุดบิน และมีการจ่ายเงินช่วยเหลือตามสัดส่วนและตามฐานเงินเดือน ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของการบินไทยในช่วง2 เดือนดังกล่าว
ดังนั้นจึงส่งผลดีทำให้ราคาหุ้นสายการบินอื่นๆปรับตัวเพิ่มขึ้นตามแต่ส่วนตัวเชื่อว่าเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นระยะสั้น ซึ่งหากนักลงทุนจะเข้ามาเก็งกำไรต้องระมัดระวังอย่างมาก เพราะแนวโน้มธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างมากจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ยังไม่มีทิศทางคลี่คลาย จึงไม่แนะนำให้เข้าลงทุนกลุ่มนี้