'เสี่ยป๋อง' ไม่หยุดลงทุน แม้ตลาดผันผวน !

'เสี่ยป๋อง' ไม่หยุดลงทุน แม้ตลาดผันผวน !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้บรรยากาศตลาดหุ้นไทยดัชนีขึ้น-ลง 'ผันผวน' แต่นักลงทุนรายใหญ่อย่าง 'เสี่ยป๋อง-วัชระ แก้วสว่าง' ยังลงทุนแต่แอบบ่น 'ก็เคยซื้อเคยขายจะให้หยุดเล่นก็ยาก'

สำหรับบรรยากาศตลาดหุ้นไทยรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา คงต้องบอกว่าเคลื่อนไหว 'ผันผวนหนัก' และระหว่างวันมีการปรับตัวขึ้น-ลงตลอดสัปดาห์เป็นไปตามทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลก โดยมีปัจจัยสำคัญมาจากจำนวนผู้ติดโควิด-19 เพิ่มขึ้นมากน้อยระดับไหน และอีกประเด็นสำคัญคือ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ ขณะที่ 'กูรู' ต่างออกมาปรับประมาณการตัวเลข 'ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี' ในปี 2563 'ติดลบ' กันถ้วนหน้า...    

เห็นสัญญาณฟื้นตัวตลาดหุ้นไทยหรือยัง ? 'บิสวีค' สอบถามเหล่า 'ขาใหญ่' ตลาดหุ้น 'ซัน-กระทรวง จารุศิระ' นักลงทุน และ ผู้ริเริ่มโครงการซุปเปอร์ เทรดเดอร์ ไทยแลนด์ (Super Trader Thai land) มีมุมมองว่า ตอนนี้หุ้นไทยจบรอบ 'ขาขึ้น' และเป็น 'ขาลง' ของตลาดหุ้นเต็มตัว ! แต่ไม่ต้องกังวลจะไม่มีโอกาสที่จะเห็นดัชนีไปอยู่ 200 จุดเหมือนช่วง 'วิกฤติต้มยำกุ้ง' ปี 2540 แน่นอน เพราะว่าปัจจุบันตลาดหุ้นไทยมีบริษัทขนาดใหญ่จำนวนมาก โดยเฉพาะที่เพิ่มเข้ามาระดมทุนในตลาดในช่วงที่ผ่านมา 

๐ 'ซัน-กระทรวง' วิเคราะห์ปัจจัยที่ตลาดหุ้นทั่วโลก 'ร่วงหนัก!' เหตุเป็นการเทขายของนักลงทุนรายใหญ่ทั่วโลก เพราะเขาเห็นสัญญาณเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะ 'ถดถอย' (Recession) ลากยาวแล้ว โดยเบื้องต้นมีโควิด-19 เป็นเชื้อไฟตัวแรกที่เข้ามาเติมให้สถานการณ์เร็วขึ้น และเป็นผลกระทบที่ทุกคนตกอยู่ใน 'ความกลัว' เพราว่าไม่รู้ว่าจะขยายวงกว้างมากแค่ไหน และสิ่งสำคัญกระทบอุตสาหกรรมทุกภาคส่วนอีกด้วย ! 

158590360727

กระทรวง จารุศิระ

เรียกว่าผลกระทบจากโควิด-19 ไม่ค่อยระคายเคืองธุรกิจเท่าไหร่ ! สำหรับบริษัทพลังงานอย่าง บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA ล่าสุด แม่ทัพอย่าง 'อมร ทรัพย์ทวีกุล' แห่ง EA กระซิบว่า ธุรกิจยังแข็งแกร่ง และพร้อมเข้าสู่โหมดการเติบโตรอบใหม่ เริ่มรับรู้รายได้ธุรกิจ Bio-PCM , รถยนต์ไฟฟ้า , เรือไฟฟ้า , สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EA Anywhere, ลุยสร้างโรงงานผลิต Battery Lithium Ion และโรงงานอื่นที่เกี่ยวข้องอีกด้วย 

เป็นอีกหนึ่ง 'กูรู' ที่ออกมาปรับประมาณการเศรษฐกิจไทย อย่าง 'ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้' ที่ล่าสุดปรับประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ลงเหลือ 'ติดลบ6.9%' เดิมคาดว่าเศรษฐกิจจะโต 0.8% โดยประมาณการดังกล่าวอิงสมมติฐานหลัก 3 ประการคือ  ข้อแรก จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 'ลดลง70%' เมื่อเทียบกับปีก่อนเหลือ 12 ล้านคน ข้อสอง ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยที่ 35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากคาดการณ์เดิมที่ 55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และข้อสาม ภัยแล้งมีความรุนแรงยืดเยื้อจนถึงเดือนก.ย. เดิมคาดว่าจะอยู่ที่ พ.ค. 

ในแง่มุมมองตลาดหุ้นเดือนเม.ย. นี้ 'บล.ทิสโก้' คาดว่าหุ้นไทยมีโอกาสฟื้นตัวชั่วคราวจากอานิสงส์การผ่อนคลายนโยบายการเงินแบบเต็มที่ของธนาคารสำคัญของโลก ทั้งการลดดอกเบี้ยลง 'ต่ำสุด' เป็นประวัติการณ์และการอัดฉีดสภาพคล่องจำนวนมหาศาล เพื่อพยุงเศรษฐกิจและลดความปั่นป่วนในตลาดการเงิน นอกจากนี้ รัฐบาลในหลายประเทศยังทยอยออกมาตรการเยียวยา-กระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมด้วย มองเป้าดัชนีหุ้นไทยรอบนี้น่าจะฟื้นตัวจำกัดบริเวณ  1,140-1,200 จุด ! 

อีกหนึ่งนักลงทุนรายใหญ่อย่าง 'เสี่ยป๋อง-วัชระ แก้วสว่าง' นักลงทุนด้านเทคนิคเจ้าของพอร์ต 'หลักพันล้าน' ที่ยังซื้อขายหุ้นทุกวันแม้จะหยุดอยู่บ้านแล้วแต่ก็ยังลงทุนได้ และแม้ว่าตลาดหุ้นจะผันผวนหนักก็ตาม ก็แหม ! คนเคยซื้อขายทุกวันจะให้หยุดคงยากหน่อย ทุกวันนี้ก็ยังซื้อยังขายทุกวันและก็เจ็บตัวทุกวันเช่นกัน (หัวเราะ) แต่ไม่ได้ซื้อเยอะอะไร ตอนนี้ก็เก็บเงินสดไว้รอจังหวะทยอยซื้อ หากสถานการณ์ฟื้นตัว 

และ 'เสี่ยงป๋อง' ไม่ลืมวิเคราะห์ตลาดหุ้นไทยว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยเข้าสู่ 'ภาวะขาลงเต็มรูปแบบแล้ว!' แม้ระยะสั้นอาจจะเด้งขึ้นมาได้บ้าง แต่มองเป็นแค่เสน่ห์ของตลาดหุ้นช่วงขาลงที่จะเกิดเทคนิคเคิลรีบาวด์เป็นระยะๆ เท่านั้น เหตุผลหลักของการปรับตัวลดลงรอบใหญ่ครั้งนี้เป็นผลจาก Panic Sell นักลงทุนมีความกังวลผลกระทบการแพร่ระบาดโควิด-19 ลุกลามไปยังเศรษฐกิจโลกทั่วโลกและเชื่อมโยงเข้ามาไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

158590366320

วัชระ แก้วสว่าง

ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส (ASPS) ออกบทวิเคราะห์ สำรวจ 'หุ้นเด่น' เป้าหมายกองทุน SSF ที่นิยมมากสุด '5 อันดับแรก' ซึ่งจะเป็นเป้าหมายลำดับต้นของสำหรับการลงทุน “หุ้น CPALL , BAM GULF, INTUCH และ CPF”  ในช่วงไตรมาส 1 ปี 2563 ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยเผชิญกับหลากหลายปัจจัยลบหลักๆ ยังคงผลกระทบจากประเด็น COVID-19 ส่งผลให้ SET Index ลดลง 28.7% 'ต่ำสุด' ในรอบ 21 ปี 9 เดือน โดยถูกแรงขายจากต่างชาติด้วยมูลค่าสูงถึง 1.15 แสนล้านบาท... 

เมื่อธุรกิจเดิมสร้างการเติบโตไม่มากเหมือนเดิม 'ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา' นายใหญ่ บมจ. กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ GPI กระจายความเสี่ยง 'แตกไลน์' เข้าลงทุนธุรกิจโรงไฟฟ้า หลังบอร์ดอนุมัติใช้งบลงทุน 250 ล้านบาท เข้าถือหุ้น 25.45% ใน 'บริษัท ทรูเอ็นเนอร์จี จำกัด' เพื่อลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงจากขยะ จังหวัดนครสวรรค์ กำลังการผลิตติดตั้ง 9 MW ที่มีสัญญาจำหน่ายไฟฟ้าแก่ กฟภ. และได้รับ Adder 3.50 บาทต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 7 ปี คาดเริ่มผลิตไตรมาส 3 ปีนี้

๐ 'ชิมานูกิ โยซูเกะ' เปิดให้บริการ ดอง ดอง ดองกิ (DON DON DONKI) สาขา THE MARKET BANGKOK-THE BIGGEST FLAGSHIP STORE IN THAILAND สาขาที่ 2 ในประเทศไทย เพื่อขอเป็นส่วนหนึ่งในการกระจายสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีคุณภาพรวมกว่า 13,000 รายการ ให้ลูกค้าได้เลือกจับจ่ายใช้สอยได้ตามความต้องการ ชูมาตรการภายใต้แนวคิด 'สะอาด ปลอดภัย มั่นใจได้' ณ ศูนย์การค้าเดอะ มาร์เก็ต