น่าน ถกเตรียมพร้อมรับมือหมอกควันไฟป่าอย่างยั่งยืน

น่าน ถกเตรียมพร้อมรับมือหมอกควันไฟป่าอย่างยั่งยืน

ผู้ว่าฯ น่าน ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่อย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 63 นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธาน ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อม ในการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า โดยมีนายสัมฤทธิ์ สวามิภักค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายปรีชา โตมี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดน่าน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติจังหวัดน่าน 7 อุทยาน หัวหน้าหน่วยงาน นายศุภวัฒน์ มะทะ หน.สถานีควบคุมไฟป่าดอยภูคา สบอ.13(แพร่) เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าประชุม ในแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่จังหวัดน่าน และไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ

โดยจังหวัดน่าน ได้ดำเนินการป้องกันในการทำงานและและสรุปปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการของในรอบปีที่ผ่านมา เพื่อรวบรวมข้อมูลและหาแนวทางในการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในส่วนของการดำเนินงานของปีนี้ให้น้อยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่รับผิดชอบ การรับแจ้งเหตุ การเข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการดับไฟป่า การรายงานเหตุการณ์การดูแลป้องกันการแก้ไขปัญหาไฟป่า

158590124424

158590126153

ทั้งนี้ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน ได้ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน และนายอำเภอทั้ง 15 อำเภอ และส่วนราชการทุกภาคส่วน ในการร่วมกัน จัดทำแผนป้องกันหมอกควันและไฟป่าของจังหวัดน่าน หลังได้มีคำสั่งและได้วางมาตรการ ห้ามการเผาอย่างเด็ดขาดในช่วง 60 วัน ที่จังหวัด กำหนดเป็นช่วงวิกฤต ดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ลักลอบเผาอย่างเฉียบขาด (15 กุมภาพันธ์ - 15 เมษายน 2563 )

โดยที่ผ่านมา นายวรกิตติ ศรีทิพากร ได้ให้ทุกหน่วยงานได้ร่วมบูรณาการ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน โดยให้ทุกหน่วยงาน มีเขตพื้นที่รับผิดชอบ มีแนวเขต ในการรับสถานการณ์ไฟป่า โดยจะจัดตั้งศูนย์บัญชาการจังหวัดและศูนย์บัญชาการอำเภอ หากมีจุดความร้อนเกิดขึ้น เมื่อได้รับแจ้งเข้าไปดำเนินการ ดับไฟป่าพื้นที่อย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ การแจ้งข่าวถือว่ามีความรวดเร็ว

158590127974 158590129412

ที่ผ่านมาเป็นปีที่ทุกคนให้ความสนใจและความสำคัญกับค่าฝุ่นละอองPM2.5 เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์หมอกควันและไฟป่า ในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยเน้นความร่วมมือของทุกภาคฝ่ายโดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์ การสร้างจิตสำนึก ให้ประชาชนในพื้นที่เห็นถึงผลกระทบที่ตามมา จากการเผาป่า พร้อมได้ขอความร่วมมือ กับประเทศเพื่อนบ้าน ลดปัญหาหมอกควันไฟด้วย “คืนฟ้าใส อากาศบริสุทธิ์ ให้กับชุมชน” ในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ตลอดทั้งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน ต่อไป โดยตั้งเป้าหมาย ให้ฝุ่นละอองในพื้นที่จังหวัดน่าน อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ ที่ติดแนวชายแดนประเทศลาว ปรากฏว่าหมอกควันไฟมาจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีจุดฮอตสปอตมาก ซึ่งอยู่เหนือการควบคุมของจังหวัดต้องใช้ระดับนโยบายดำเนินการ

นายวรกิตติ กล่าวอีกว่า ทางจังหวัดน่านได้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าโดยการแจกหน้ากากอนามัยและดูแลสุขภาพประชาชน

158590131688

158590133050