ทองหล่อ ร้านอาหารไทยตำรับพื้นบ้านย่านทองหล่อ เปิดเดลิเวอรี่เต็มรูปแบบ

ทองหล่อ ร้านอาหารไทยตำรับพื้นบ้านย่านทองหล่อ เปิดเดลิเวอรี่เต็มรูปแบบ

“น้ำพริกที่นี่โขลกทิ้งไว้ 1 คืน โดยเฉพาะน้ำพริกที่มีส่วนผสมของกะปิ เพราะถ้าโขลกแล้วกินเลย คนโบราณบอกรสชาติน้ำพริก เปรี้ยว เค็ม เผ็ด จะไปคนละทาง ถ้าทิ้งไว้ข้ามคืน น้ำมะเขือก็ออก น้ำกระเทียมก็ออก มะนาวก็จะนัวขึ้น” เชฟวรพล อิทธิคเณศร เชฟใหญ่ประจำร้าน

คิดถึงบรรยายกาศสวยๆ สบายๆ ของการไปนั่งกินข้าวที่ร้านอาหารร้านโปรดช่วงนี้ ต้องระงับใจกันไว้ก่อน แต่ถ้าคิดถึงเรื่อง ‘รสชาติ’ ยังลิ้มรสความอร่อยได้เหมือนเดิม เพราะหลายร้านปรับตัวเพิ่มบริการ ‘ส่งตรง’ ถึงบ้าน หรือ delivery ผ่านแอปพลิเคชันและเว็บไซต์

แม้เพิ่งเปิดร้านเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ร้านอาหาร ทองหล่อ (Thong Lor Thai Cuisine) ร้านอาหารไทยพื้นบ้านดั้งเดิม ก็มีลูกค้าประจำที่ติดใจในรสชาติอาหารเข้าแล้ว

158589890451

ร้านอาหาร ทองหล่อ ตั้งอยู่โรงแรมสเตย์บริดจ์ สวีท แบงค็อก ทองหล่อ ถนนทองหล่อซอย 5 กรุงเทพฯ

ก่อนรัฐบาลประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน มีคำสั่งห้ามนั่งกินอาหารในร้านอาหาร นักชิมก็ชอบการตกแต่งร้านที่มีรูปแบบความเป็นไทยร่วมสมัยด้วยโทนสีโลหะมิ่งมงคลที่ผสมผสานระหว่างสีทอง สีทองแดง และสีเงิน รวมทั้งบริเวณครัวที่กรุกระจกใส ทำให้เห็นขั้นตอนการทำอาหารอย่างมีมาตรฐานความสะอาดในระดับสากล ตลอดจนเครื่องแต่งกายของทีมพ่อครัวที่เป็นระเบียบเรียบร้อยมีความเป็นมืออาชีพ 

โดยเฉพาะ อาหารที่ได้รับการจัดแต่งจานอย่างสวยงามน่ารับประทานนัก

ขณะนี้ร้านอาหารทองหล่อปิดบริการนั่งรับประทานอาหารภายในร้าน โดยปรับเปลี่ยนมาให้บริการ เดลิเวอรี่เต็มรูปแบบ ตั้งแต่อาหารเช้าที่เริ่มสั่งได้ตั้งแต่ 06.00 น.ไปจนถึง 10.30 น. ต่อด้วยอาหารกลางวันไปจนถึงอาหารเย็น โทร.สั่งได้ถึง 18.00 น. สำหรับบริการเดลิเวอรี่ผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์แมน เปิดบริการเวลา 06.30-18.00 น.

อาหารเช้ามีให้เลือก 3 เซต คือ ชุดอเมริกันเบรคฟัสต์ ชุดอาหารเช้าญี่ปุ่น และ ชุดอาหารเช้าไทย ราคาชุดละ 259 บาท

158589900245

ชุดอาหารเช้าอเมริกัน เบรคฟัสต์

158589909594

ชุดอาหารเช้าไทย

ร้านอาหารทั่วไปกว่าจะเปิดร้านก็ 11.00 น. หรือเที่ยง ใครกักตัวอยู่บ้าน หรือ work from home อยากเริ่มต้นวันด้วยอาหารเช้าดีๆ ร้านอาหารทองหล่อก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก

“การส่งมีหลายรูปแบบ ลูกค้าเรียกแกร๊ปมาเอง เราคุยกับวินมอเตอร์ไซด์ไปส่งตามคอนโดแถวนี้ก็ได้ หรือลูกค้ามารับเองก็ได้ เราเริ่มส่งและเปิดร้านตั้งแต่เจ็ดโมงเช้า” เชฟวรพล อิทธิคเณศร เชฟใหญ่ประจำร้านอาหารทองหล่อ กล่าวและว่า ลูกค้าบางคนสั่งอาหารทั้งเช้า กลางวัน เย็น แม้แต่เข้าโรงพยาบาลก็โทร.มาสั่ง บางคนผูกปิ่นโตมื้อเย็นกับทางร้าน และอยู่ไกลถึงรามอินทราก็ส่งแกร๊ปมารับ

158589921239

เชฟวรพล อิทธิคเณศร ในบรรยากาศของร้านอาหารทองหล่อ

เหตุที่นักชิมติดใจรสชาติอาหารไทยของร้านอาหารทองหล่อเร็วขนาดนี้ก็เพราะฝีมือการทำอาหารและควบคุมครัวของ เชฟวรพล อิทธิคเณศร หรือ ‘เชฟโธมัส’

“เราเน้นกับข้าวพื้นบ้านที่เข้าบ้านแล้วได้กิน เป็นรสชาติที่หลายคนกินมาตั้งแต่เด็กๆ เป็นรสชาติที่คุ้นเคย จึงสั่งได้บ่อยๆ” เชฟวรพล กล่าวถึงอาหารไทยของร้านทองหล่อ

เชฟวรพลสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตรคหกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาอาหารและโภชนาการ เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และระดับปริญญาโทหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาการจัดการธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยว เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด

เคยได้รับรางวัลนักศึกษารางวัลพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และได้รับพระมหากรุณาธิคุณให้ปรุงอาหารถวาย และเป็นอาจารย์ผู้สอนอาหารไทยที่วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

“ตอนแรกเราอยากส่งเสริมให้ลูกค้ามากินกันแบบครอบครัว ก็มีลูกค้ากลุ่มนั้น แต่ที่ได้มากกว่านั้นคือ มีกลุ่มลูกค้าพาคุณพ่อคุณแม่อายุเยอะๆ มากินร้านนี้โดยเฉพาะ เพราะอยากให้ผู้ใหญ่ที่มีอายุแล้วได้ย้อนกลับไปเหมือนตอนที่เขาได้กิน” เชฟวรพล กล่าว

ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะ เชฟวรพลปรุงอาหารไทยด้วยตำรับและวิธีการปรุงแบบดั้งเดิม เช่น ไข่พะโล้ ปรุงวันนี้ อีกสองวันจึงจะนำออกเสิร์ฟ

158589927357

ไข่พะโล้ (ภาพในสมุดรายการอาหาร)

“เราทำไข่พะโล้แบบโบราณ” เชฟวรพลกล่าวและอธิบายเพิ่มเติมว่า “ไข่พะโล้โบราณต้องเคี่ยว ที่เขาบอกว่าไข่พะโล้เก่ายิ่งอร่อย คือเราเคี่ยววันนี้วันแรก แล้วพักไว้ข้างนอก แล้วอีกวันเคี่ยวต่อ แล้วเก็บเข้าไป แล้วอีกวันก็เอามาเคี่ยวใหม่ ก่อนเสิร์ฟ”

เช่นเดียวกับ น้ำพริก “น้ำพริกที่นี่โขลกทิ้งไว้ 1 คืน ไม่โขลกแล้วให้กินเลย ยกเว้นน้ำพริกโขลกสด โดยเฉพาะน้ำพริกที่มีส่วนผสมของกะปิ เพราะถ้าโขลกแล้วกินเลย คนโบราณบอกรสชาติน้ำพริกจะไปคนละทาง เปรี้ยว เค็ม เผ็ดไปคนละทาง ยังไม่กลมกล่อม ถ้าทิ้งไว้ข้ามคืน น้ำมะเขือก็ออก น้ำกระเทียมก็ออก มะนาวก็จะนัวขึ้น”

เชฟกล่าวว่า น้ำพริกขายดีตอนนี้คือ น้ำพริกมะขาม เคี่ยวจนแห้งเหมือนน้ำพริกเผา แล้วอีกวันต่อมาจึงนำออกมาเสิร์ฟ

“แต่โขลกเสร็จไม่ใช้ตั้งทิ้งไว้อย่างนั้น เรามีระบบการเก็บเข้าตู้เย็นเพื่อป้องกันแบคทีเรียและเชื้อโรคต่างๆ” เชฟวรพล กล่าวและว่า สำหรับเมนูเดลิเวอรี่ ลูกค้าสั่งอาหารได้ทุกรายการที่มีในเมนูปกติของร้าน ทั้งเมนูต้ม ผัด แกง ทอด โดยใส่เมนูทั้งเล่มไว้ในเว็บไซต์ของร้านเรียบร้อยแล้ว

“ตอนนี้ลูกค้าชอบน้ำพริกมาก เพราะสั่งไปแล้วจิ้มกินได้หลายรอบ ในคอนโดไปโขลกน้ำพริกก็จะเสียงดังเกินไป ไหนจะเครื่องเทศสมุนไพรอีกหลายอย่าง หรือทอดปลาเค็ม”

เมนูที่เชฟวรพลแนะนำวันนี้ อาทิ ชุดผักน้ำพริกมะขาม (265 บาท) มะขามอ่อนผัดกับหมูหวานจนแห้ง แล้วจึงใส่พริก เครื่องปรุง กะปินิดหนึ่ง

158589937860

ชุดผักน้ำพริกมะขามเดลิเวอรี่

“ปรุงเหมือนน้ำพริกมะขามแบบโบราณที่เราไปต่างจังหวัดจะเห็น ‘ข้าวห่อใบบัว’ แล้วมีน้ำพริกมะขาม ผมดึงรสชาตินั้นมาเลย รับประทานกับปลาสลิดทอด ปลาทูเลาะก้างนึ่งแล้วทอด ผักลวกผักสดตามฤดูกาล ดอกอัญชันสด กินกับน้ำพริกแล้วจะมันๆ”

158589942698

ผัดไทยโบราณน้ำตาลสด ในกล่องแบบเดลิเวอรี่ เปิดกล่องมาก็ยังน่ารับประทาน

อยากกินผัดไทย ร้านทองหล่อก็ทำ ผัดไทยโบราณน้ำตาลสด (210 บาท) น้ำผัดไทยที่เคี่ยวด้วยน้ำตาลโตนด เป็นวิธีการผัดแบบโบราณของจังหวัดเพชรบุรี ห่อไข่ให้ดูตื่นเต้นเวลาเปิดกล่องออกมา เสิร์ฟกับกุ้งใหญ่ย่าง 2 ตัวเนื้อเด้งหนึบ เครื่องแนมมีครบทั้งถั่วงอกตัดหัวมาเรียบร้อย หัวปลีอ่อนๆ กุยช่ายเจียนมาให้เฉพาะช่วงกลางก้านขึ้นไปจนถึงใบสีเขียว ใบบัวบกมัดเข้าช่อ มะนาวฝ่าซีก ถั่วลิสงคั่วบด และพริกป่น

158589950629

แกงส้มไหลบัวกับสับปะรดในภาชนะเดลิเวอรี่

หนึ่งในแกงถ้วยเด็ดประจำร้าน แกงส้มไหลบัวกับสับปะรด (250 บาท) แกงกับเนื้อปลากะพงหั่นชิ้นโต ไหลบัวกรุบๆ แต่ชุ่มไปด้วยน้ำแกงส้ม อยากรู้รสชาติแกงส้มร้านนี้อร่อยแค่ไหน ลองให้เพื่อนเปิดกล้องในสมาร์ทโฟน ตั้งโหมดคลิปวิดีโอ กดบันทึกขณะที่คุณจิบน้ำแกงช้อนแรก แล้วลองเช็คหน้าตัวเองในคลิป

“เราโขลกพริกแกงเอง ใช้ขมิ้นสดผสมกับเครื่องพริกแกงหลัก คือพริกแดงเม็ดใหญ่แช่น้ำ หัวหอมแดง รากผักชี โขลกถึงจุด เคี่ยวน้ำแกงได้ถึงเวลา ค้างคืนไว้แล้วรุ่งขึ้นเอามาปรุงอีกวัน” เชฟวรพลเล่าเบื้องหลังความอร่อยของแกงส้มที่ร้าน

สั่งแกงส้มร้านนี้ ควรเตรียมไข่เจียวหรือเนื้อเค็มทอดรอไว้ได้เลย

158589957935

ข้าวคลุกกะปิทรงเครื่องเดลิเวอรี่

อาหารจานเดียวประเภทข้าว ก็มีเช่น ข้าวคลุกกะปิทรงเครื่อง (215 บาท) ครบครันทั้งหมูหวาน กุ้งหวาน กุนเชียง ไข่เจียวซอย หอมแดงซอย พริกขี้หนูซอย มะม่วงดิบซอย ถั่วพูซอย ใบต้นหอมเจียน มะนาวผ่าซีก ผักสด และข้าวคลุกกะปิ

ถึงจะเป็นอาหารกล่อง แต่ทีมพ่อครัวก็จัดวางไว้อย่างพิถีพิถัน อาหารในกล่องไม่ไหลปะปนกันระหว่างขนส่ง เปิดกล่องอาหารออกมาแล้วอาหารก็ยังมีความสวยงามน่ารับประทาน

นอกจากอาหาร ร้านอาหารทองหล่อยังใส่ใจเป็นพิเศษกับ มาตรการป้องกันและควบคุม Covid-19 ตั้งแต่การปรุงอาหารไปจนถึงขั้นตอนการรับกล่องอาหารจากพนักงานเดลิเวอรี่

เราเน้นเรื่องความร้อนเป็นหลัก ในช่วยการเดลิเวอรี่ตอนนี้สิ่งสำคัญคือการควบคุมอุณหภูมิ โควิดไม่ชอบความร้อนจัดๆ เราต้องมั่นใจว่าอาหารทุกอย่างต้องผ่านกระบวนความร้อนอุณหภูมิไม่ต่ำว่า 75 องศาเซลเซียส ตอนแรกอาจมีเนื้อสุกๆดิบๆ ปลาสุกๆ ดิบๆ ตอนนี้เราตัดทิ้งหมดเลย ให้อาหารที่สุกทั้งหมด เชฟวรพล กล่าว

รวมทั้งควบคุมอุณหภูมิตามจุดต่างๆ ในห้องครัว

158589965371

“จุดแรกคือจุดทำอาหาร พนักงานในครัวทั้งหมดต้องใส่ถุงมือ สวมหน้ากากอนามัย ทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ตลอดเวลา บริเวณพื้นสเตนเลสที่ทำอาหารก็เช็ดด้วยแอลกอฮอล์ทั้งหมด

จุดแพ็คอาหาร ทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ 70% ทุกหนึ่งชั่วโมง

1585899721100

เราลดการสัมผัสให้น้อยที่สุด ส่งกล่องอาหารไปที่โต๊ะรับอาหาร ซึ่งที่โต๊ะนี้เราไม่สัมผัสอาหารแล้ว ลูกค้ามาถึงก็เช็คและรับอาหารไปได้เลย ในทุกขั้นตอนพนักงานต้องใส่ถุงมือ”

รวมทั้งลดการสัมผัส เงินสด ด้วยการถามลูกค้าก่อนว่าสะดวกชำระเงินด้วยการโอนผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ หรือไม่ หรือหากเป็น บัตรเครดิต ก็มีการขออนุญาตเช็ดบัตรเครดิตของลูกค้าก่อน รวมทั้งเครื่องรูดบัตรของร้านก็มีการเช็ดทำความสะอาด

สำหรับนักชิมที่เป็นแฟนอาหารแนวสุขภาพของร้าน RBowl (อาร์โบว์) เชฟวรพลก็ดูแลรายการอาหารของร้านนี้เช่นกัน

“หากลูกค้าอยากกินอาหารแนวสุขภาพ อาหารลดน้ำหนักของ อาร์โบว์ โทร.มาที่ร้านทองหล่อ เราก็ทำให้ได้ คือเราใช้ครัวเดียวในการผลิตอาหาร ย่อให้ง่ายขึ้นในขณะนี้เพื่อทำให้ลูกค้าสะดวกที่สุด และใช้เวลาให้น้อยที่สุด”

อาหารของร้าน อาร์โบว์ คือการคัดสรรผักและผลไม้หลากสี ซึ่งมีสารอาหาร สารพฤกษเคมี และคุณประโยชน์ที่แตกต่างกัน มาปรุงร่วมกับเนื้อสัตว์นานาชนิดเป็นอาหารที่ดีกับสุขภาพ

158590033035

ข้าวหน้าปลาแซลมอน (ร้าน RBowl)

เมนูที่เชฟวรพลแนะนำ อาทิ ข้าวหน้าปลาแซลมอน (315 บาท) แซลมอนนอร์เวย์ย่างให้หอม กินกับสลัดอะโวคาโด, สตูว์หมู เคี่ยวสตูว์ 5 ชั่วโมงกับแครอท มันฝรั่ง เซอละรี่ กินกับข้าวธัญพืชใส่เม็ดบัว ลูกเดื่อย เสิร์ฟกับสลัดแอปเปิ้ล วอเตอร์เครส ร็อคเก็ต ชูรสด้วยมะกอกดองและเคเปอร์ดอง, ไก่อบอัลมอนต์ (235 บาท) สะโพกไก่ติดน่องอบอัลมอนด์ให้หอม เสริมสารอาหารด้วยจมูกข้าว งาขาว เสิร์ฟกับสลัดข้าวโพดหวาน ผักร็อคเก็ต เดรสซิ่งเป็นน้ำมันมะกอก บัลซามิกผสมขิงเล็กน้อย

158590010160

สตูว์หมู  (ร้าน RBowl)

158590002188

ไก่อบอัลมอนต์  (ร้าน RBowl)

158590050364

น้ำผัก-ผลไม้แยกกาก (ผักเคล ผักโขม เซอละรี่ ฯลฯ)

158590023446

เค้กมะตูม (ร้าน RBowl)

หากต้องการขนมเค้กก็มี เค้กมะตูม (65 บาท) ปราศจากไขมันทรานส์ ไม่ใช้ครีมเพราะเชฟวรพลอยากให้ได้รสธรรมชาติของมะตูมมากที่สุด และใช้แป้งโฮลเกรนไม่ขัดสี ใช้อัลมอนด์มิลค์เพราะบางคนแพ้นมวัว เป็นขนมเค้กของอาร์โบว์ที่ขึ้นแท่นขายดี

“การลดน้ำหนักไม่ใช่การอดอาหาร โปรตีนยังต้องได้รับ เป็นแนวคิดของการคิดเมนูอาหารของร้านอาร์โบว์ และที่นำมาบริการสั่งแบบเดลิเวอรี่ได้ที่ร้านทองหล่อก็เพื่อให้สะดวกสำหรับลูกค้า เช่นสั่งข้าวหมูอบให้ลูกชาย คุณพ่อจะกินแกงส้ม คุณแม่จะกินน้ำพริก สั่งมาได้ที่ร้านอาหารทองหล่อ รวบทุกอย่าง ถ้าลูกค้าสั่งมาทางไลน์ เราส่งเมนูให้ลูกค้าดูได้เลย หรือวันนี้มีเมนูพิเศษอะไร เราก็ส่งให้ลูกค้าดูได้เลย” เชฟวรพล กล่าว

มีรายการอาหารครบทั้งครอบครัวสำหรับการเดลิเวอรี่ของร้านอาหารทองหล่อ

เมื่อได้รับอาหารแล้วอย่าลืมปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

158590038094

มะม่วงน้ำปลาหวาน (ร้านทองหล่อ)

ร้านอาหาร ทองหล่อ ตั้งอยู่โรงแรมสเตย์บริดจ์ สวีท แบงค็อก ทองหล่อ ถนนทองหล่อซอย 5 กรุงเทพฯ เปิดให้บริการเฉพาะเดลิเวอรี่และ pick up ทุกวัน เวลา 06.30-18.00 น. โทร.0 2000 4701 เว็บไซต์ www.thong-lor.com เฟซบุ๊ก : www.facebook.com/thonglorcuisine อินสตาแกรม : www.instagram.com/thonglorcuisine และ LINE id : thonglor_tltc