วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (3 เม.ย.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (3 เม.ย.63)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังมีข่าวซาอุดิอาระเบียและรัสเซียเห็นพ้องที่จะเจรจาเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน

+ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าซาอุดิอาระเบียและรัสเซียกำลังจะมีมาตรการลดกำลังการผลิตน้ำมันลงราว 10-15 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังมีสัญญาณตอบรับที่ดีจากประเทศทั้งสอง เพื่อช่วยเหลือธุรกิจน้ำมันที่ถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และสงครามราคาน้ำมัน โดยทางซาอุดิอาระเบียจะเรียกประชุมกลุ่มโอเปคฉุกเฉิน ซึ่งอาจสามารถลดกำลังการผลิตลงไปที่ระดับ 9 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ จีนกำลังดำเนินการซื้อน้ำมันเข้าคลังสำรองฉุกเฉิน ทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน หลังราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนักจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้จีนยังมีแผนที่จะเพิ่มความจุคลังสำรองฉุกเฉินอีกด้วย

+/- ตลาดและนักวิเคราะห์ยังคงมีความกังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจโลกที่กำลังถดถอย ซึ่งกดดันต่ออุปสงค์การใช้น้ำมันโลก แม้ว่าอุปทานอาจจะตึงตัวขึ้นจากการลดกำลังการผลิตก็ตาม

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นในสหรัฐฯ ได้ลดกำลังการผลิตลง อันเนื่องมาจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่มาจากอินเดียและเกาหลีใต้เพิ่มมากขึ้น หลังความต้องการใช้น้ำมันลดลงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19