‘บัณฑูร’ แถลงปมไขก๊อก 8 เม.ย.นี้ ‘กสิกร’ ช็อกทั้งแบงก์!

‘บัณฑูร’ แถลงปมไขก๊อก 8 เม.ย.นี้ ‘กสิกร’ ช็อกทั้งแบงก์!

การลาออกจากตำแหน่ง “ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร” หรือ “ซีอีโอ” ธนาคารกสิกรไทย(เคแบงก์) ของ “บัณฑูร ล่ำซำ” เป็นข่าวที่คนในแวดวงธุรกิจทราบกันดีอยู่แล้ว

เพราะ “บัณฑูร” เคยประกาศไว้นานแล้วว่าจะ “วางมือ” เมื่ออายุครบ 68 ปี พร้อมแต่งตั้ง “ขัตติยา อินทรวิชัย” มารับไม้ต่อในตำแหน่งดังกล่าว

แต่การประกาศ “ลาออก” จาก “ทุกตำแหน่ง” รวมถึงตำแหน่ง "ประธานกรรมการ" หรือ "ประธานบอร์ด" ใน “เคแบงก์” ครั้งนี้ เป็นอะไรที่คนใน “เคแบงก์” ไม่ทราบมาก่อน การตัดสินใจของ “บัณฑูร” จึงเป็นข่าว “ช็อก” คนในแวดวงการเงินการธนาคาร หรือแม้แต่คนในเคแบงก์เอง

ในระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้น เมื่อวันที่ 2 เม.ย.2563 ยังไม่มีใครคาดคิดว่า “บัณฑูร” จะตัดสินใจลาออกจากทุกตำแหน่งใน เคแบงก์ ซึ่งเจ้าตัวเองก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ 

กระทั่งเมื่อการประชุมผู้ถือหุ้นผ่านพ้นไป “บัณฑูร” เรียกประชุมบอร์ดเคแบงก์ต่อทันที เพื่อขออนุมัติเรื่องการลาออก

หลังการประชุมบอร์ดเสร็จสิ้น “บัณฑูร” ขอให้ทุกคนอย่างเพิ่งให้ข่าวใดๆ ออกไปเกี่ยวกับการตัดสินใจลาออกของเขา เพราะอยากให้ประกาศผ่านช่องทางของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเจ้าตัวเองก็ไม่ได้บอกถึงเหตุผลของการตัดสินใจในครั้งนี้ด้วย

158591289898

อย่างไรก็ตาม “บัณฑูร” แจ้งว่า เขาพร้อมจะเล่าถึงสาเหตุการตัดสินใจดังกล่าว ผ่านช่องทางการ Live เพื่อตอบคำถามและชี้แจงกับผู้สื่อข่าวในวันที่ 8 เม.ย.2563 

ส่วนการประชุมผู้ถือหุ้นของ เคแบงก์ เมื่อวันที่ 2เม.ย. มีวาระการประชุมหลักๆ 9 วาระ เช่น การรายงานผลดำเนินงานธนาคารปี 2562 อนุมัติงบการเงิน อนุมัติการจัดสรรกำไรจากผลดำเนินงานปี 2562 และการจ่ายเงินปันผล 

การประชุมครั้งนี้ ผู้ถือหุ้นมีมติปันผลเพิ่มเติมในงวดผลการดำเนินงานปี 2562 อีก 4.50 บาท คิดเป็นวงเงินรวม 1.06 หมื่นล้านบาท จากเดือนก.ย.ปีก่อนที่มีการอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้ว 0.50 บาท คิดเป็นเงินปันผล 1.19 พันล้านบาท ส่งผลให้การจ่ายเงินปันผลสำหรับงวดปี 2562 รวมอยู่ที่ 5.00 บาทต่อหุ้น คิดเป็นวงเงินปันผลรวมทั้งสิ้น 1.1 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 34.43% ของกำไรสุทธิปี 2562

นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีวาระเลือกตั้งคณะกรรมการแทนกรรมการที่ออกไป โดยครั้งนี้มีมติ เห็นควรเสนอให้เลือกกรรมการ 5 คน คือ นางศุภจี สุธรรมพันธ์ นายชนินทร์ โทณวณิก นายสาระ ล่ำซำ นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย และนายพัชร สมะลาภา กลับดำรงตำแหน่งกรรมการธนาคารต่ออีกหนึ่งวาระ 

รวมถึงวาระการตั้งกรรมการให้ การกำหนดชื่อและจำนวนกรรมการซึ่งมีอำนาจลงลายมือชื่อ การอนุมัติจ่ายผลตอบแทนกรรมการ การแต่งตั้ง และกำหนดสินจ้างผุู้สอบบัญชีเป็นต้น

ขณะเดียวกัน เมื่อ2เม.ย.ธนาคารประกาศแต่งตั้ง นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการและกรรมการผู้จัดการ เป็น กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารอย่างเป็นทางการ แทนนายบัณฑูร ล่ำซำ ที่ครบกำหนดตามวาระสัญญา ซึ่งมีผลวันนี้  3เม.ย.2563เป็นต้นไป