'แอร์บัส' ผลิตหน้ากาก 3D สู้ 'โควิด-19'

'แอร์บัส' ผลิตหน้ากาก 3D สู้ 'โควิด-19'

“แอร์บัส” เตรียมผลิตหน้ากากป้องกันใบหน้าจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ รับมือระบาดโควิด-19

มีรายงานว่า แอร์บัสใช้พื้นที่ส่วนใหญ่ของโรงงานแอร์บัสในสเปน ในการผลิตโครงหน้ากากชนิดปกป้อง  ทั้งใบหน้าด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โดยหน้ากากชนิดนี้จะถูกนำไปมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ใช้เป็นเครื่องป้องกันส่วนตัว สำหรับการต่อสู้กับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) 

แอร์บัสมีเครื่องพิมพ์ 3 มิติกว่า 20 ตัว กำลังเดินหน้าผลิตตลอดทั้งวันทั้งคืนและหน้ากากจำนวนกว่าร้อยชิ้นถูกผลิตและแจกจ่ายให้แก่โรงพยาบาลที่อยู่ใกล้กับโรงงานแอร์บัสในสเปน 

ทั้งนี้ แอร์บัสนำสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์มาใช้ประโยชน์เพื่อผลิตโครงของหน้ากากที่นำพลาสติกที่ได้มาจากส่วนผสมวัตถุทางธรรมชาติหรือที่เรียกว่า PLA (Polylactic-acid) มาใช้

อัลวาโร ฮารา หัวหน้าแผนกแอร์บัส โปรโตสเปซ (Airbus Protospace) ในเมืองเกตาเฟ กรุงมาดริด กล่าวว่า แม้แอร์บัสจะต้องหยุดการผลิตส่วนใหญ่ในโรงงานที่สเปน เนื่องมาจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของทางการเมื่อวันที่ 29 มี.ค. แต่พนักงานของแอร์บัสก็ได้รับการอนุญาติให้เข้ามายังโรงงานเพื่อปฏิบัติงาน 

นอกจากนี้ แอร์บัสในเยอรมันยังเข้าร่วมโครงการนี้ด้วย โดยแอร์บัส โปรโตสเปช เยอรมัน และ แอร์บัส คอมโพสิต เทคโนโลยี เซ็นเตอร์ (Airbus Composite Technology Centre หรือ CTC) ที่เมืองสต๊าด พร้อมด้วยเครือข่ายการพิมพ์ 3 มิติที่ชื่อว่า “Mobility goes Additive” ได้ให้การสนับสนุนโครงการในสเปน และยังให้ความร่วมมือในการรวบรวมและขนส่งหน้ากากไปทั่วกรุงมาดริด

158588954896