ซาอุฯส่งสัญญาณคืนดีรัสเซียหลังเรียกประชุมฉุกเฉิน

ซาอุฯส่งสัญญาณคืนดีรัสเซียหลังเรียกประชุมฉุกเฉิน

ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก เรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) รวมทั้งรัสเซียและประเทศพันธมิตร จัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน

การประกาศดังกล่าวของซาอุดีอาระเบียเป็นการส่งสัญญาณว่าซาอุดีอาระเบียพร้อมที่จะยุติการทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซีย

ด้านนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย กล่าวเช่นกันว่า รัสเซียไม่มีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตในขณะนี้

แหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดีอาระเบียสนับสนุนความร่วมมือกันระหว่างประเทศผู้ผลิตน้ำมันในการรักษาเสถียรภาพของตลาด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี(2เม.ย.)ว่า เขาได้หารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และมกุฏราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียซึ่งเขาคาดว่าทั้งสองประเทศอาจปรับลดกำลังการผลิตราว 10 ล้านบาร์เรล หรืออาจมากถึง 15 ล้านบาร์เรล เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด เชื่อว่าประเทศทั้งสองจะบรรลุข้อตกลงในการยุติการทำสงครามราคาในอีกไม่กี่วัน

“อุตสาหกรรมน้ำมันทั่วโลกกำลังย่ำแย่ ซึ่งเรื่องนี้ไม่เป็นผลดีต่อทั้งรัสเซียและซาอุดีอาระเบีย และผมคิดว่าพวกเขาจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้” ปธน.ทรัมป์กล่าว

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียประกาศทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้ โดยรัสเซียยืนยันจุดยืนเดิมที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมจนถึงสิ้นสุดไตรมาส

ขณะที่นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส กล่าวว่า การที่ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ถือเป็นข่าวดีสำหรับอุตสาหกรรมน้ำมันในระยะสั้น แต่ก็เตือนว่า ปริมาณน้ำมันส่วนเกินในตลาดจะยังคงสร้างปัญหาในระยะยาว

นอกจากนี้ นายแคปแลน ยังคาดการณ์ว่า อัตราว่างงานในสหรัฐจะพุ่งขึ้นแตะ 15% ก่อนที่จะปรับตัวลงสู่ 8% ในช่วงปลายปี ขณะที่ความอ่อนแอของผู้บริโภคและภาคธุรกิจขนาดย่อม จะเป็นอุปสรรคต่อการปรับตัวลงของอัตราว่างงาน

ขณะเดียวกัน นายแคปแลน ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐยังมีความจำเป็นในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19