หวังสงครามราคาน้ำมันปิดฉากหนุนเวสต์เท็กซัสพุ่ง24%

หวังสงครามราคาน้ำมันปิดฉากหนุนเวสต์เท็กซัสพุ่ง24%

หวังสงครามราคาน้ำมันปิดฉากหนุนเวสต์เท็กซัสพุ่ง24% หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คาดว่า ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียเตรียมปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันพฤหัสบดี (2เม.ย.)พุ่งขึ้น24% หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์คาดว่า ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียเตรียมปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากรายงานข่าวที่ว่า จีนจะเข้าซื้อน้ำมันเพื่อกักเก็บไว้ในคลังสำรองฉุกเฉิน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 24.67% ปิดที่ 25.32 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 4.40 ดอลลาร์ หรือ 17.8% ปิดที่ราคา 29.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยในวันนี้ว่า เขาได้หารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียและมกุฏราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียซึ่งเขาคาดว่าทั้งสองประเทศอาจปรับลดกำลังการผลิตราว 10 ล้านบาร์เรล หรืออาจมากถึง 15 ล้านบาร์เรล เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด และเชื่อว่าทั้งสองประเทศจะบรรลุข้อตกลงในการยุติการทำสงครามราคาในอีกไม่กี่วัน

“อุตสาหกรรมน้ำมันทั่วโลกกำลังย่ำแย่ ซึ่งเรื่องนี้ไม่เป็นผลดีต่อทั้งรัสเซียและซาอุดีอาระเบีย และผมคิดว่าพวกเขาจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้” ปธน.ทรัมป์กล่าว

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียประกาศทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้ โดยรัสเซียยืนยันจุดยืนเดิมที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมจนถึงสิ้นสุดไตรมาส