อว.ตั้งเป้าผลิต 'ชุดตรวจเชื้อโควิด' 1ล้านชิ้น

อว.ตั้งเป้าผลิต 'ชุดตรวจเชื้อโควิด' 1ล้านชิ้น

กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ผนึก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสยามไบโอไซเอนซ์ ส่งมอบชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 มาตรฐานองค์การอนามัยโลก 2 หมื่นชุดแรกแก่รัฐบาล นำไปแจกฟรีโรงพยาบาลทั่วประเทศและห้องปฏิบัติการที่มีเครื่องตรวจกว่า 100 แห่ง ครบ 1 แสนชุดภายในเม.ย.นี้

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผย ภายหลังมอบชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 20,000 ชุดให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า มหาวิทยาลัยมหิดลร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ วิจัยและพัฒนาชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธีอาร์ที-พีซีอาร์ ซึ่งเป็นวิธีการตรวจที่เป็นมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก สำหรับการหาเชื้อไวรัสนี้ในสภาวะการณ์ปัจจุบัน เพราะเป็นการยืนยันว่าผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสจริง

158583963930

โดยมีเป้าหมายจะผลิตให้ครบ 1 ล้านชุด ภายในระยะเวลา 6 เดือน เพื่อให้รัฐบาลนำไปแจกจ่ายให้ใช้ฟรีตามโรงพยาบาลและห้องปฏิบัติการที่มีเครื่องตรวจทั่วประเทศกว่า 100 แห่ง ล่าสุด สามารถผลิตและส่งมอบชุดตรวจฯ 20,000 ชุดแรกให้แก่รัฐบาล และจะทยอยส่งมอบทุกๆ สัปดาห์จนครบ 100,000 ชุดภายในเดือน เม.ย.นี้ พร้อมยังคงเดินหน้าผลิตอย่างต่อเนื่องจนครบตามเป้าหมายภายใน 6 เดือน

นายสุวิทย์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยยังสามารถตรวจผู้เข้าข่ายว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงได้น้อย ซึ่งมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่ชุดตรวจและน้ำยาจากต่างประเทศมีภาวะขาดแคลน การพัฒนาชุดตรวจนี้ขึ้นมาก็เพื่อลดปัญหาการขาดแคลน เป็นการสร้างความมั่นคงด้านชุดตรวจของประเทศ นอกจากนี้ ชุดตรวจนี้ยังมีราคาถูกกว่าชุดตรวจที่นำเข้าจากต่างประเทศอย่างมาก 

158583959686

ทั้งนี้ ชุดตรวจนี้ได้ผ่านการสอบเทียบกับตัวอย่างไวรัสมาตรฐาน และผลิตในสถานที่ผลิตเครื่องมือแพทย์ที่ได้มาตรฐาน อย. และมาตรฐานสากล โดยโครงการวิจัยพัฒนาและผลิตชุดตรวจนี้ได้รับงบประมาณจากหน่วยบริหารจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ภายใต้โครงการ BCG-Health ของ อว. 65 ล้านบาท ร่วมกับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ 65 ล้านบาท และในอนาคตยังสามารถขยายการผลิตได้มากขึ้นเพื่อรองรับการขยายตัวของการตรวจอาร์ที-พีซีอาร์ ตามที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คาดว่าจะมีมากถึง 1 ล้านตัวอย่างต่อปี และจะขยายความร่วมมือกับเครือข่ายวิจัยทางการแพทย์อื่นๆ เพื่อพัฒนาให้การตรวจด้วยเทคนิคดังกล่าว สะดวกมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ อว.ได้มอบหมายให้สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เตรียมจัดสรรงบประมาณ 50 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนโครงการนวัตกรรมการแพทย์และสุขภาพตอบโจทย์การแก้ปัญหาการระบาดเชื้อโควิด-19 โดยสำนักงานฯได้ให้การสนับสนุนเงินทุนไปแล้ว 4 โครงการวงเงินรวม 16 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงโครงการชุดตรวจคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 จากเลือดของผู้ป่วย สามารถทราบผลได้ภายใน 15 นาที ที่ได้รับความร่วมมือจากคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

158583961367