คปภ.เผย ยอดเคลม 'ประกันโควิด' เฉียด ‘10ล้าน’

คปภ.เผย ยอดเคลม 'ประกันโควิด' เฉียด ‘10ล้าน’

“คปภ.” เผยมียอดเคลมสินไหมคนติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 9.56ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากประกัน “เจอจ่ายจบ” ชี้ยังไร้เรื่องร้องเรียน  ขณะที่เบี้ยโควิดแตะ  3พันล้านบาท จากกรมธรรม์กว่า7ล้านฉบับ เกาะติดสถานะธุรกิจประกันใกล้ชิด ยันยังรับไหว

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ. ) เปิดเผยว่า คปภ.ได้รับรายงานยอดเคลมสินไหมของผู้เอาประกันภัยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือ โควิด-19  ที่บริษัทประกันจ่ายไปแล้วจำนวน 9.56 ล้านบาท  คาดว่าส่วนใหญ่เป็นการจ่ายเคลมสินไหมประกันโควิด-19 แบบเจอจ่ายจบส่วนเรื่องร้องเรียนต่างๆ ยังไม่มีเข้ามา

ทางด้านยอดเบี้ยประกันโควิด-19 ปัจจุบันอยู่ที่ 3,041.68 ล้านบาท มีจำนวนกรมธรรม์ทั้งสิ้นราว 7.06 ล้านฉบับ หรือเพิ่มขึ้นจาก ณ วันที่ 18 มี.ค. 2563 มียอดเบี้ยราว 1,000 ล้านบาท และจำนวนกรมธรรม์ที่2ล้านฉบับ

ทั้งนี้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและขยายตัวเป็นวงกว้าง ประกอบกับความเสี่ยงการทุจริตเคลมสินไหมประกันโควิด-19 โดยเฉพาะแบบเจอจ่ายจบทำให้หลายบริษัทหยุดขายแบบเจอจ่ายจบ และปรับเงื่อนไขมาเน้นค่ารักษาพยาบาลและความคุ้มครองชีวิตระยะโคม่า ทำให้ปัจจุบันพบว่า มีบริษัทประกันที่ยังขายประกันโควิด-19 อยู่เพียง5-6แห่ง จากก่อนหน้านี้มี 19 แห่ง ซึ่ง คปภ. ได้อนุมัติกรมธรรม์ไปทั้งสิ้น 26 แห่ง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ คปภ. ได้จัดเตรียมสายด่วนประกันภัย 1186 ตลอด24 ชั่วโมง เพื่อรับคำร้องเรียนผ่านออนไลน์ รวมถึงทีมเฉพาะกิจด้านความคุ้มครองสิทธิและกำกับผลิตภัณฑ์ ร่วมกันตอบคำถามและตรวจสอบในระบบประกันภัย เพื่อช่วยเหลือด้านให้บริการประกันภัยและการเคลมสินไหมแก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด 

เขากล่าวว่า คปภ. เตรียมแก้ไขประกาศการขายผลิตภัณฑ์ประกันภัยให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19  จะพยายามผลักดันให้มีผลบังคับเร็วที่สุดภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งตอนนี้สินค้าประกันที่ไม่ได้ขายผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น สินค้าประกันที่ขายแบบ face to face จะผ่อนปรนชั่วคราวให้สามารถขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย แต่ต้องกำหนดเงื่อนไขรัดกุม ป้องกันกลโกงประกันต่างๆ เพื่อไม่ให้ประชาชนถูกเอารัดเอาเปรียบ

ส่วนทางด้านสถานะของธุรกิจประกันภัย ณ ปัจจุบัน ยังมั่นคงแข็งแกร่ง สามารถรองรับสถานการณ์โควิด-19 ได้เป็นอย่างดีขอให้ผู้เอาประกันมั่นใจได้ โดยคปภ.ได้จัดทำ Stress test เพื่อทดสอบปัจจัยมหภาค การเคลมจากการเสียชีวิตและการเจ็บป่วยเพื่อเตรียมมาตรการรองรับหากสถานการณ์มีความรุนแรง แต่ยังต้องติดตามและประเมินสถานการณ์ในระยะข้างหน้าอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ เพื่อช่วยลดโอกาสการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลดีต่ออัตราความเสียหายดังกล่าว คปภ. เตรียมขอความร่วมมือธุรกิจประกันภัยทั้งระบบ ช่วยกันรณรงค์ให้คนป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19  จากเดิมในช่วงเดือนเม.ย.ซึ่งเป็นช่วงสงกรานต์ จะรณรงค์เรื่องการลดอุบัติเหตุเป็นหลัก 

“ บริษัทประกันวินาศภัยที่รับประกันโควิด-19 เพิ่มขึ้น ตอนนี้ยังรับไหวอยู่ แต่ถ้าแพร่ระบาดมากเพิ่มขึ้นกว่านี้ จะยังรับไหวหรือไม่ คปภ. จะเข้าไปประเมินเป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้กระทบการจ่ายสินไหมและธุรกิจประกันทั้งระบบ ขณะเดียวกันการรณรงค์ป้องกันไม่ให้คนติดเชื้อโควิด-19เพิ่มขึ้น เป็นการช่วยเหลือภาครัฐแล้วยังช่วยลดความเสี่ยงด้านสินไหม และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้เอาประกันด้วย”