'สมศักดิ์' สั่งยกระดับแลปนิติวิทย์ฯ ตรวจหาเชื้อโควิด-19

'สมศักดิ์' สั่งยกระดับแลปนิติวิทย์ฯ ตรวจหาเชื้อโควิด-19

“สมศักดิ์” สั่งยกระดับแลปนิติวิทย์ฯ ตรวจหาเชื้อโควิด-19 เสริมทัพให้งานสาธารณสุข เพิ่มอีกวันละ 200 เคส เล็งใช้ตรวจนักโทษกลุ่มเสี่ยงป้องกันโรคระบาดลุกลาม

เมื่อวันที่ 2 เม.ย.63 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ในสถานการณ์วิกฤตไวรัสโควิด-19 ระบาด กระทรวงยุติธรรมมีนโยบายปรับปรุงห้องแลปของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ให้เป็นห้องตรวจค้นหาเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยตนได้สั่งการไปยังปลัดกระทรวงยุติธรรมและผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ให้เร่งดำเนินการปรับปรุงและยกระดับห้องแลปในสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ให้เป็นห้องตรวจหาเชื้อแล้ว เบื้องต้นจะใช้เวลาดำเนินการอย่างเร็วที่สุด 1-2 สัปดาห์ ก่อนที่บุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขที่ได้ประสานความร่วมมือ จะเข้าตรวจสอบความพร้อมและให้ใบรับรองเพื่อใช้ห้องแลปดังกล่าวเป็นส่วนสนับสนุนการตรวจหาเชื้อ

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ศักยภาพของห้องแลปในสถาบันนิติวิทยาศาสตร์สามารถตรวจคัดกรองและตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขมอบหมาย ได้วันละ 200 เคส โดยมีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเป็นผู้ดำเนินการตรวจ ตามมาตรฐานทางการแพทย์ ทั้งวิธีตรวจสารพันธุกรรมของไวรัส หรือ RT PCR และวิธีตรวจแบบเจาะเลือด หรือแรพพิทเทสต์ ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าชุดน้ำยาตรวจที่อาจมีไม่เพียงพอเพื่อตรวจคัดกรอง และอาจเป็นอุปสรรคให้งานล่าช้านั้น ​เบื้องต้นได้หาวิธีแก้ปัญหา ผ่านการประสานงานร่วมกันระหว่างปลัดกระทรวงยุติธรรม และปลัดกระทรวงสาธารณสุขแล้ว

“การปรับปรุงห้องแลปของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จะเป็นส่วนเสริมเพื่อให้การทำงานของกระทรวงสาธารณสุขมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่ปัจจุบันมีห้องแลปตรวจหาเชื้อใน กทม.​จำนวน 28 แห่ง หากเพิ่มส่วนของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์อีกแห่ง จะรวมไปเป็น 29 แห่ง ทำให้มีความรวดเร็วมากขึ้น อย่างไรก็ตามการเปิดแลปดังกล่าว ไม่ใช่การเปิดสถานที่เพื่อให้ประชาชนที่เข้าข่ายหรือสงสัยว่าจะติดเชื้อเข้าตรวจสอบภูมิคุ้มกันเดินทางเข้ามาตรวจ หลังผ่านการรับรอง การตรวจบุคคลที่คาดว่าจะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่อยู่ในเครือข่ายของกระทรวงยุติธรรม เช่น กลุ่มนักโทษ จะทำได้รวดเร็วมากขึ้น ทำให้การยับยั้งการแพร่ระบาด หรือการนำตัวไปรักษาทำได้อย่างทันท่วงทีมากยิ่งขึ้น”นายสมศักดิ์กล่าว